Du học Nhật Bản cần bao nhiêu tiền?

0

SSDH – Du học Nhật Bản cần bao nhiêu tiền ? Đó luôn là câu hỏi đầu tiên của các bạn học sinh cũng như phụ huynh khi có ý định đến với nền giáo dục của sứ xở mặt trời mọc.

Hãy đến với bài viết sau đây để có thể giải đáp những thắc mắc của bản thân và có cho mình những sự lựa chọn tối ưu nhất.

Nhật Bản từ lâu đã được bết đến với nền kinh tế và hệ thống giáo dục phát triển hàng đầu thế giới, vậy nên đã có rất nhiều du học sinh quốc tế lựa chọn học tập tại quốc gia này.

Du học Nhật Bản cần bao nhiêu tiền?

Du học Nhật Bản cần bao nhiêu tiền?

Mặc dù nền giáo dục rất phát triển và đời sống người dân Nhật Bản rất cao nhưng học phí của các trường tại Nhật Bản lại không hề đắt đỏ như nhều người vẫn nghĩ. Đối với mỗi năm học tại đây, bạn chỉ cần có cho mình số tiền từ 5 tới 7 ngàn USD (tương đương khoảng 100-140 triệu tiền Việt ) là đã có thể yên tâm học tập. Tất nhiên ngoài tiền học phí bạn sẽ phải có thêm một số khoản nữa để làm thủ tục như: visa, giấy tờ, và chi phí ăn ở sinh hoạt…

Chỉ với khoản đầu tư ban đầu tầm 200 triệu tiền Việt là đã có thể đến với sứ xở Phù tang để học tập và trải nghiệm nền văn hóa đầy bản sắc tại đây. Tại sao lại rẻ như vậy? Lý do chọn du học Nhật Bản là đa số các du học sinh khi du học ở đây đều được hỗ trợ tìm việc làm thêm. Ở Nhật, có rất nhiều sự lựa chọn về việc làm thêm cho sinh viên ví dụ như: bưng bê, bồi bàn, rửa bát cho quán ăn, nhà hàng… Điều thú vị là Số tiền mà các bạn kiếm được từ thời gian đi làm thêm hoàn toàn có thể đủ để trang chải các chi phí sinh hoạt, ăn ở thậm chí là tiền học phí. Nếu như bạn làm tốt, cần cù, chịu khó thì không chỉ đủ mà bạn còn có thể tiết kiệm được một khoản tiền gửi về cho gia đình.

Hầu hết khi sang Nhật du học, du học sinh sẽ phải trải qua 2 bước:

– Bước 1: Bạn sẽ được học tiếng Nhật tại các trường Nhật từ 1 năm 3 tháng

Tới 2 năm bởi ngôn ngữ bản địa là thứ đầu tiên các bạn cần phải biết, tất nhiên rồi! Nếu bạn nào học tiếng nhanh thì chỉ cần 1 năm đã có thể dành được chứng chỉ tiếng Nhật N3.

– Bước 2: Tùy theo các bậc học mà bạn muốn theo học, sẽ có các khoảng thời gian học khác nhau, cụ thể sẽ là: Trung cấp (2 năm), Cao đẳng (3 năm), Đại học (4 đến 5 năm).

Dưới đây sẽ là các khoản chi phí cho bạn trong thời gian học tại Nhật Bản, các bạn và các bậc phụ huynh hãy lưu ý:

  • Tiền học: bao gồm các khoản phí như học phí, sách vở, đồng phục, bảo hiểm, lệ phí thi…v.v..là khoảng 700,000 Yên/ 1 năm (tương đương gần 150 triệu tiền Việt).
  • Tiền ăn uống: ở Nhật Bản, chi phí ăn uống của bạn sẽ là khoảng 15,000 Yên/ 1 tháng (nếu các bạn tự nấu ăn). Như vậy 1 năm sẽ là 180,000 Yên (tương đương gần 40 triệu tiền Việt).
  • Bên cạnh tiền ăn, tất nhiên sẽ còn tiền ở: Sinh viên tại Nhật Bản có thể đăng ký ở ký túc xá của nhà trường hoặc thuê nhà bên ngoài để ở. Thuê nhà ở Nhật Bản dao động vào khoảng 30,000 Yên/ 1 tháng tức là 360,000 Yên/ 1 năm (tương đương 77 triệu tiền Việt).
  • Ngoài ra còn tiền phụ phí sinh hoạt như tiền tiêu vặt, đi lại, điện thoại 1 tháng khoảng 15,000 Yên. Như vậy 1 năm sẽ là 180,000 Yên (40 triệu tiền Việt)
  • Tóm lại, Chi phí du học tại Nhật Bản trong 1 năm sẽ là khoảng: 1,420,000 Yên (tương đương 300 triệu tền Việt).
  • Tuy nhiên, khi đi làm thêm các bạn sẽ có thu nhập tối thiểu trong 1 năm: 121,600 Yên/ 1 tháng x 12 tháng = 1,459,000 Yên >1,420,000 Yên.

Hãy nhớ rằng, trong thời gian các bạn học tại Nhật Bản, các bạn sẽ chỉ được đi làm thêm hay còn gọi là partime. Chính phủ Nhật Bản đã ban hành quy định các du học sinh chỉ được làm thêm 4 tiếng/ ngày, còn đối với những ngày nghỉ như thứ 7, chủ nhật có thể làm 8 tiếng/ ngày,và không được vượt quá 28 tiếng/tuần, bởi Chính phủ Nhật Bản muốn đảm bảo việc học của bạn được tốt nhất, tránh để các công việc làm thêm lấn át thời gian học.

 Đối với thời gian học của bạn 1 ngày theo quy định bên Nhật là khoảng 3.5h, từ 9h sáng tới 12h30.

 Để có thể hoàn tất thủ tục du học Nhật Bản các bạn cần có Số tiền trọn gói khoảng 200 – 220 triệu đồng, tùy theo từng trường, từng bậc học mà các bạn đăng ký khác nhau nên mức tiền cũng có sự chênh lệch. Số tiền trên thông thường đã bao gồm mọi khoản chi phí về thủ tục visa, học phí, tiền ký túc 6 tháng tại trường…

Các chi phí để các công ty tư vấn lo hồ sơ, thủ tục cho bạn:

Ban đầu khi có visa du học Nhật Bản, bạn sẽ cần đóng các khoản phí bao gồm: học phí, các phụ phí phục vụ cho việc học, phí nhà ở,…bảo hiểm cho năm đầu tiên và vé máy bay từ Việt Nam tới Nhật Bản

Sau khi sang Nhật Bản, bạn cần phải tới các cơ quan chức năng bên Nhật và đăng ký các thủ tục giấy tờ như:

  • Khám sức khỏe.
  • Đăng ký bảo hiểm.
  • Đăng ký điện thoại, internet (nếu có nhu cầu).
  • Đăng ký làm thẻ ngoại kiều (đây là giấy tờ tùy thân giống như chứng minh nhân dân ở Việt Nam).
  • Đăng ký xin đi làm thêm.

Các bạn lưu ý thời gian làm các thủ tục này mất khoảng 20 ngày. Để đi làm thêm tốt nhất các bạn nên đợi 1 tháng sau, đó là khoảng thời gian cần và đủ để ổn định từ chỗ ăn ở, học hành rồi sau đó mới đi làm.

Theo: Avi

Share.

Leave A Reply