Bí kíp trình bày về ‘Gap Year’ trong hồ sơ của bạn

0

Sẵn sàng du học – ‘Gap Year’ có thể có nhiều hình thức: Làm việc ở công xã tại Israel, tham gia làm tình nguyện viên tại Guatemale, dạy tiếng anh ở Việt Nam, tham gia trượt tuyết vòng quanh thế giới, chăm sóc cha bố mẹ ốm yếu sau khi tốt nghiệp. Năm này là năm bạn có thể cọ xát với thế giới bên ngoài, tích luỹ những kinh nghiệm sống bổ ích. Thường thì điều này hay xuất hiện ở năm trước hoặc sau đại học, hoặc cũng có thể ở giữa những công việc. Có thường thì Gap Year sẽ được lựa chọn sau khi bạn bị sa thải hoặc bỏ một công việc căng thẳng mà bạn cảm thấy nó không dành cho mình.

ssdh-sinh-vien-gap-year

Gap year, đúng theo tên gọi của nó, kéo dài suốt 1 năm. Khi bạn kết thúc gap của mình và quyết định sẽ quay lại cuộc sống công sở, có thể nó sẽ trở thành điểm bất lợi về thời gian trong hồ sơ của bạn. Thật ra nó cũng không nhất thiết để điền vào phần ‘kinh nghiệm’ và ‘học lực’.
Tuy nhiên, bạn sẽ trải nghiệm được nhiều kinh nghiệm và kiến thức trong suốt thời gian bạn ‘Gap Year ở ẩn’. Dưới đây là một số lời khuyên về cách đề cập đến Gap Year trong hồ sơ của bạn.

Hãy tạo một hồ cơ không dựa theo thời gian nhất định

Có một lựa chọn là bỏ Gap Year ra khỏi hồ sơ và giảm thiểu sự hiện diện của nó trong hồ sơ của bạn. Có nhiều loại sơ yếu lý lịch khác nhau và thông dụng nhất là loại hồ sơ theo trình tự thời gian. Hãy liệt kê trải nghiệm gần đây nhất của bạn trước tiên là thể loại sơ yếu lý lịch phổ biến, và đây cũng không phải là lựa chọn duy nhất. Bạn cũng có thể tạo một sơ yếu lý lịch chức năng, tập trung vào các kỹ năng và kinh nghiệm của mình.

Sơ yếu lý lịch chức năng là một sơ yếu có thể thể hiện về việc Gap Year của bạn mang tính chất thư giản hay nó phải xảy ra vì lý do cá nhân của gia đình mà bạn đã không muốn giải thích chi tiết.

Với một sơ yếu lý lịch chức năng, bạn có thể liệt kê bất kì kỹ năng nào để tập trung trong 1 năm Gap Year thay vì liệt kê những gì đã làm trong suốt thời gian đó.

Liệt kê 1 năm Gap Year theo thứ tự kinh nghiệm

Nếu bạn đã làm việc, dạy hoặc tình nguyện thì đây chính là một kinh nghiệm quý giá. Tại sao phải giấu nó? Bạn có thể liệt kê điều này giống như bất kỳ vai trò nào khác trong phần kinh nghiệm của hồ sơ. Những kinh nghiệm trong năm Gap Year cũng có thể cho thấy bạn là một nhà lãnh đạo, độc lập hoặc sở hữu những phẩm chất khác mà nhà tuyển dụng mong muốn.

Khi viết một mô tả về kinh nghiệm trong năm Gap Year, hãy lưu ý về công việc được tuyển dụng. Điều chỉnh quan điểm của bạn để nhấn mạnh các kỹ năng được đề cập trong bản mô tả công việc cũng như các nhiệm vụ được yêu cầu. (Đây là lời khuyên về cách kết hợp trình độ của bạn với vai trò mà nhà tuyển dụng mong muốn). Nhằm mục đích sử dụng các động từ mạnh mẽ, định hướng hành động của bạn, định lượng thành tích trong tương lai và nhiệm vụ của bạn càng nhiều càng tốt.

Dưới đây là một số ví dụ về cách liệt kê Gap Year trong phần kinh nghiệm:

Giáo viên dạy tiếng Anh – Từ 09/2018 đến 08/2019

Dạy tiếng Anh giao tiếp với người trưởng thành ở Tokyo, Nhật Bản.

Phát triển chương trình giảng dạy cho hai cấp độ của người nói tiếng Anh cơ bản và trung cấp

Dạy 6 lớp ba giờ mỗi tuần

Lên ý tưởng và thực hiện cải tiến chương trình trong các cuộc họp hàng tuần

Tình nguyện viên tại Tổ chức phi lợi nhuận tái định cư California – Từ 08/2018 đến 12/2018

Làm việc và nỗ lực phối hợp với các tình nguyện sau vụ cháy rừng ở California.

Hoàn thành nhiệm vụ được giao và luân chuyển công việc cho hơn 500 tình nguyện viên

Phối hợp với Fema và các tổ chức khác để tìm các lựa chọn nơi trú ẩn cho những người phải di dời do hỏa hoạn

Đôi khi nó có thể hữu ích khi chỉ bao gồm năm (chứ không phải tháng) khi bạn làm việc hoặc làm tình nguyện viên trong thời gian ngắn.

Hãy nhắc đến Gap Year trong phần ‘bổ sung’

Nếu đã trải qua một kỳ Gap Year và cảm thấy nó không phù hợp với phần còn lại của sơ yếu lý lịch, ví dụ: nếu bạn có một chuỗi công việc kế toán và sau đó bạn đã dành một năm để xây dựng khả dụng nước sạch – có thể bạn sẽ muốn thể hiện nó trong một phần khác ở hồ sơ.

Bạn có thể gọi phần này là Trải nghiệm quốc tế, Kinh nghiệm làm Tình nguyện viên, Du lịch quốc tế hoặc Hoạt động và kinh nghiệm bổ sung.

Làm nổi bật những thành tựu trong năm Gap

Rất có thể, bạn đã học hỏi và trưởng thành hơn rất nhiều khi đã trải qua Gap Year. Và trong khi một số điều bạn học được có thể không giúp ích gì trong thế giới kinh doanh (như khả năng tìm nhà trọ rẻ nhất, chẳng hạn), và có thể các kỹ năng khác cũng có thể được áp dụng để gây ấn tượng cho nhà tuyển dụng.

Thêm kỹ năng vào sơ yếu lý lịch của bạn: Một số kỹ năng bạn có thể đạt được là: nói ngoại ngữ, giao tiếp, lập kế hoạch và điều phối, lập ngân sách. Tùy thuộc vào cách bạn đã trải nghiệm Gap Year như thế nào nhưng bạn có thể có các kỹ năng khác để thêm (hoặc xóa) khỏi danh sách này. Cũng có thể bao gồm các kỹ năng này trong phần viết về kinh nghiệm trong năm Gap Year cũng như trong phần kỹ năng trong sơ yếu lý lịch.

Tận dụng phần tóm tắt

Hãy nghĩ về phần này như kể một câu chuyện (ngắn) về bạn – bạn là ai, bạn đã hoàn thành những gì và bạn muốn làm gì tiếp theo. Trong khung mẫu đó, nó sẽ giúp hồ sơ có ý nghĩa logic rằng Gap Year đã hỗ trợ rất nhiều cho bạn. Chẳng hạn, phần tóm tắt mà bạn nên học tập: Giáo viên dạy tiếng Anh quốc tế và có kinh nghiệm về giáo dục tiếng Anh – tìm kiếm một vai trò dạy tiếng Tây Ban Nha cho học sinh cấp hai.

Kết luận

Hãy nghĩ thoáng hơn về Gap Year và xem nó như một kỳ nghỉ vui vẻ và nhìn nhận những thành tựu và kỹ năng bạn đã đạt được cùng với cách chúng có thể áp dụng và hỗ trợ cho bạn ở vị trí công việc tiếp theo. Sau đó, hãy thể hiện bao gồm cả cái nhìn sâu sắc này trong sơ yếu lý lịch.

Người dịch: Ngô Hoàng Thúy Vy (SSDH)

Share.

Leave A Reply