Du học Phần Lan – 10 điều thú vị đừng bỏ lỡ!

0

Sẵn sàng du học – Nằm ở đỉnh phía bắc của châu Âu, Phần Lan là một quốc gia của những điều kì quặc thú vị – nhiều đến mức thậm chí còn có một thuật ngữ chính thức được đặt ra: Finnwacky. Từ này mô tả một khía cạnh hấp dẫn của văn hóa Phần Lan, đem đến cho người trải nghiệm một cảm giác vui vẻ thực sự một cách không giống ai!

Với vẻ đẹp thôn dã của Lapland, thiết kế tinh tế và quang cảnh sang trọng của Helsinki, vẻ cổ kính của Turku, sự hiền hòa của Porvoo, cùng mức học phí thấp, du học Phần Lan sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm độc đáo và tuyệt vời tại đất nước này. Và đây là 10 điều thú vị bạn đừng bỏ lỡ khi du học Phần Lan nhé!

1. Thăm Lapland, quê hương của ông già tuyết

ssdh-lapland

Bạn có thể đã lớn lên và ngừng tin vào ông già Noel từ lâu, nhưng có thể nói thời gian học tập ở Phần Lan sẽ không trọn vẹn nếu thiếu một chuyến đi đến Lapland, quê hương huyền thoại của ông già tuyết. Một vùng đất hoang dã phủ tuyết với những chú tuần lộc và nai sừng tấm, Lapland là xứ sở mùa đông nguyên thủy. Bạn có thể học tập tại Đại học KHUD Lapland, nằm ở thủ phủ Rovaniemi của tỉnh – và là trường đại học phía Bắc lớn nhất trong Liên minh châu Âu.

Ngoài tầm nhìn tuyệt đẹp ra những đồi tuyết nguyên sơ và Bắc cực quang huyền bí, Lapland còn có một loạt hoạt động ngoài trời lí thú – từ trượt tuyết và trượt băng, đến trượt tuyết bằng cỗ xe do chó husky kéo, chạy xe trên băng tuyết và thậm chí ngâm mình trong hồ đóng băng (nếu bạn can đảm). Khi du học Phần Lan tại Lapland, cũng đừng quên đến Kemi và khám phá lâu đài tuyết lớn nhất thế giới nhé.

2. Hội hè ở Helsinki

ssdh-helsinki

Là một đô thị hàng hải xuất hiện theo phong cách Scandinavia sang trọng, Helsinki còn ‘ngầu’ hơn trong nhiều cách và hiện đang nằm trong top 70 thành phố sinh viên tốt nhất của QS. Trái với bầu không khí im lìm trong bóng tối của những tháng mùa đông lạnh giá, vào mùa hè, khi ánh mặt trời tỏa khắp thành phố gần 20 giờ mỗi ngày, Helsinki như được tiếp thêm nguồn năng lượng mới với vô vàn hoạt động sôi nổi của sinh viên. Nếu sống ở Helsinki khi đang du học Phần Lan, bạn sẽ không thấy quá nhiều rào cản ngôn ngữ khi gần 90% dân số của Helsinki nói tiếng Anh. Một cách hoàn hảo để kết bạn mới có thể là Vappu – lễ hội mùa xuân hàng năm, theo truyền thống là một lễ hội cho sinh viên.

Đại học Helsinki là một trong các trường nghiên cứu đa ngành tốt nhất trên thế giới. Trường đại học lâu đời nhất và lớn nhất ở Phần Lan này đáp ứng các tiêu chuẩn giáo dục của toàn châu Âu, thu hút hàng ngàn du học sinh quốc tế. Du học Phần Lan tại Helsinki không chỉ cung cấp kiến thức và cơ hội nghề nghiệp rộng mở mà còn đem đến những trải nghiệm khó quên cho sinh viên.

3. Thử thách với nhà tắm hơi

du-hoc-phan-lan-10-dieu-thu-vi-3

Phần Lan truyền thống Nếu các hoạt động bùng nổ hết mình ở Helsinki khiến bạn cảm thấy cần thanh lọc cơ thể, có lẽ không cách nào tốt hơn là thưởng thức phòng xông hơi truyền thống của Phần Lan. Tuy dân số chỉ khoảng 5,5 triệu người nhưng ‘xứ sở ngàn hồ’ có đến hơn 2 triệu phòng xông hơi, sẵn sàng phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho mọi người dân. Tắm hơi còn được xem là một hoạt động giải trí và, đối với một số người, cũng là một thử thách cạnh tranh khốc liệt về sức chịu đựng.

Với những ngày mùa hè vô tận và những đêm mùa đông bất tận, Phần Lan là một quốc gia của các mặt đối lập, và phòng xông hơi cũng không ngoại lệ. Sau khi đổ mồ hôi ở nhiệt độ trên 80°C (176°F), người Phần Lan còn có ý tưởng nhảy vào bơi hồ bơi hoặc thậm chí hay ho hơn là một hồ băng lạnh!

4. Đến một trận đấu khúc côn cầu hoặc pesäpallo

ssdh-pesäpallo

Phần Lan được biết đến như một trong bảy quốc gia lớn về khúc côn cầu (cùng với Canada, Nga, Mỹ, Slovakia, Thụy Điển và Cộng hòa Séc) và đây là môn thể thao phổ biến nhất của xứ sở ngàn hồ bên cạnh môn đua xe Công thức 1.

Tuy nhiên, để có trải nghiệm thể thao tinh tế hơn ở Phần Lan, hãy xem môn thể thao quốc gia khác – pesäpallo. Là một phiên bản bóng chày của Phần Lan, pesäpallo có một vài sự khác biệt đáng chú ý so với môn bóng chày quốc tế. Các hoạt động thể thao nổi tiếng khác của Phần Lan gồm bóng đá, bóng rổ, đi bộ trượt tuyết kiểu Bắc Âu, thi đấu thể lực và cuộc đua cõng vợ thường niên.

5. Đi dã ngoại tại Đảo Suomenlinna

ssdh-suomenlinna-island

Đảo Suomenlinna, hay ‘Lâu đài Phần Lan’, là cựu pháo đài quân sự trên biển tại một quần đảo đẹp như tranh vẽ nằm ở lối vào bến cảng của Helsinki. Là một điểm du lịch nổi tiếng với tầm nhìn ngoạn mục, Suomenlinna chào đón khoảng 600.000 du khách mỗi năm. Đây cũng là một địa điểm vui chơi phổ biến cho người dân địa phương, nhiều người đi phà từ Helsinki gần đó đến Suomenlinna vào những ngày nắng để thưởng thức một bữa ăn ngoài trời. Là một địa điểm Di sản Thế giới được UNESCO công nhận, Suomenlinna có thể là nơi hoàn hảo cho một kì nghỉ thư giãn trong suốt thời gian du học tại Phần Lan.

6. Đến một trong những sự kiện kì lạ của Phần Lan

Winners of the 2010 North American Wife Carrying Championship at Sunday River Ski Resort in Newry, Maine.

Mọi quốc gia đều có một vài phong tục, truyền thống và nghi thức khác biệt đối với người nước ngoài, nhưng dường như không đâu kì lạ như Phần Lan. Người dân nơi đây có một loạt lễ hội hấp dẫn quanh năm, nổi bật là Giải vô địch cõng vợ thế giới, Giải vô địch ném điện thoại di động thế giới, Giải vô địch chơi guitar giả tưởng thế giới và nhiều cuộc thi ngồi tổ kiến khác (không phải lỗi đánh máy đâu – đó là cuộc thi để xem ai có thể ngồi trên tổ kiến lâu nhất đấy).

7. ‘Bung xõa’ với heavy metal của Phần Lan

girls-groupies-enjoy-at-a-rock-concert-t-heavy-metal-festival-tuska-in-helsinki-finland_btqxa06t_thumbnail-full07

Hard rock và heavy metal có qui mô đồ sộ trên khắp vùng Scandinavia, nhưng không nơi nào nhiều hơn ở Phần Lan. Nếu thích giải tỏa tâm trạng hay nghỉ ngơi thoải mái một lần trong một thời gian dài, Phần Lan chắc chắn là nơi dành cho bạn.

8. Đến Tuần lễ thiết kế Helsinki

Đài tưởng niệm Sibelius

Phần Lan có thể là một đất nước đầy những điều kì quặc đáng yêu, nhưng trong thế giới thiết kế, kiến trúc và thời trang, người Phần Lan cũng sang trọng như chính đất nước này. Từ năm 2005, Tuần lễ thiết kế Helsinki đã trưng bày những thành tựu sáng tạo của thành phố, trong bầu không khí tiệc tùng thoải mái tại thủ đô trong những tháng mùa hè đầy nắng.

Nếu bạn không thể đến Helsinki trong tuần thiết kế, đừng buồn – bạn luôn có thể cảm nhận thời trang và nghệ thuật trang trí của Phần Lan trong khu thiết kế của Helsinki. Đây là một khu vực gồm 25 con phố rải rác với các tác phẩm nghệ thuật và cửa hàng đồ cổ, cửa hàng, bảo tàng và nhà triển lãm.

9. Chinh phục những con dốc

du-hoc-phan-lan-10-dieu-thu-vi-9

Với những dốc tuyết trắng xóa, Phần Lan là một thiên đường với những ai yêu môn trượt tuyết. Nếu quyết định du học ở Phần Lan mà chưa bao giờ thử các môn thể thao với tuyết trước đây, bạn đừng lo lắng vì không có nơi nào tốt hơn Phần Lan để học chúng. Nơi này có nhiều sườn núi ở độ cao tương đối thấp nên không có gì đáng ngại cho cuộc chinh phục của bạn đâu.

10. Khám phá Scandinavia và Đông Âu

ssdh-scandinavia

Một trong những điều tuyệt vời về du học châu Âu là sự gần gũi của một loạt các quốc gia, nền văn hóa, ngôn ngữ và phong cảnh khác nhau trong không gian nhỏ gọn – nghĩa là bạn sẽ không có cơ hội tốt hơn nữa để du lịch và bổ sung những con dấu trên hộ chiếu của mình.

Du học Phần Lan mang đến cho bạn cơ hội tuyệt vời để khám phá một số đường mòn du lịch ít người lui tới hơn ở phía đông và bắc châu Âu vào cuối tuần hoặc giữa các học kì. Nhảy lên một chiếc phà qua thủ đô Tallinn của Estonia, chỉ cách Helsinki 50 dặm về phía nam, hoặc hướng về Latvia và tìm hiểu Riga, hay sang Lithuania và Thụy Điển gần đó. Nếu bạn thích phiêu lưu xa hơn, đừng ngần ngại đi về phía đông bằng tàu hỏa đến Nga và khám phá thành phố xinh đẹp St Petersburg nhé.

Cá Domino (SSDH) – Theo duhocinec

Share.

Leave A Reply