Học tập tại Thái Lan

0

Sẵn sàng du học – Vương quốc Thái Lan được biết đến là một đất nước mạnh về du lịch với 16 triệu du khách mỗi năm bằng vẻ đẹp của bờ biển bình dị trải dài 3.219 km, mang lại cho đất liền và nhiều hòn đảo nhỏ xung quanh, món quà nguyên sơ với bờ biển xanh bất tận. Tại đất liền là hàng trăm ngôi đền và các tòa nhà lịch cùng với thành phố sinh viên tốt nhất.

ssdh-thailand-thai-lan

1.Các trường đại học ở Thái Lan

– Đại học Chulalongkorn: là trường đại học được xếp hạng cao nhất ở Thái Lan, xếp thứ 245 trong Danh sách QS World University Rankings® 2018 và thứ 50 trong QS Asia University Rankings 2018. Được thành lập bởi Vua Vajiravudh vào năm 1917, trường nằm ở trung tâm thành phố Bangkok với lễ hội Loy Krathong nổi tiếng (lễ kỷ niệm Ngày trăng tròn vào tháng 11) cùng Triển lãm học thuật Chulalongkorn, được coi là một trong những hội chợ học thuật quan trọng nhất của quốc gia. Ngôi trường này đã cấp bằng danh dự cho Bill Clinton và Nelson Mandela. Trường có 38.900 sinh viên, với 25.700 là sinh viên đại học. Đại học Chulalongkorn được xếp hạng trong số 20 môn học hàng đầu thế giới, bao gồm một số ngành kỹ thuật, ngôn ngữ hiện đại, hóa học, khoa học sinh học, dược phẩm và y học.

– Đại học Mahidol: nằm ở Bangkok và được xếp hạng thứ 58 trong bảng xếp hạng châu Á và thứ 334 trong bảng xếp hạng đại học thế giới. Được thành lập vào năm 1888 với tư cách là trường y khoa đầu tiên của Thái Lan, Đại học Mahidol hiện là trường đại học nghiên cứu công lập, tập trung đặc biệt vào khoa học sức khỏe. Trường nhận được ngân sách nghiên cứu lớn nhất trong cả nước, vào khoảng 147 triệu đô la Mỹ hàng năm. Trường có gần 30.500, bao gồm 20.600 sinh viên đại học với cơ sở chính ở Bangkokvà các khu học xá ở các tỉnh Nakhon Sawan, Kanchanaburi và Amnat Charoen. Đại học Mahidol được xếp hạng trong số 150 trường đại học hàng đầu thế giới về y học.

– Đại học Chiang Mai: được xếp hạng 112 ở châu Á và trong số 600 trường đại học hàng đầu thế giới và được thành lập vào năm 1965 với tư cách là một trường đại học nghiên cứu công cộng, trường là tổ chức giáo dục đại học đầu tiên ở miền Bắc Thái Lan và hiện có hơn 36.300 sinh viên. Với khuôn viên chính nằm giữa núi Chiang Mai và núi Doi Suthep, Đại học Chiang Mai sở hữu một khuôn viên tuyệt đẹp. Trường được xếp hạng cho bảy môn học, nằm trong top 150 toàn cầu về nông nghiệp và lâm nghiệp.

2. Thành phố sinh viên ở Thái Lan

Là đất nước có ngành công nghiệp du lịch lớn, Thái Lan nắm giữ sự toàn vẹn về văn hóa. Phật giáo có ảnh hưởng rất lớn đến văn hóa của Thái Lan, đó là lý do cho các mái nhà trang trí công phu, các lễ hội Phật giáo hoành tráng hàng năm trên khắp đất nước.

– Bangkok: tên đầy đủ của thủ đô này sẽ làm bạn ngạc nhiên bởi đó là cái tên dài nhất trên thế giới, Krung Thep Mahanakhon Amon Rattanakosin Mahinthara Ayuthaya Mahadilok Phop Noppharat Ratchathani Burirom Udomratchaniwet Mahasathan Amon Piman Awatan Sathit Sakkathattiya Witsanukam Prasit thường chỉ được gọi tắt là Krung Thep. Người dân nơi đây được biết đến với tính cách vui tươi và dễ mến, nghĩa là rào cản ngôn ngữ thường được vượt qua chỉ bằng một nụ cười. Các đường phố và chợ của Bangkok là nơi tuyệt vời để thử nghiệm ẩm thực địa phương với vị cay đặc trưng cảu ẩm thực Thái. China Town, Khao San Road và Banglamphu đều là những điểm đến phổ biến trong thành phố, Ratanakosin là trung tâm văn hóa chính, có Cung điện Lớn, Wat Phra Kaew, Wat Pho và Bảo tàng Quốc gia.

Chiang Mai: là một thành phố sinh viên hàng đầu, nơi có lịch sử và truyền thống tuyệt vời. Với dân số 400.000 người (60.000 trong số đó là sinh viên), Chiang Mai là một ngôi làng cổ kính yên bình và thân thiện, gần đây chỉ được xem là điểm đến của khách du lịch và khách du lịch đến khu vực. Trong khu vực xung quanh khu phố cổ của Chiangmai, thành phố theo phong cách sống truyền thống, với những ngôi nhà gỗ, bầu không khí yên tĩnh và cao hơn bốn tầng một chút. Ngay bên ngoài trung tâm thành phố, Chiang Mai trở thành thánh địa cho những người đi bộ và bộ lạc trên đồi vô cùng nổi tiếng. Nơi đây nổi tiếng nhất với lễ hội ăn mừng Songkhran – Tết của người Thái vào tháng 4 – và Loy Krathong – trăng tròn vào tháng 11. Tại những sự kiện này, đến chạng vạng, hàng ngàn ngọn nến có thể nổi dọc theo dòng sông ping trên lá sen. Những nơi khác để khám phá ở Thái Lan bao gồm Phuket (hòn đảo lớn nhất của Thái Lan) hay Nonthaburi, Pak Kret và Hat Yai.

3. Học tập tại Thái Lan

-Quy trình nộp đơn và thông tin visa: Để du học Thái Lan với tư cách là một sinh viên quốc tế, bạn phải có được thị thực du học. Nếu bạn dự định học ở Thái Lan trong một học kỳ hoặc lâu hơn, bạn sẽ cần phải xin thị thực giáo dục không di dân trong 90 ngày từ nước, có thể được gia hạn thêm một năm tại các văn phòng nhập cư chính thức ở Thái Lan. Để xin visa trước khi rời đi, bạn phải có cơ hội tại một trường đại học Thái Lan được công nhận (chi phí từ 20.000 baht ~ 360 đô la Mỹ/người). Bạn có thể liên hệ với đại sứ quán hoặc lãnh sự quán Thái Lan để biết thêm thông tin chi tiết.

– Học phí và chi phí sinh hoạt: Chỉ với 650 baht (20 đô la Mỹ) mỗi ngày, bạn có thể trang trải cho bản thân về thực phẩm, phương tiện đi lại và chỗ ở. Đối với những người muốn đi du lịch và khám phá trong quá trình học tập, bạn có thể sẽ cần khoảng 1500 baht (46 đô la Mỹ) mỗi ngày. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng chi phí tùy thuộc vào việc bạn có sống gần trung tâm thành phố hay không. Tiền thuê một tháng tại thành phố Bangkok có thể có giá tới 14.000 Baht (430 đô la Mỹ), trong khi có thể bạn chỉ cần chi tiêu 7.400 Baht (230 đô la Mỹ) nếu bạn chọn sống với các sinh viên khác hoặc trong một căn hộ chung. Một bữa ăn tại một nhà hàng giá rẻ sẽ có giá khoảng 60 baht (dưới 2 đô la Mỹ) trong khi một bữa ăn ba món đầy đủ cho hai người tại một nhà hàng tầm trung sẽ có giá khoảng 600 Baht (18 đô la Mỹ).

– Tư vấn du lịch và an toàn: Du khách đến Thái Lan được khuyên nên biết cách sử dụng phương tiện giao thông địa phương, đặc biệt là taxi và tuk tuk. Giá vé taxi thường ở mức 35 Baht (1 đô la Mỹ) với thêm 6 Baht mỗi km (18 xu Mỹ). Hành trình từ sân bay Bangkok đến trung tâm thành phố chỉ là 350 Baht (11 đô la Mỹ) bao gồm cả phí cầu đường. Các khu đèn đỏ của Thái Lan là điểm nóng về tội phạm, bị cướp, lừa đảo và thậm chí là ma túy. Nên tránh những khu vực này hoàn toàn nếu đi một mình và nếu có ghé thăm, hãy chắc chắn không mang theo bất cứ thứ gì có giá trị. Điều quan trọng là phải nhận thức được việc buôn bán chất kích thích ở Thái Lan là bất hợp pháp. Bạn sẽ bị bỏ tù nếu sở hữu bất kỳ loại thuốc nào, kể cả cần sa. Nếu đi xa hơn, bạn nên biết rằng một số vùng của Thái Lan bị giới hạn đối với người nước ngoài do khủng bố và sự hiện diện của quân đội ở một số khu vực nhất định. Tốt nhất là nên tìm hiểu trước và nắm rõ thông tin nếu dự định đi đâu đó.

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply