Du học châu Âu miễn phí (Kỳ 5): Học tập tại các quốc gia Châu Âu khác miễn phí (nếu có học phí cực thấp)

0

Sẵn sàng du học – Du học Séc và Hy Lạp có thể khác mới mẻ đối với học sinh Việt nhưng ít người biết rằng sinh viên tại đây có cơ hội học miễn phí và chi phí sinh hoạt rất hợp lý hơn nhiều quốc gia khác.

Phần 2: Cộng hòa Séc và Hy lạp

Cộng Hòa Séc

Học sinh nói tiếng Séc có thể đi du học miễn phí học phí tại Cộng hòa Séc ở bất kỳ trường đại học nào. Nếu chỉ biết tiếng Anh bạn vẫn có thể học miễn phí, chuyển ngữ từ Anh qua Séc. Sinh viên muốn học tiếng Anh cũng có thể nghiên cứu khá rẻ, khoảng 27.270 CRK (1,080$) cho mỗi học kỳ. Chi phí sinh hoạt hợp lý hơn so với nhiều quốc gia Tây Âu, vào khoảng 8,800-18,850 CRK (350-750$) một tháng. Thành phố thủ đô của Séc, Prague, năm nay xếp thứ 49 trong những thành phố tốt nhất để học tập 2015.

Các bạn sinh viên khi theo học tại các trường ở Cộng hòa Séc được miễn học phí 100% cho hệ Đại học/Bachelor và Cao học/Master đối với hệ học bằng tiếng Séc. Người du học chỉ phải trả chi phí ban đầu là 5.500 USD bao gồm: dịch các văn bằng, lệ phí Visa, vé máy bay một chiều, chi phí cho các thủ tục hành chính của 2 nước, chi phí cho công tác tư vấn… và học phí học tiếng Séc 9 tháng. Trong suốt quá trình học tập chính khóa các bạn du học sinh không phải trả bất cứ khoản học phí nào và được hưởng mọi quyền lợi như sinh viên người Séc (được hưởng nhiều ưu đãi khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, giải trí, ký túc xá, nhà ăn sinh viên, thư viện, Internet, bảo hiểm y tế…). Trong quá trình học có cơ hội học tiếng Anh ở trình độ cao trong chương trình chính khóa cử nhân.

Sinh viên có thể làm thêm dưới nhiều hình thức hoặc tại các công ty thương mại của người Việt

Sinh viên có thể làm thêm dưới nhiều hình thức hoặc tại các công ty thương mại của người Việt

Cộng hòa Séc đứng đầu thế giới trong các lĩnh vực: chế tạo máy công cụ, Turbin thủy – nhiệt điện, động cơ thủy, điện tử quốc phòng… Các trường học ở Cộng hòa Séc mở ra nhiều ngành học giúp sinh viên có nhiều điều kiện lựa chọn: Kinh tế & Quản trị kinh doanh điện – Điện tử; Công nghệ thông tin; xây dựng; máy; nông nghiệp; luật…

Trong thời gian học, sinh viên có thể làm thêm dưới nhiều hình thức hoặc tại các công ty thương mại của người Việt, người Séc hoặc cũng có thể trở thành gia sư Toán, Lý, Hóa. Sinh, Địa lý… cho các học sinh Việt kiều đang theo học bậc tiểu học và trung học tại các trường quốc tế hay các trường của Séc.

Sau khi tốt nghiệp đại học hay Master với kết quả xuất sắc các sinh viên có nhiều cơ hội để xin vào làm việc cho các công ty đa quốc gia hay các liên doanh nước ngoài tại Cộng hòa Séc. Hoặc cũng có thể tự mình thành lập các doanh nghiệp tư nhân để kinh doanh lâu dài trên lãnh thổ Séc hay trong châu Âu.

Theo bộ luật mới về người nước ngoài các sinh viên (trước và sau tốt nghiệp) có 5 năm thường trú liên tục trên lãnh thổ Séc sẽ có tư cách đệ đơn xin cấp thẻ thường trú vĩnh viễn tại Cộng hòa Séc/Green Card. Ngoài ra cùng lúc sẽ nhận được qui chế thường trú EU (Séc là thành viên EU). Từ tháng 10/2007 Cộng hòa Séc sẽ gia nhập hiệp định Schenghen và biên giới của Séc với các nước EU khác xung quanh sẽ bị xóa bỏ do đó các sinh viên sẽ có thể đi lại và lưu trú hoàn toàn tự do trong toàn châu Âu.

Chi phí sinh hoạt

Không chỉ hấp dẫn bởi chính sách giáo dục miễn phí, Cộng hòa Séc còn thu hút du học sinh ở khoản chi phí sinh hoạt được đánh giá là khá thấp so với các nước trong khu vực. Các chi phí sinh hoạt trung bình của học sinh trong khoảng từ 350 – 750 USD/tháng, hay 2400 – 3000 USD cho toàn bộ chi phí ăn ở trong một năm tại Séc, bao gồm ăn ở, giao thông công cộng và văn hóa. Giá cả có thể thay đổi tùy theo từng khu vực, nơi ở, lối sống và thói quen chi tiêu.

Hầu hết các trường đại học tại Cộng hòa Séc đều cấp chỗ ở cho sinh viên trong ký túc xá

Hầu hết các trường đại học tại Cộng hòa Séc đều cấp chỗ ở cho sinh viên trong ký túc xá

Ký túc xá sinh viên

Hầu hết các trường đại học tại Cộng hòa Séc đều cấp chỗ ở cho sinh viên trong ký túc xá. Phổ biến nhất là ở chung phòng với bạn học. Đối với căn hộ, thường bao gồm hai phòng đôi, một nhà bếp và nhà vệ sinh chung, được trang bị với tất cả các đồ nội thất cơ bản (giường, bàn, ghế và kệ, bếp, tủ lạnh, nước). Phần còn lại, như rèm cửa, thảm, chăn, gối, thiết bị làm sạch, món ăn, đun nước, lò nướng bánh tùy vào từng sinh viên

Thông tin về chỗ ở có thể được tìm thấy thông qua Khoa Quan hệ Quốc tế hoặc thông qua các trang web trường đại học. Lệ phí trung bình hàng tháng là khoảng 120 EUR/tháng (thường là hai người sống trong một căn phòng). Giá trên bao gồm bộ đồ giường và khăn trải giường, các tiện nghi nhà bếp và phòng tắm, và chi phí tiện ích.

Ký túc xá được nhiều sinh viên lựa chọn, vì ở đây ngoài cơ hội làm quen với nhiều sinh viên đến từ những quốc gia khác nhau, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm bạn còn có thể tham gia các hoạt động xã hội giúp ích cho việc thiết lập các mốt quan hệ xã hội khác.

Thuê ngoài

Nếu bạn muốn một môi trường mở và tự do hơn, chia sẻ phòng trong những căn hộ lớn có lẽ là một lựa chọn thú vị, đặc biệt là ở trung tâm thành phố.

Giá cả phụ thuộc vào kích thước, vị trí và các thiết bị của căn hộ. Giá thuê khoảng 500-800 EUR mỗi tháng cho một căn hộ 2-3 phòng ngủ. Một phòng trong một căn hộ riêng sẽ có giá 250 EUR một tháng. Và cũng giống ở Việt Nam, bạn cũng sẽ được yêu cầu tiền đặt cọc khi muốn thuê một căn hộ nào đó.

Phòng riêng hoặc căn hộ có thể được tìm thấy thông qua quảng cáo trên báo, các trang web hoặc các công ty bất động sản. Đừng quên để mắt tới các bảng thông báo trong tòa nhà trường đại học.

Làm thêm tại Séc

Đi làm thêm là một trong những lựa chọn phổ biến của du học sinh trên toàn thế giới. Vừa giúp trang trải chi phí sinh hoạt, vừa góp phần nâng cao hiểu biết, kỹ năng giao tiếp cũng như cải thiện ngôn ngữ. Làm việc vào mùa hè hoặc làm bán thời gian thường được rất nhiều sinh viên lựa chọn. Biết tiếng Séc là một lợi thế để có một công việc tốt.

Mức lương gộp tối thiểu cho công việc toàn thời gian (40 giờ mỗi tuần) 9900 CZK/ 495 USD mỗi tháng hoặc 58,70 CZK/ 2,9 USD mỗi giờ.

Mức lương gộp trung bình cho việc làm toàn thời gian (40 giờ mỗi tuần) 27200 CZK/ 1360 USD mỗi tháng.

Việc làm bán thời gian: Khoảng 100 CZK/ 5 USD mỗi giờ

Ở Cộng hòa Séc, quy định về việc làm cho sinh viên rất nghiêm ngặt. Bạn sẽ chỉ được đi làm nếu công việc đó không ảnh hưởng đến học tập của bạn. Khi đó bạn được cấp một giấy phép lao động gọi là thẻ xanh hoặc thẻ nhân viên. Giấy phép lao động được cấp có thời hạn tối đa là hai năm. Nhưng đối với việc làm bán thời gian, bạn sẽ không cần phải có giấy phép lao động. Bạn có thể làm thêm ở những công ty thương mại, hay cũng có thể trở thành gia sư Toán, Lý, Hóa cho các bạn học sinh Việt kiều đang theo học bậc tiểu học hay trung học tại các trường quốc tế hoặc các trường Séc.

Hy Lạp

Tất cả học sinh từ bên trong EU hoặc EEA có thể đi du học miễn nphí học phí tại Hy Lạp tại các trường đại học và cao đẳng công ở tấtncả các cấp, với ngoại lệ của chương trình đại học. Và nếu điều này có vẻ không giống đủ, bạn cũng có thể nhận sách giáo khoa khóa học của bạn miễn phí! Sinh viên quốc tế có đủ điều kiện cũng có thể học tập với chi phí thấp, vào khoảng 1500 € (1,630$) một năm. Hy Lạp là một trong những nước có chi phí sinh hoạt thấp nhất trong Liên minh châu Âu.

Chi phí đi lại khá rẻ đối với du học sinh.

Chi phí đi lại khá rẻ đối với du học sinh.

Giáo dục đại học ở Hy Lạp là miễn phí đối với hầu hết các chương trình cho sinh viên từ các nước thành viên EU. Sinh viên quốc tế khác đóng học phí của 11.000 € để € 16.000 mỗi năm. Chương trình học tập chuyên ngành và khoảng cách này cũng đòi hỏi một khoản phí cho tất cả học sinh. Độ đầy đủ thạc sĩ thường mất hai năm để có được, trong khi một văn bằng đại học có thể thu được trong khoảng một năm. Năm học ở Hy Lạp bao gồm hai học kỳ, mỗi thường là 16 tuần lễ, bao gồm 13 tuần học và 3 tuần thi. Tuy nhiên, một số trường sử dụng hệ thống quý. Năm học thường bắt đầu vào tháng Chín và kết thúc vào tháng Sáu.

Hy Lạp là một thành viên Liên minh châu Âu và sử dụng đồng euro cho tiền tệ. Một hộ chiếu là cần thiết khi trao đổi tiền tệ.

Ngoài lễ hội tôn giáo lớn, Hy Lạp kỷ niệm ngày Độc lập vào ngày 25, ngày lao động trên 01 tháng 5 và một lễ kỷ niệm quốc gia với một cuộc diễu hành quân sự vào ngày 28. Giao thông công cộng ở Hy Lạp nói chung là rẻ tiền. Sinh viên từ các quốc gia thành viên EU ai muốn lái xe có thể sử dụng giấy phép từ đất nước của họ, tuy nhiên, tất cả các sinh viên quốc tế khác sẽ cần phải có được một trình điều khiển Giấy phép quốc tế.

Xem kỳ 1: Nước Đức miễn học phí bậc đại học cho mọi sinh viên tại đây!

Xem kỳ 2: Học tập tại Pháp miễn phí (nếu có học phí cực thấp) tại đây!

Xem kỳ 3: Cánh cửa du học 0 đồng tại các nước Bắc Âu tại đây!

Xem kỳ 4: Học tập tại các quốc gia Châu Âu khác miễn phí (nếu có học phí cực thấp) tại đây!

Khánh Ngọc (SSDH)

Share.

Leave A Reply