Căng thẳng chính trị ở Mỹ ảnh hưởng nặng nề sụt giảm du học sinh quốc tế

0

Sẵn sàng du học – Số lượng học sinh nước ngoài tới học đại học ở Mỹ có phần giảm xuống kể từ năm ngoái, đây là năm thứ hai liên tiếp số du học sinh tới Mỹ giảm, theo một báo cáo mới được thực hiện.

Theo một báo cáo hàng năm do Bộ Ngoại giao phối hợp với Viện Giáo dục quốc tế Mỹ vừa công bố, số lượng sinh viên nước ngoài theo học tại các trường cao đẳng, đại học của Mỹ đã tiếp tục giảm xuống sau hơn một thập kỷ tăng cao.

Mặc dù tổng số sinh viên nước ngoài học tại Mỹ vẫn tăng nhẹ, khoảng 1,5%, là do có những việc làm tạm thời sau khi tốt nghiệp. Thế nhưng số lượng học sinh mới đến lại giảm xuống chỉ còn 271.000, là mức thấp nhất kể từ năm 2013.

Một số chuyên gia cho rằng, nguyên nhân của sự giảm xuống là do cạnh tranh của các quốc gia khác như Úc, Canada, cùng với đó là chi phí giáo dục tăng lên ở Mỹ và thiếu sự tìm hiểu thông tin từ các trường đại học.

Một nguyên nhân khác cũng được xem như ảnh hưởng tới sự sụt giảm này là do căng thẳng chính trị ở Mỹ.

Trong năm ngoái, số lượng sinh viên quốc tế đến Mỹ là gần 1,1 triệu người, số lượng này đông hơn bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới. Tuy nhiên, mức tăng khoảng 1,5% lại là mức tăng trưởng thấp nhất trong lịch sử du học sinh quốc tế tới Mỹ học (trừ giai đoạn 2002-2005, là thời kỳ giảm sút mạnh nhất của du học sinh quốc tế tới Mỹ, với mức giảm 4%, do ảnh hưởng của vụ tấn công khủng bố hôm 11/9/2001).

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, số lượng sinh viên giảm nhiều nhất đến từ các nước Ả Rập Saudi, Hàn Quốc và Mexico, trong khi đó, Trung Quốc và Ấn Độ tiếp tục đứng đầu danh sách với số lượng đông nhất, chiếm hơn một nửa số sinh viên nước ngoài tại Mỹ.

ssdhduhocmy

Số liệu mới thu thập được của AP cũng chỉ ra rằng, năm nay số lượng sinh viên nước ngoài tới Mỹ tiếp tục giảm xuống, như tại các trường đại học Central Missouri, Đại học Purdue…

Một quản lý phụ trách tuyển sinh của trường cho biết, "Chúng tôi đã thực hiện các cuộc trò chuyện với phụ huynh học sinh, họ cảm thấy con cái của họ sẽ không được an toàn ở đây. Đây có thể là một nguyên nhân dẫn đến sự giảm xuống của du học sinh nước ngoài tại Mỹ".

Việc giảm sút du học sinh nước ngoài có thể gây ra những tổn thất về kinh tế cho giáo dục Mỹ, đặc biệt là những trường thu chủ yếu từ học phí bởi không giống như những công dân Mỹ, du học sinh thường phải đóng toàn bộ học phí.

Trong khi đó, những quốc gia khác như Canada lại thông báo năm 2017 nước ngày đã tăng thêm 20% và Úc tăng 12% nguồn thu từ du học sinh. Cả hai nước này cũng đặt mục tiêu đầy tham vọng nhằm tăng cường tuyển sinh quốc tế trong những năm tới. Theo những kết quả thu thập được từ các đại lý giáo dục ở các nước Hồi giáo và các quốc gia Mỹ Latinh cho thấy, nguyên nhân khác mà các du học sinh không mấy mặn mà để tới học ở Mỹ là do không thấy được chào đón, môi trường học tập mất an toàn dưới thời Tổng thống Trump.

Mặc dù thực tế sự sụt giảm là không có gì để chối cãi nhưng các quan chức vẫn lạc quan khi cho rằng thời gian tới số lượng có thể phục hồi: "Thực sự là Mỹ bị cạnh tranh bởi các nước khác, thế nhưng chúng tôi tin tưởng rằng nước Mỹ có nhiều điều kiện tốt để thu hút du học sinh quốc tế".

Về phía Mỹ, số lượng sinh viên Mỹ du học vẫn tăng đều và ổn định trong 8 năm qua, châu Âu vẫn là điểm đến hàng đầu, tiếp theo là châu Mỹ Latin và châu Á.

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Tổ Quốc

Share.

Leave A Reply