Covid-19 tại Úc: Những điều nên làm khi nghi nhiễm coronavirus

0

Sẵn sàng du học – Bạn nghi rằng mình đang nhiễm coronavirus, hãy tham khảo bài viết dưới đây để xác định được những điều bạn nên làm.

People wearing protective masks are showing stop sign by hands

 

Điều quan trọng là giữ bình tĩnh

Đây không phải là tình huống đẹp nhất để suy ngẫm, nhưng điều thiết yếu là chúng ta đã chuẩn bị để không truyền virus cho người khác, dễ bị tổn thương hơn trong cộng đồng.

Những triệu chứng của coronavirus?

Các triệu chứng của coronavirus có phần giống với cảm lạnh hoặc cúm. Bạn có thể bị sốt, ho, đau họng và sổ mũi. Một số người cũng có thể bị khó thở, nghẹt mũi hoặc tiêu chảy.

Không phải ai cũng trải qua các triệu chứng giống nhau khi họ bị COVID-19. Trên thực tế, một số người báo cáo rằng họ thậm chí không nhận ra mình bị bệnh vì các triệu chứng của họ rất nhẹ.

Những người trẻ tuổi và khỏe mạnh thường có các triệu chứng nhẹ, trong khi người già và những người mắc các bệnh như bệnh thận, ung thư, hen suyễn hoặc huyết áp cao có nhiều khả năng phát triển các biến chứng nặng hơn như viêm phổi. Đó là lý do tại sao nó rất quan trọng để thực hiện khoảng cách xã hội để bảo vệ những người dễ bị tổn thương.

Nên đi đâu nếu có triệu chứng?

Nếu bạn có các triệu chứng trên và nghĩ rằng có khả năng bạn có thể bị nhiễm coronavirus, bạn nên đi khám ngay lập tức và bắt đầu tự cách ly để đề phòng. Điều đầu tiên bạn nên làm là gọi cho đường dây nóng thông tin về sức khỏe của coronavirus theo số 1800 020 080. Nó hoạt động 24 giờ, bảy ngày một tuần và họ sẽ thông báo cho bạn biết bạn nên đến bác sĩ đa khoa, phòng khám hay bệnh viện nào.

Nếu bạn cần gặp bác sĩ gia đình, hãy đảm bảo bạn gọi điện trước để giải thích các triệu chứng và lịch sử du lịch của bạn, để họ có thể chuẩn bị đúng cho cuộc hẹn của bạn.

Có nên đi xét nghiệm không?

Ngay cả khi bạn nghĩ rằng bạn bị nhiễm coronavirus, vẫn có khả năng bạn không được xét nghiệm. Các bác sĩ Úc đang hết bộ dụng cụ xét nghiệm, vì vậy hiện có những tiêu chí khắt khe mà bạn phải đáp ứng.

Để được kiểm tra, bạn sẽ phải trở về từ nước ngoài trong 14 ngày trước khi bạn không khỏe, hoặc bạn sẽ phải tiếp xúc với trường hợp nhiễm COVID-19 đã được xác nhận trong khoảng thời gian đó. Hơn nữa, bạn sẽ cần bị sốt hoặc nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính.

Bác sĩ cũng có thể yêu cầu bạn được xét nghiệm nếu bạn bị viêm phổi nặng do cộng đồng mà không có nguyên nhân rõ ràng hoặc nếu bạn là nhân viên chăm sóc sức khỏe tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân và bị sốt cùng với các triệu chứng như khó thở, ho hoặc đau họng.

Nếu một chuyên gia y tế tin rằng bạn chắc chắn cần phải được kiểm tra, bạn sẽ được kiểm tra

Hãy cố gắng hết sức để không hoảng sợ

Nếu bạn căng thẳng về việc nhiễm coronavirus, điều đó hoàn toàn dễ hiểu. Nhưng hãy nhớ rằng: đối với hầu hết mọi người, nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng do virus được cho là thấp. Miễn là bạn đang làm theo lời khuyên của chuyên gia y tế, bạn sẽ nhanh chóng phục hồi.

Tất nhiên, COVID-19 rất dễ lây lan ngay cả trước khi bạn xuất hiện các triệu chứng, do đó nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể bị nhiễm, hãy báo cho những người đó và chắc chắn rằng họ cũng theo dõi các triệu chứng của họ.

Người dịch: Bảo Dung (SSDH)

Share.

Leave A Reply