Cách sử dụng các phương tiện công cộng, phép lịch sự và trang bị cho mùa đông ở Canada

0

Sẵn sàng du học – Một kinh nghiệm hữu ích dành cho mọi người về hành trang khi sang Canada sinh sống, học tập làm việc. 

Hi các anh chị các bạn. Loan muốn chia sẻ 1 số kinh nghiệm cho những ai sắp đến Canada nhé. Trong post này Loan còn chia sẻ những thứ các bạn cần trang bị cho mùa đông ở Canada như thế nào. Cách sử dụng các phương tiện công cộng, và phép lịch sự ở Canada.

Hi vọng những thông tin này bổ ích.

Thời tiết

ssdhduhoccanada

Canada có 4 mùa rõ rệt là Xuân Hạ Thu và Đông. Và đương nhiên các bạn sẽ trải nghiệm được cái đẹp của từng mùa. Mùa Xuân xinh tươi với những cây hoa Anh Đào nở rực rỡ. Mùa Hạ nóng bức với rất nhiều hoạt động được tổ chức ngoài trời. Mùa Thu se lạnh với những chiếc lá đổi màu hiu hiu, man mác buồn, và mùa đông với bông tuyết rơi trắng xoá thiệt đẹp nhưng cái lạnh của nó đi kèm thì thiệt không dễ thương 1 tí nào.

Mùa đông ở Canada bắt đầu từ cuối tháng 11, và kéo dài đến cuối tháng 3. Khắc nghiệt nhất là tháng 1, và 2 khi nhiệt độ có thể rớt xuống hơn âm 20 độ C. Nhưng các bạn sẽ cảm thấy cái lạnh dữ dội hơn khi có gió, hay người ta thường gọi đó lá Wind Chill. Nghĩa là mặc dù các bạn nhìn thấy trên dự báo thời tiết nói là nhiệt độ âm 20, nhưng các bạn sẽ càm thấy Feel like như là -30 độ C bởi vì Wind Chill.

Trang bị cho mùa đông

Du học sinh Ngô Thanh Tú

Du học sinh Ngô Thanh Tú

Những ngày còn ở Việt Nam, Loan không hình dung được cái lạnh ở Canada là như thế nào chính vì thế mà Loan đã mua áo khoác ở bên Việt Nam vì nghĩ rằng giá cả sẽ rẻ hơn. Thế nhưng khi qua đến Canada vào tháng 1 khi mà cái lạnh đang khắc nghiệt nhất thì Loan đã không chịu được cái lạnh đó và phải đi sắm chiếc cái áo khoác khác. Áo khoác ở Canada sẽ có giá từ 200 – hơn 1000 đô tuỳ vào chất liệu và nhãn hiệu. Nhưng với Loan, 1 chiếc áo khoác tầm 200 đô là mình có thể sống sót được với cái lạnh ở Canada. Hoặc 1 mẹo nhỏ mà Loan nghĩ là ai cũng biết đó chính là các bạn có thể mặc nhiều lớp hay còn gọi là layer để giữ cho các bạn được ấm hơn ha.

1 chiếc áo ấm thôi thì chưa đủ mà các bạn phải trang bị thêm nón, khăn choàng, găng tay và giày đi tuyết nữa. Đặc biệt là đối với các bạn thường phải đi xe bus thì các bạn càng phải đầu tư thật kĩ cho mình những vật dụng đó. Vì khi các bạn đứng đợi xe buýt trong những ngày giá lạnh, xe bus có thể bị delay bất cứ lúc nào, và các bạn phải đợi có khi hơn 30 phút hoặc tệ hơn là 1 tiếng đồng hồ.

Ngoài ra cái lạnh của mùa đông còn rất dễ làm cho da các bạn bị khô và nứt. Vì thế mà các bạn còn phải thoa kem dưỡng da, và son dường môi nữa nhé

Phương tiện công cộng

ssdh-sinh-vien-tau-hoa-canada

Phương tiện công cộng ở Toronto hay còn gọi là TTC gồm có xe bus, tàu điện ngầm, và xe điện. Trên hầu hết tất cả những phương tiện công cộng ở Toronto thì tài xế sẽ không phụ trách việc thu phí, mà thay và đó, để có thể đi lại trên các phương tiện công cộng ở Toronto thì các bạn phải mua token. Giá cho 1 chiếc token là $3.25 và các bạn có thể mua những chiếc token này tại các trạm tàu điện ngầm. Ngoài ra thì còn có Daily Pass, Weekly Pass, và Metro Pass. Phổ biến nhất là thẻ Presto Card. Các bạn có thể mua card này tại 1 số cửa hàng nằm trong trạm tàu điện ngầm. Giá là 20 đô với 16 đô nằm trong tài khoản. Các bạn chỉ cần tap card vào những chiếc máy đã đuợc trang bị sẵn trên xe hoặc các trạm tàu điện ngầm.

Một mẹo nhỏ dành cho các bạn sử dụng thẻ Presto là, hiện tại 1 số trạm tàu điện ngầm vẫn chưa được trang bị chiếc máy để mình có thể tap card nên tốt nhất là các bạn nên thủ sẵn 1 số chiếc tokens để phòng khi trạm tàu điện ngầm đó không có máy để mình tap card nhé.

1 điểm quan trọng nữa là bạn có thể download 1 số ứng dụng trên điện thoại để biết được chuyến xe bus nào mình cần đón để đến được nơi mà bạn muốn. Ứng dụng này còn cho biết thời gian nào xe bus hay tàu điện ngầm sẽ đến. 1 số ứng dụng phổ biến như Trasit App, hay Google Maps các bạn có thể đáng tin cậy.

Phép lịch sự

Ông bà ta ngày xưa thường nói, “Lời chào cao hơn mâm cổ”, câu nói đó hoàn toàn chính xác khi mình bước chân đến đất nước Canada này. Người canada có thói quen chào và hỏi thăm sức khoẻ nhau khi gặp nhau. Sẽ có rất nhiều kiểu chào tuỳ vào thời gian trong ngày. Phổ biến nhát là Hello there, Hi There! Hoặc Good Morning, Good afternoon.

Theo sau những câu chào đó sẽ là câu hỏi thăm sức khoẻ, hoặc nếu là bạn bè thỉ họ sẽ hỏi công việc hay mọi việc của bạn như thế nào rồi. Chẳng hạn như: How are you today? How are you doing? How is everything going?… Các bạn có thể sẽ suy nghĩ những chia sẻ trên của Loan là hơi đơn giản hơi không cần thiết, nhưng các bạn tin Loan đi, Loan mất hơn 1 tháng để quen với phép lịch sự đó. Loan vẫn còn nhớ lần đầu 1 người Canada hỏi Loan “How are you doing today?” Loan đã trơ mặt ra mà ko biết nói gì. Và theo phép lịch sự, thì chúng ta sẽ hỏi ngược lại “And you? How about you? And yourself?…

Tiếp theo là lịch sự khi đi xe bus. Khi đứng đợi xe bus, người canada sẽ xếp hàng trật tự, không chen lấn, măc dù lâu lâu các bạn sẽ bắt gặp 1 số ngừơi bất lịch sự chen thẳng lên mà không xếp hàng, nhưng các bạn yên tâm, những người ấy chăc chắn ko phải là những người tốt và lịch sự như chúng ta rồi, đúng không. Trên xe bus và tàu điện ngầm các bạn sẽ thấy những chiếc ghế màu xanh biển, và nhừng chiếc ghế đó sẽ ưu tiên cho người già, phụ nữ mang thai, người tàn tật. Ngoài ra, khi mở cửa để bước vào trong hay bước ra ngoài, theo phép lịch sự thì mình sẽ giữ cửa mở ra 1 chút để người tiếp theo có thể vào hoặc ra luôn.

Không biết có chính xác không nếu như nói rằng Thanks you, Sorry, hay Excuse me! Là những câu cửa miệng của người Canada. Đừng tiếc 1 lời Thank you khi ai đó giúp bạn mở cửa, hay Sorry nếu bạn lỡ chạm vào 1 ai đó, hoặc Excuse me nếu bạn cần hỏi ai đó 1 điều gì nhé!

Đổi giờ

Các bạn phải lưu ý 2 cụm từ đó là Spring Forward và Fall Back.

Spring Forward nghĩa là vào khoảng đầu tháng 3 và ngày chủ Nhật, các bạn phải chỉnh đồng hồ chạy lên 1 tiếng. Chính vì thế mà vào mùa hè các bạn sẽ cảm thấy ngày của mình sẽ dài hơn. Vào khoảng tháng 7, 8, các bạn sẽ thấy mặt trời sẽ lặn lúc 9h.

Fall back nghĩa là vào đầu tháng 11, ngày Chủ Nhật, các bạn phải chỉnh đồng hồ chạy xuống 1 tiếng.

Tipping, Tiền boa

Người Canada có thói quen tip mọi nơi. Khi đi nhà hàng, quán bar, khách sạn… Mức tip tiêu chuẩn ở Toronto là 10-15%. Chính vì thế mà khi đi quán ăn, sau khi dùng bữa xong, khi trả tiền, các bạn đừng quên để lại tiền bo nhé!

Thái Hải (SSDH) – Theo Natalie Loan Thông Thái

Share.

Leave A Reply