Chọn ở lại Mỹ mùa Covid 19: Du học sinh nên chuẩn bị những gì?

0

Sẵn sàng du học – Cơ quan Di trú và Thực thi Hải quan Hoa Kỳ hứa sẽ linh động để sinh viên không bị chấm dứt quyền được ở lại  nước Mỹ hợp pháp (out of status). Bạn cần liên hệ với phòng Sinh viên của trường về việc thay đổi di chuyển trước tình hình dịch Covid 19.

 

ssdh-du-hoc-my1

Tình hình hiện tại ở Mỹ tính đến ngày 27/03/2020

Số liệu của Worldometers cho thấy, Mỹ đã vượt Trung Quốc về số ca nhiễm Covid-19, với 83.206 ca, trở thành ổ dịch lớn nhất thế giới. Số ca tử vong tại Mỹ là 1.201 ca.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25/3 đã kêu gọi Quốc hội nhanh chóng thông qua dự luật trị giá 2.000 tỷ USD nhằm hỗ trợ và kích thích nền kinh tế đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Chính phủ Mỹ đã kịp thời có những biện pháp để bảo vệ người dân và hạn chế việc lây lan virus trong lãnh thổ Mỹ.

Sự bùng phát của corona virus đang có tác động tiêu cực đến các nền kinh tế Hoa Kỳ và Thế giới. Người lao động Hoa Kỳ có thể bị sa thải hoặc chấm dứt hợp đồng nếu vi phạm thời gian lưu trú với các thị thực sau (H-1B, L-1, TN, E-2, E-1, O-1, F-1). Nếu trong tình trạng người lao động không có mặt tại Mỹ quá 180 ngày họ sẽ vi phạm luật cư trú và bị cấm quay lại Mỹ trong vòng 3 năm. Chính vì thế để tạo điều kiện cho việc di trú hợp pháp và thời gian vắng mặt hợp lệ bạn thay đổi chương trình sang loại B-2. Các thành viên phụ thuộc cũng có thể chuyển sang B-2.

Chương trình F-1 và J-1

Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Hoa Kỳ (ICE) và Chương trình Sinh viên và trao đổi Khách mời (SEVP) gần đây đã ban hành hướng dẫn thể hiện sự linh hoạt trước những thay đổi tạm thời đối với các chương trình F-1 và J-1 do sự bùng phát của dịch Covid 19. Vì lý do này, SEVP sẽ không yêu cầu phải thông báo trước về những  điều chỉnh thủ tục hoặc thay đổi trong điều kiện trường học phải tuân thủ các thông báo khẩn cấp về sức khỏe của tiểu bang hoặc địa phương. Tuy nhiên, SEVP vẫn yêu cầu sự thay đổi hoặc điều chỉnh phải được thông báo trong vòng 10 ngày làm việc. SEVP cũng cho biết các sinh viên thuộc chương trình F-1 hoặc J-1 nếu làm việc ở nhà cần trao đổi, hỏi ý kiến chủ lao động, đồng thời cần ghi chép lại đầy đủ các chi tiết công việc hàng ngày. Chúng tôi khuyến nghị rằng các sinh viên thuộc chương trình F-1 và J-1 nên tham khảo ý kiến của các Nhân viên được Nhà trường chỉ định (DSO) nếu có bất kỳ thay đổi hoặc điều chỉnh do dịch bệnh bùng phát. Các chủ lao động ở Mỹ và sinh viên F-1 và J-1 cũng có thể liên hệ trực tiếp với SEVP theo số điện thoại 703-603-3400 hoặc 1-800-892-4829 hoặc gửi e-mail tới địa chỉ sevp@ice.dhs.gov để biết thêm thông tin hoặc hướng dẫn.

 

ssdh-sinh-vien-viet-nam

Du học sinh Mỹ chi trả xét nghiệm và viện phí thế nào nếu nhiễm Covid-19?

Mới đây chính phủ Mỹ đã đạt được thỏa thuận với các công ty bảo hiểm y tế trả 100% tiền xét nghiệm Covid-19, kể cả cho những người không có bảo hiểm. Hiện nay, để xét nghiệm, bạn phải điền vào một bảng câu hỏi online. Nếu cần xét nghiệm, bạn có thể lái xe đến các địa điểm gần nhất, xét nghiệm theo kiểu ngồi trên xe (drive-through). Tức là bạn chỉ cần ngồi trên xe, kéo cửa kính xe xuống, nhân viên y tế lấy mẫu xong thì bạn có thể lái xe đi về.

Bảo hiểm thanh toán có giới hạn tối đa (limit of coverage), tức là nếu chi phí y tế mà vượt qua một con số quy định thì bảo hiểm sẽ ngừng trả. Phần lớn điều khoản của những người đi làm thì khoản này là vô hạn, tức là không có giới hạn. Các gói mà sinh viên nước ngoài mua có thể có giới hạn. Những người đi du lịch thường chỉ được mua khoản vài trăm ngàn là tối đa. Nhưng bảo hiểm du lịch thường có điều khoản sắp xếp đưa người về nước nếu có bệnh.

Du học sinh Việt Nam chọn ở lại Mỹ

– Thường xuyên cập nhật tin tức về dịch bệnh ở nước sở tại và thực hiện theo các biện pháp khuyến cáo phòng chống dịch của nước sở tại, tham khảo các khuyến cáo của Bộ Y tế Việt Nam, CDC (Mỹ) và WHO.

– Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước hoặc bằng dung dịch rửa tay có cồn

– Tránh tụ tập những nơi đông người, nhớ mang theo khẩu trang khi đến nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông.

– Che miệng, mũi khi ho, hắt hơi bằng khăn giấy hoặc khủy tay áo, tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng

– Hạn chế tiếp xúc gần trong khoảng cách 1m với người có biểu hiện ho, sốt, khó thở

– Giữ ấm cơ thể, ăn uống đầy đủ, bổ sung vitamin để tăng sức đề kháng cho cơ thể

– Tự theo dõi sức khỏe, nếu có các biểu hiện sốt, ho, khó thở thì nên liên hệ cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị. Hoặc gọi số 811 để được hỗ trợ.

– Thường xuyên lau chùi vật dụng bằng chất rửa thông thường

– Không nên đi du lịch đến các nước, khu vực đang có dịch COVID-19

– Tích trữ vừa đủ một số nhu yếu phẩm vừa đủ trong nhà

– Nên xin nghỉ làm tạm thời để tránh bị lây nhiễm hoặc lây lan cho những người xung quanh.

– Giữ bình tĩnh và suy nghĩ kỹ khi quyết định về Việt Nam lúc này để tránh dịch. Ở sân bay hiện tại đang rất bất cập, và có thể lây lan bệnh dịch khi di chuyển.

Tuân thủ theo kế hoạch học tập của nhà trường

Phần lớn các trường Đại học và nội trú đóng cửa đều có kế hoạch chuyển sang học online. Viêc học trực tuyến không đồng nghĩa với yêu cầu về bài tập, bài kiểm tra sẽ giảm đi. Do hình thức học trực tuyến không có người giám sát, học sinh cũng không tập trung hay ít sự tương tác hơn so với lớp học truyền thống, kết quả học sẽ phụ thuộc nhiều vào thái độ học tập của bạn. Hãy đảm bảo tuân thủ theo kế hoạch học tập của thầy cô và nhà trường đề ra, tự giác học và làm bài được giao đầy đủ, tự thiết lập thời gian biểu và kỷ luật cho bản thân.

Giữa dịch Covid-19, cuộc sống học tập và sinh hoạt của du học sinh chắc chắn bị xáo trộn không ít, gây ra nhiều bất tiện cho các bạn. Nhưng dù thế nào đi nữa, sức khỏe của mỗi người là quan trọng nhất khi dịch bùng phát. Do đó, hãy có ý thức và trách nhiệm tự bảo vệ sức khỏe của chính mình, nhất là khi hệ thống y tế ở Mỹ không giống ở Việt Nam và chi phí y tế rất cao.

Khánh Ngọc (SSDH)

Share.

Leave A Reply