6 cách tiết kiệm chi phí khi du học Nhật Bản

0

Sẵn sàng du học – Bạn đang học tập, hay có dự định sẽ đi du học Nhật Bản – một trong những quốc gia có mức chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới. Tuy nhiên cách quản lý chi tiêu hợp lý để có một "hầu bao" rủng rỉnh thì không phải ai cũng biết. Vậy hôm nay SSDH sẽ chia sẻ với các bạn những tuyệt chiêu tiết kiệm chi phí khi bạn đi du học Nhật Bản nhé.

SĂn Học bổng NHật TMS(1)

1. Tiết kiệm chi phí học tập

Tìm kiếm học bổng luôn là phương pháp tối ưu nhất để tiết kiệm chi phí học tập khi đi du học. Bạn có khá nhiều lựa chọn vì Nhật là một nước nổi tiếng với các loại học bổng vô cùng đa dạng.

Tuy nhiên, nếu kết quả học tập của bạn không đủ điều kiện để xét duyệt học bổng. Lúc này đừng vội từ bỏ ước mơ du học vì còn rất nhiều sự lựa chọn cho bạn, bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm những khóa học phù hợp với đam mê của bản thân và vừa với điều kiện tài chính của gia đình.

2. Tiết kiệm chi phí nhà ở

Đất đai, giá cả nhà ở đắt đỏ chính là một trong những điểm đặc trưng nhất của Nhật Bản, nhất là khi bạn học tập, sinh sống tại những thành phố lớn như Tokyo, Kyoto,…Chính vì thế việc tiết kiệm chi phí nhà ở càng trở nên quan trọng hơn. Bạn có thể lựa chọn ở trong kí túc xá của trường, đây là phương án tối ưu với chi phí rẻ và tiện nghi đầy đủ.

Nhưng nếu bạn không thích sự gò bó hay những quy tắc trong KTX  thì TMS Asia có một vài lời khuyên cho bạn. Bạn nên thuê trọ gần trường để dễ di chuyển nhất khi đi học và tiết kiệm chi phí đi lại, hãy tìm bạn ở chung để chia sẻ tiền nhà cũng như giúp đỡ nhau trong đời sống. Thường giá cả cho một căn phòng có diện tích 10m2 ở gần trung tâm những thành phố lớn như Tokyo, Osaka là 50,000-60,000 yên/tháng.Trong trường hợp bạn không ngại di chuyển xa, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn thuê nhà trọ ở ngoại ô Nhật Bản với mức giá chỉ từ 20,000-30,000 yên/tháng cho một căn tương tự. Việc quyết định thuê nhà ở như thế nào sẽ tùy thuộc vào hoàn cảnh và những mong muốn của bạn.

3. Tiết kiệm chi phí đi lại

Theo kinh nghiệm của các du học sinh của TMS Asia, xe đạp là phương tiện đi lại rẻ nhất và tiện lợi nhất ở Nhật bản. Nếu có điều kiện, bạn nên mua một chiếc xe đạp để đáp ứng nhu cầu di chuyển mà vẫn có thể tiết kiệm chi phí tối đa. Một chiếc xe đạp loại thông dụng có giá chỉ từ 7000 – 10,000 yên.

Nếu không muốn di chuyển bằng xe bạn nên lựa chọn hai loại phương tiện công cộng giá rẻ tại Nhật là tàu điện và xe bus, một điều tuyệt vời là những phương tiện công cộng ở Nhật luôn rất đúng giờ. Đối với cả hai loại phương tiện này tùy thuộc vào nhu cầu di chuyển của bạn, bạn có di chuyển thường xuyên không để lựa chọn mua vé tháng(Teikiken) hay vé lượt. Đối với du học sinh thì cũng có khá nhiều tuyến được giảm giá, tùy theo trường bạn đang theo học.

ssdh-sinh-vien-nhat-ban1

 

4. Lập kế hoạch chi tiêu và những mẹo sinh hoạt. 

Nếu bạn không có kế hoạch chi tiêu cụ thể, tình trạng "vung tay quá trán" sẽ rất dễ xảy ra. Vậy nên thay vì tiêu tiền không kiểm soát, khi cầm trong tay khoản tiền chi tiêu của cả tháng hãy lên một kế hoạch thật cụ thể. Liệt kê tất cả những khoản cần thiết bạn phải tri trả trong một tháng, lập một bảng chi tiêu, phân bố thật hợp lý. Lưu ý luôn trích một khoản tiền dự phòng những trường hợp bất trắc bạn nhé. 

Thứ nhất, nếu có thể hãy mua sắm tại chợ và các cửa hàng vào ban đêm tại Nhật, vì giá cả sẽ rẻ hơn khi mua tại các siêu thị và hay sale vào cuối ngày. Đặc biệt các bạn du học sinh chia sẻ lựa chọn hàng đầu của các bạn ấy là chợ "chồm hổm", gần giống với chợ trời Việt Nam, nơi những gia đình người Nhật bán lại những món đồ mà họ không còn sử dụng. Tất cả còn rất mới mà giá cả lại cực rẻ.

Thứ hai, hãy tự nấu ăn tại nhà, vừa đảm bảo lại tiết kiệm được rất nhiều chi phí.

Thứ ba, bạn sẽ phải ngạc nhiên về tốc độ truy cập của mạng công cộng ở Nhật (trường học, cafe…), vì vậy hãy tận dụng nó để giảm thiểu chi phí cho internet.

5 Làm thêm 

Đây là lựa chọn phổ biến của các bạn du học sinh tại Nhật. Tìm kiếm việc làm thêm sẽ giúp bạn có thêm thu nhập chi trả cho cuộc sống, cũng như tích lúy được thêm nhiều kinh nghiệm hơn. Tuy nhiên, các bạn cần chú ý các quy định về du học sinh đi làm thêm tại Nhật Bản  nhé. 

6. Tận dụng những hoạt động miễn phí tại Nhật

Tiết kiệm không phải là bạn sẽ phải ở nhà và từ chối mọi hoạt động vui chơi, giải trí. Tại Nhật Bản, hàng năm có rất nhiều các hoạt động ngoài trời miễn phí khác do Tổng cục du lịch Nhật Bản tổ chức thường xuyên. Nhiều ngôi đền và đình chùa tại Nhật hàng năm cũng mở cửa miễn phí chào đón du khách, chính vì vậy bạn hoàn toàn có thể đi chơi, thăm quan cảnh đẹp tại Nhật với chi phí thấp nhất.

Như vậy, với những tuyệt chiêu SSDH đã chia sẻ, các bạn sẽ có thể bớt những nỗi lo về tài chính. Nếu bạn có thêm những bí quyết nào để tiết kiệm chi phí, hãy chia sẻ thêm với SSDH nhé. Chúc các bạn có thể sống và trải nghiệm cuộc sống du học tại Nhật vui vẻ và đầy ý nghĩa.

Cá Domino (SSDH) – Theo tmsasia

Share.

Leave A Reply