Du học Canada: Du học sinh “tỉnh táo” việc gia hạn Visa và Permit

0

Sẵn sàng du học – Có nhiều bạn còn nhầm lẫn giữa hạn của visa và permit (study/work/visitor record/TRP) nên bài này với hy vọng có thể cung cấp thêm thông tin và giải đáp các thắc mắc gia hạn Study permit cho du học Việt.

Visa Canada

Visa có 2 loại chính là TRV (Temporary resident visa) và Immigrant visa (còn gọi là permanent resident visa).

TRV visa đây là loại visa cấp cho những người có nhu cầu đến Canada tạm thời như du lịch, công tác, du học hay làm việc. Khi bạn xin visa du học hay làm việc lần đầu ở ngoài Canada, bạn sẽ được cấp 1 TRV kèm với loại visa đã xin, tuy nhiên trên visa dán trong passport của bạn chỉ thể hiện 1 loại thôi (S-x hay W-x).

TRV có giá trị vào Canada trước ngày hết hạn (expiry date).Ngày hết hạn ghi trên TRV là hạn chót bạn có thể vào Canada, không phải hạn bạn được ở lại.

Tùy vào chương trình học, có thể từ 1 đến 4 năm, ra vào một lần và nhiều lần

Tùy vào chương trình học, có thể từ 1 đến 4 năm, ra vào một lần và nhiều lần

Permit Canada

Chính là giấy từ thể hiện "legal status" của bạn ở Canada, gồm các loại chính sau:

Visitor record: được cấp cho những người ở Canada với mục đích du lịch, thăm thân, chữa bệnh… và tuyệt đối không cho phép làm việc hay học tập, trừ những trường hợp ngoại lệ (ví dụ như các công việc không cần work permit hoặc trẻ em là con của skilled worker hoặc full-time students có thể đi học từ mẫu giáo tới lớp 12 mà không cần study permit). Visitor record có thể thể hiện bằng 1 tờ giấy hoặc chỉ là 1 con dấu đóng trên passport. Riêng về con dấu này có 3 trường hợp:

  • Có dấu và ghi ngày cụ thể: bạn phải ra khỏi Canada trước ngày đó.
  • Có dấu và không ghi ngày: bạn phải ra khỏi Canada trong vòng 6 tháng (2 năm đối với LẦN ĐẦU nhập cảnh bằng Super-visa PG-1).
  • Không có dấu (officer không đóng): bạn phải ra khỏi Canada trong vòng 6 tháng (2 năm đối với LẦN ĐẦU (trước tháng 7/2018) hoặc mỗi lần nhập cảnh bằng Super-visa PG-1).

Work permit: Người sở hữu open work permit có thể làm việc cho bất kỳ nhà tuyển dụng nào của Canada và không có giới hạn về công việc.

Study Permit được cấp dựa trên tổng thời gian dự tính du học tại Canada cùng với thời hạn của hộ chiếu

Study Permit được cấp dựa trên tổng thời gian dự tính du học tại Canada cùng với thời hạn của hộ chiếu

Study permit: TRP (Temporary resident permit): Đây là loại giấy tờ giúp bạn có thể ở lại Canada hợp lệ với mục đích học tập. Thông thường thì Study Permit chỉ có giá trị trong một năm, tuy nhiên thời gian này còn chịu ảnh hưởng vào thư nhập học mà nhà trường cấp cho sinh viên.

Nơi cấp: Hải quan tại sân bay Canada

Gia Hạn: Trong lãnh thổ Canada

Điều kiện được cấp Study Permit:  Khi đến sân bay của Canada, sinh viên cần vào phòng hải quan để khai form và mang theo những giấy tờ sau: Thư nhập học, Visa, Giấy tờ tùy thân khác và trả lời những câu hỏi liên quan.

Hồ sơ cần có để được cấp Study Permit

Bạn cần mang theo đầy đủ thư nhập học, visa, giấy tờ tùy thân khác để có thể đủ hồ sơ xin được cấp Study Permit. Khi đã đến sân bay Canada, sinh viên cần phải tìm đến phòng hải quan để khai form, trình hồ sơ đầy đủ cũng như giải đáp những câu hỏi liên quan để xác thực và được cấp Study Permit.

Hồ sơ cần gửi ít nhất trước 01 tháng trước khi hết hạn giấy phép du học

Hồ sơ cần gửi ít nhất trước 01 tháng trước khi hết hạn giấy phép du học

Các điểm lưu ý liên quan tới Permit

Nếu bạn đang ở Canada và không có ý định rời khỏi và quay lại, expiry date trên permit quan trọng hơn expiry date của TRV. Nói cách khác, bạn không cần phải lo khi TRV hết hạn nếu permit vẫn còn hạn.

 Muốn gia hạn TRV, bạn phải gia hạn permit trước vì TRV sẽ được cấp dựa trên permit. Ví dụ: TRV (được cấp lần đầu) hết hạn 1 Feb 2018 mà study permit đã được gia hạn tới 1 Feb 2019 thì (nếu có xin) TRV mới sẽ có hạn 1 Feb 2019.

 Nếu xin trong Canada, thời gian giải quyết hồ sơ xin permit dao động từ 1 tới 3 tháng trong khi TRV đôi khi chỉ mất vài ngày, tuy nhiên cần lưu ý thời gian gửi và nhận lại passport (để IRCC dán TRV) có thể lên tới 6 tuần.

 Permit chỉ được cấp/gia hạn tối đa tới expiry date của passport. Cho nên nếu bạn sắp gia hạn study/work permit hoặc xin post-graduation work permit mà hạn của passport gần hơn hạn (dư định sẽ xin được) của permit thì nên gia hạn/xin mới passport. Theo quy định hiện tại thì Đại sứ quán/Lãnh sự quán Việt Nam tại Canada chỉ nhận gia hạn/làm mới passport nếu hạn dưới 6 tháng. Các bạn có thể liên hệ trực tiếp các cơ quan này để hỏi thêm thông tin liên quan và các ngoại lệ.

Tóm lại, quan trọng nhất là đừng bao giờ ở lại Canada quá hạn được cho phép vì nó sẽ gây rất nhiều bất lợi cho bất kỳ đơn xin visa dạng gì của các bạn trong tương lai. Nếu lỡ ở quá hạn thì bạn vẫn có 90 ngày để xin phục hồi status, tuy nhiên không ai bảo đảm xin là được duyệt.

Khánh Ngọc (SSDH)

Share.

Leave A Reply