Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ trừng phạt thẳng tay đối với những sinh viên gian lận visa

0

Sẵn sàng du học – Dịch vụ Công dân và Nhập cư Hoa Kỳ (USCIS) đã ban hành một bản ghi nhớ các chính sách sửa đổi, giảm bớt sự khoan nhượng dành cho sinh viên và học giả quốc tế khi họ hiện diện bất hợp pháp nhờ vi phạm các điều khoản trong visa.

sinh-vien

Việc tích lũy sự hiện diện bất hợp pháp là một nguyên nhân gây lo ngại vì những người tích lũy hơn 180 ngày hiện diện bất hợp pháp trong một lần lưu trú tại Hoa Kỳ phải chịu lệnh cấm 3 hoặc 10 năm khi tái nhập cảnh.

Chính sách trước đó không đề cập đến sự hiện diện bất hợp pháp cho đến khi một nhân viên của USCIS thực hiện một phát hiện chính thức về vi phạm tình trạng visa và sau đó, ứng viên đó đã được thông báo.

Theo chính sách mới, USCIS sẽ bắt đầu đếm ngày có mặt bất hợp pháp bắt đầu từ ngay khi xảy ra vi phạm tình trạng F, M hoặc J, trừ khi sinh viên đã nộp đơn xin phục hồi hoặc nằm trong các trường hợp ngoại lệ khác.

Theo báo cáo Nhập cảnh/Xuất cảnh trong năm tài chính của Bộ Nội vụ năm 2017, học sinh, khách trao đổi và sinh viên học trường nghề có tỷ lệ ở lại quá hạn cao hơn đáng kể so với các loại visa không định cư khác.

Giám đốc USCIS, Lee Francis Cissna giải thích rằng chính sách hiện diện bất hợp pháp đã được điều chỉnh để giải quyết các mối quan tâm được nêu ra về cách USCIS giảm số lượng người ở lại quá hạn. “Những người vượt quá hoặc vi phạm các điều khoản của thị thực không nên ở lại Mỹ. Các sinh viên nước ngoài không còn nằm trong danh sách sinh viên của cơ sở giáo dục thì vi phạm các điều khoản của thị thực du học của họ và phải chịu trách nhiệm, ”ông nói trong một tuyên bố.

Tuy nhiên, một phân tích về chính sách sửa đổi của giám đốc điều hành Quỹ Quốc gia về Chính sách Hoa Kỳ, Stuart Anderson, cho biết kết luận của báo cáo về người ở lại quá thời hạn quy định là “đáng ngờ”. "Chính sách mới là không công bằng và nhiều người có thể nghi ngờ mục đích của nó là để ngăn cản sinh viên quốc tế đến Hoa Kỳ," ông nói thêm.

Các bình luận của Anderson được NAFSA lặp lại, họ đã nêu thêm những lo ngại về việc thiếu sự rõ ràng xung quanh cách cập nhật hướng dẫn USCIS sẽ tác động đến các chính sách của các cơ quan khác bao gồm ICE và SEVP.

"Với những hậu quả nghiêm trọng của quy định hiện diện bất hợp pháp, các cố vấn sẽ là người phục vụ tốt nhất cho sinh viên và học giả bằng cách giải thích hậu quả của việc ở lại quá thị thực và sự hiện diện bất hợp pháp, và bằng cách thường xuyên nói chuyện và trao đổi với họ”.

Người dịch: Hải Yến (SSDH)

Share.

Leave A Reply