Vương Quốc Anh công bố hệ thống nhập cư mới dựa trên thang điểm

0

Sẵn sàng du học – Vào ngày 19 tháng 2 năm 2020, Chính phủ đã công bố chính sách mới về việc sử dụng thang điểm đánh giá cho những người có mong muốn nhập cư tại Vương quốc Anh. Những thỏa thuận này sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2021, khi quyền tự do đi lại giữa Anh  và Liên minh châu Âu (EU) sẽ chấm dứt. Cùng tìm hiểu về chính sách thang điểm nhập cư của Vương Quốc Anh và xem chính sách này sẽ ảnh hưởng tới kế hoạch định cư của bạn sau khi tốt nghiệp thế nào nhé!

Thang điểm nhập cư là gì?

Hệ thống nhập cư dựa trên thang điểm (points-based immigration system) là một yêu cầu bắt buộc khi người ngoại quốc muốn xin visa vào Anh Quốc. Theo đó, lí lịch của công dân sẽ được đánh giá dựa trên những tiêu chí trong thang điểm nhập cư, bao gồm kĩ năng, trình độ học vấn, nghề nghiệp hay mức lương của họ. Chỉ những người đạt đủ điểm mới được cấp thị thực vào Vương Quốc Anh. Sau Brexit, chính sách mới này của nước Anh nhằm giảm thiểu sự phụ thuộc của họ vào nguồn lao động giá rẻ đến từ châu Âu và tạo điều kiện cho việc nhập cư của những lao động lành nghề, sinh viên quốc tế, giúp nền kinh tế của nước Anh phát triển và tập trung đầu tư vào công nghệ, tự động hoá.

Công dân EU sẽ cần thị thực khi nhập cảnh vào Vương quốc Anh?

Công dân EU sẽ không cần visa khi nhập cảnh Vương quốc Anh trong vòng tối đa 6 tháng. Tuy nhiên, tất cả những công dân muốn tới Vương quốc Anh vì những lý do khác (chẳng hạn như làm việc hoặc học tập) sẽ cần phải xin thị thực trước. 

Công dân tại Ireland vẫn sẽ tiếp tục sống và di chuyển ở Vương quốc Anh như hiện tại. Công dân EU, cùng với công dân Úc, Canada, Nhật Bản, New Zealand, Hoa Kỳ, Singapore và Hàn Quốc – với hộ chiếu sinh trắc học – sẽ tiếp tục sử dụng cổng eGates tự động để qua biên giới Vương quốc Anh.

ssdh-du-hoc-anh-quoc-sinh-vien

Thang điểm nhập cư có gì thay đổi?

Theo báo cáo từ Ủy ban Tư vấn Di cư (Migration Advisory Committee – MAC), chính sách mới của Anh sẽ hạ thấp mức lương tối thiểu dành cho công dân tại các quốc gia khác, từ £30.000 xuống £25.600/ năm. Theo đó, để có thể nhập cư vào Anh sinh sống và làm việc, bạn sẽ cần tìm được một công việc trả lương cao hơn ngưỡng lương cụ thể được quy định cho ngành ngề của bạn. Tuy nhiên, theo hệ thống thang điểm nhập cư, kết quả xét thị thực của bạn còn được xét bởi nhiều yếu tố khác như yêu cầu công việc đặc biệt, bằng cấp,… Với những lao động mới, mức lương tối thiểu yêu cầu sẽ thấp hơn 30% so với những lao động đã có kinh nghiệm trong nghề. Đồng thời, những yêu cầu về kĩ năng công việc cũng được hạ từ mức RQF6 (tương đương bậc Cử nhân) xuống mức RQF3 (tương đương trình độ A-level).

Thị thực dành cho lao động có tay nghề (Skilled worker visa) cũng được thiết lập dành cho những người lao động có trình độ kỹ năng cao và có kinh nghiệm thực tế. Bất kì công dân nào trên khắp thế giới cũng có thể nộp đơn xin thị thực này nếu họ đã nhận được thư mời làm việc từ một nhà tuyển dụng có quyền tài trợ thị thực  ở Anh. Một điểm thay đổi đáng chú ý là Resident Labour Market Test cũng được loại bỏ khỏi quy trình xin thị thực. Thông thường, các công ty ở Anh sẽ chỉ có thể tuyển dụng bạn sau khi đã đăng tin tuyển dụng về vị trí này trong 1 tháng và không có người bản địa nào có thể làm được công việc này. Chính sách mới này rất có lợi cho sinh viên quốc tế cũng như những người muốn làm việc tại Anh, bởi từ nay bạn và những người bản địa sẽ cạnh tranh công bằng trong quá trình xin việc.

Thị thực dành cho lao động có tay nghề được tính như thế nào? 

Hệ thống thang điểm định cư đem đến một cách thức đơn giản, hiệu quả và linh hoạt để “chấm điểm" những lao động có trình độ từ khắp nơi trên thế giới. Tất cả các ứng viên, cả công dân thuộc EU và không thuộc EU, sẽ đều được xét duyệt bởi hệ thống thang điểm này. Ngoài ra, ngay cả khi người lao động có mức lương thấp hơn ngưỡng lương tối thiểu bắt buộc, nhưng không thấp hơn £20.480, họ vẫn có thể tới Anh sinh sống và làm việc nếu họ làm việc trong những lĩnh vực thiếu hụt lao động ở Anh, theo chỉ định của Uỷ ban tư vấn Di cư (MAC), hoặc họ có bằng tiến sĩ liên quan đến công việc. 

Trên thực tế, ứng viên sẽ có thể “trao đổi" những tiêu chí đặt ra trong hệ thống thang điểm. Số điểm điều kiện cần để nộp đơn xin thị thực là 70 điểm.

Tiêu chí

Có thể trao đổi điểm

Điểm

Thư mời làm việc từ đơn vị tuyển dụng có quyền tài trợ thị thực

Không

20

Công việc ở cấp độ kỹ năng phù hợp

Không

20

Có khả năng nói tiếng Anh ở mức độ yêu cầu

Không

10

Mức lương từ £20,480 (tối thiểu) đến £23,039

0

Mức lương từ £23,040 đến £25,599 

10

Mức lương từ £25.600 trở lên

20

Công việc thuộc nghề nghiệp thiếu hụt lao động tại Anh Quốc (theo chỉ định của MAC) 

20

Trình độ học vấn: Bằng Tiến sĩ thuộc chuyên ngành liên quan đến công việc

10

Trình độ học vấn: Bằng Tiến sĩ thuộc nhóm ngành STEM, liên quan đến công việc

20

Hệ thống thang điểm định cư sẽ được thực hiện trong giai đoạn đầu tiên từ tháng 1 năm 2021. Bộ Nội Vụ Anh sẽ tiếp tục cải tiến hệ thống thang điểm này và xem xét, bổ sung những tiêu chí khác có thể “trao đổi" với mức lương thấp. Chẳng hạn như, những tiêu chí như trình độ chuyên môn hay tuổi tác, kinh nghiệm học tập tại Vương quốc Anh có thể trở thành tiêu chí để xét duyệt thị thực. 

Thị thực dành cho du học sinh có gì thay đổi?

Thị thực dành cho sinh viên quốc tế cũng sẽ được tính dựa trên hệ thống thang điểm. Theo đó, sinh viên sẽ đạt được điểm yêu cầu nếu bạn có nhận được thư mời học từ một tổ chức giáo dục tại Vương Quốc Anh, có khả năng nói tiếng Anh và có đủ khả năng chi trả cho quá trình học tập tại Anh Quốc.

Thái Hải (SSDH) – Theo Hotcourses Vietnam

Share.

Leave A Reply