Du học sinh mới qua Canada 10 tháng chia sẻ kinh nghiệm sống

0

Sẵn sàng du học – Đây là bài viết của tài khoản Facebook Ton That Hoa và tác giả đã đồng ý cho Vietcan Media Ltd. re-publish lại trên tincanada.net. Bài viết chia sẻ về đời sống của một du học sinh “già” trên đất Canada, nơi anh đang học tập và làm việc. Mời các bạn theo dõi:

Với công việc làm thêm tại trường bạn sẽ đảm bảo không bị “bóc lột” mà còn được tạo điều kiện học hỏi trong quá trình làm việc-ssdh

Với công việc làm thêm tại trường bạn sẽ đảm bảo không bị “bóc lột” mà còn được tạo điều kiện học hỏi trong quá trình làm việc-ssdh

Đúng 1 tháng nhận việc ở quầy làm sushi (26/02 – 26/03), nhìn lại coi mình đã làm được gì:

– 40 tuổi mới được hướng dẫn cách cầm dao sao cho đúng để thao tác cho nhanh nhẹn và an toàn, làm riết cũng thành quen. Từ vụng về, cuốn cái bánh tráng, cái sushi cũng sợ bị rách, bị bể, từ 5 phút 1 cuốn xuống còn 1 phút 30 giây (yêu cầu chuẩn là 1 phút/cuốn).

– Từ một ông giám đốc cơ sở giáo dục tư nhân, cũng có vài cái bằng, chứng chỉ trong nước và quốc tế, cũng đang học thêm một cái bằng bự bự nữa, tự cho mình cơ hội thử thách công việc tay chân, chẳng liên quan gì đến ngành học, chấp nhận làm đủ thứ việc từ cắt gọt rau củ, nấu cơm, dọn dẹp xoong nồi, lau chùi nhà,…nhưng vẫn vui mặc dù rất mệt. Làm riết thành quen, từ khó thành dễ, từ chậm thành nhanh.

– Tập được thói quen thức dậy sớm, đi làm cực kì đúng giờ, sớm chứ không trễ phút nào, bất chấp trời lạnh, trời tuyết. Thói quen đúng giờ giấc quyết định một phần thành công trong công việc và cuộc sống. Tuyệt đối không dám đi trễ.

– Nhờ đi làm mà tay lái cũng lên. Từ sợ cao tốc đến thích lái xe trên cao tốc, hôm nào thi lấy bằng lái toàn phần là ngon luôn, chuẩn bị cho các chuyến lái xe du lịch xuyên thành phố. Nếu vợ con có qua du lịch thì cũng tự tin mà vi vu.

– Thời gian trước, không đi làm thì cũng ù lì ở phòng trọ, cũng làm chừng đó việc, bây giờ đi làm mỗi tuần hết gần 20 tiếng đồng hồ, có thêm ít tiền trang trải cuộc sống, nhưng các phần việc khác cũng hoàn thành tốt. Từ đó suy ra, mình đã hoang phí thời gian, đồng nghĩa với việc lãng phí cơ hội kiếm tiền chính đáng.

– Đi làm gặp thêm vài người, biết thêm vài thông tin bổ ích, biết thêm cách làm việc ở xứ tư bản, để biết vì sao nó “giãy hoài không chết” mà cứ giàu, cứ mạnh thêm.

– Đi làm để biết giá trị của đồng tiền kiếm ra bằng sức lao động chính đáng, bằng tư duy và thái độ nghiêm túc trong công việc.

– Đi làm vừa để kiếm tiền, kiếm thêm kinh nghiệm, vừa để tạo hồ sơ tốt thể hiện qua nghĩa vụ đóng thuế cho nhà nước, sau này (nếu có) xin cho con cái đi học cũng sẽ thuận lợi hơn.

Kết:

– Hôm nay tròn 9 tháng 10 ngày kể từ ngày mình đặt chân xuống phi trường Pearson Toronto, khoảng thời gian dài không dài, ngắn không ngắn.

– Mấy ngày đầu, đi làm về, các ngón tay cứ tê cứng, có khi bong lên, rồi cũng quen dần, làm cũng nhẹ nhàng, linh hoạt, hết đau.

– Chiều đi làm về, ghé lại Costco tìm mua mấy thứ gửi về cho vợ, con, tiện thể mua vài thứ cho mình. 3 lít mật ong nguyên chất 17 đô (300,000 đồng VN). Vợ nói cứ mua đi. Mình nói đi làm hơn 80 phút thì mua được 3 lít mật ong, coi như mật ong quá rẻ.

– Làm giàu ở xứ Canada thì khó, chứ vừa đủ sống, tà tà thì dễ hơn ở Việt Nam. Làm việc và đóng thuế. Mọi chuyện khác đã có nhà nước lo. Nhà nước lo thiệt chứ không nói cho có nói như ở đâu đó trên địa cầu này đâu.

Bài viết thể hiện quan điểm và kinh nghiệm cá nhân của tác giả, Vietcan Media Ltd. không chịu trách nhiệm về tích xác thực hay những vấn đề liên quan.

Thái Hải (SSDH) – Theo Tin tức Canada

Share.

Leave A Reply