Bạn đã biết hết tất cả những loại mochi này chưa? (Phần 1)

0

Sẵn sàng du học – Bánh Mochi không chỉ tròn và mềm, mà còn có muôn hình vạn trạng khác.

Những chiếc bánh Mochi nhỏ mềm xinh xắn, nhân đậu ngọt ngào từ lâu đã vượt ra khỏi biên giới Nhật Bản để trở thành một món ăn nổi tiếng. Mochi thường được biết đến là làm từ gạo nếp và đậu đỏ – những sản vật nông nghiệp từ thiên nhiên của xứ sở hoa anh đào. Tuy nhiên, không chỉ có vậy, Mochi còn có muôn hình vạn trạng khác mà có thể bạn chưa biết.

Daifuku Mochi

Là loại mochi phổ biến nhất, Daifuku mochi là những chiếc bánh tròn nhỏ, mềm được bao quanh bằng bột đậu ngọt ngào. Daifuku được làm từ gạo nếp giã nhuyễn, sau đó bọc quanh bằng bột anko (bột đậu đỏ) hoặc shiroan (bột đậu trắng) và nặn gạo thành hình dạng mong muốn. "Daifuku" trong tiếng Nhật có nghĩa là "sự may mắn to lớn", chính vì vậy loại mochi này đã trở thành biểu tượng may mắn, đặc biệt là trong những dịp lễ hội và năm mới. Daifuku thường có màu trắng, hồng, xanh nhạt, có thể ăn như bình thường hoặc nướng sơ để mochi mềm và dẻo hơn.

ssdh-daifuku-mochi

 

Sakura Mochi

Mang sắc hồng tươi của hoa anh đào, Sakura Mochi là loại bánh đặc biệt chỉ có trong mùa xuân Nhật Bản. Cũng giống như Daifuku, Sakura Mochi được làm từ gạo nếp giã nhân đậu, nhưng không giã nhuyễn mà vẫn để lại những hạt gạo còn nguyên hình dáng. Một chiếc lá anh đào sẽ được quấn xung quanh và đem lại hương thơm đặc biệt cho chiếc bánh. Sakura Mochi thường được ăn trong lễ hội Hinamatsuri (Ngày của các cô gái) và cũng được thưởng thức trong suốt mùa xuân.

ssdh-sakura-mochi

 

Warabi Mochi

Loại mochi này đặc biệt phổ biến ở vùng Kansai, phía Tây Nhật Bản. Khác với các loại mochi khác được làm từ gạo nếp, Warabi Mochi có kết cấu mềm như thạch và được làm từ tinh bột của cây Warabi – một loại cây mọc ở vùng nước lợ. Warabi Mochi không có nhiều hương vị, mà chỉ mềm mát. Chính vì vậy, chúng thường được ăn cùng Kinako (bột đậu nành) hoặc Kuromitsu (siro đường nâu), trở thành một món ăn tráng miệng nhẹ nhàng và giải nhiệt trong mùa hè nóng nực.

ssdh-warabi-mochi

 

Botamochi và Ohagi

Botamochi và Ohagi là tên hai loại bánh gạo Nhật Bản được ăn theo mùa. Điều khiến hai loại bánh này khác biệt so với mochi thông thường đó là đậu đỏ sẽ được giã nhuyễn cùng gạo nếp, thay vì bọc gạo nếp ngoài nhân đậu. Hai loại bánh này được ăn trong ngày lễ Phật giáo Ohigan, được tổ chức vào mùa thu và mùa xuân hằng năm, nơi mọi người bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên của họ bằng cách cúng tại các bàn thờ Phật.

ssdh-botamochi-ohagi

Botamochi được đặt theo tên loài hoa mẫu đơn (botan) và được ăn vào mùa xuân, trong khi đó Ohagi đặt tên theo cỏ ba lá Nhật Bản thì được ăn trong mùa thu. Botamochi và Ohagi có thể được ăn như nguyên bản hoặc được phủ trong bột kinako, rong biển aonori, bột matcha hoặc vừng nghiền.

Kuzumochi

Kuzumochi là loại mochi được làm bằng tinh bột của cây kuzu (củ dong Nhật). Tương tự như Warabi mochi, Kuzumochi là món ăn mùa hè phổ biến, thường được ăn cùng bột đậu nành và siro Kuromitsu. Loại mochi này cũng có thể được ăn cùng với đậu đỏ, tạo nên hương vị thanh mát và nhẹ nhàng trong mùa hè nóng bức.

ssdh-kuzumochi

 

Kusamochi

Loại mochi có sắc xanh ngọc bắt mắt này được làm từ gạo nếp và yomogi – cây ngải cứu Nhật Bản. Để làm Kusamochi, người ta sử dụng cây ngải cứu tươi hoặc bột ngải cứu khô, khiến bánh mang sắc xanh ngọc lấm tấm. Hương vị của bánh là tổng hòa của gạo nếp dẻo mềm, nhân đậu đỏ ngọt ngào và chút ngăm ngăm đắng nhẹ từ lá ngải cứu.

ssdh-kusamochi

Cá Domino (SSDH) – Theo Gurunavi, japan-talk

Share.

Leave A Reply