Hướng dẫn đầy đủ cho bài thi TOEFL

0

Sẵn sàng du học – Bài kiểm tra TOEFL được thực hiện bởi hàng triệu sinh viên quốc tế để chứng minh trình độ tiếng Anh.

Hơn 1 triệu sinh viên quốc tế đang theo học tại các trường cao đẳng và đại học Mỹ, nhưng trước khi Mỹ những người không nói tiếng Anh như ngôn ngữ mẹ đẻ thường được yêu cầu phải vượt qua bài kiểm tra đánh giá về kỹ năng ngôn ngữ của họ.

Nhiều sinh viên mong muốn làm bài kiểm tra tiếng Anh dành cho người nước ngoài – bây giờ được gọi là bài kiểm tra TOEFL. Một số điểm cao có thể giúp họ dễ dàng được chào đón tại các trường cao đẳng ưa thích của họ; nhưng nếu có một số điểm thấp thì có thể yêu cầu học sinh học thêm các lớp ngôn ngữ sự lựa chọn về các trường học của họ sẽ bị giới hạn. 

 

 

ssdh-TOEFL

 

Kỳ thi TOEFL là gì?

Được chấp nhận tại hơn 10.000 tổ chức trên toàn cầu, một biến thể của bài kiểm tra TOEFL đã được thực hiện từ năm 1965 thông qua Dịch vụ kiểm tra giáo dục, một tổ chức phi lợi nhuận tư nhân thực hiện nghiên cứu giáo dục chú trọng vào kiểm tra. Ban đầu nó được phát triển thông qua nỗ lực hợp tác giữa hơn 30 tổ chức nhà nước và tư nhân như là một đánh giá về trình độ tiếng Anh cho sinh viên sắp tới.

Kể từ năm 1965, ETS cho biết hơn 35 triệu người đã thi TOEFL. Bài kiểm tra đã phát triển khi công nghệ và giáo dục nói chung đã tiếp tục thay đổi. Được tạo ra dưới dạng thử nghiệm trên giấy, nó đã chuyển sang sử dụng máy tính vào năm 1998 và sau đó sang thử nghiệm dựa trên internet vào năm 2005, được gọi là TOEFL iBT. Mặc dù bài kiểm tra dựa trên internet, nhưng TOEFL iBT phải được thực hiện tại một trung tâm kiểm tra được ETS ủy quyền.

TOEFL có bốn phần: đọc, nghe, nói và viết. Xem bên dưới để được hướng dẫn về cách chuẩn bị cho kỳ thi, điểm TOEFL được chấp nhận bởi các trường đại học Hoa Kỳ và tài nguyên kiểm tra.

TOEFL được quản lý như thế nào?

Hai phiên bản của TOEFL được cung cấp tại các trung tâm kiểm tra được ETS ủy quyền. Phổ biến nhất là bài kiểm tra dựa trên Internet TOEFL, hoặc iBT.

Bài kiểm tra trên giấy được cung cấp ở một số quốc gia có truy cập internet hạn chế. Ngoài ra, một số quốc gia cung cấp cả hai phiên bản thử nghiệm.

Làm thế nào là bài thi TOEFL được chấm điểm?

Mỗi trong bốn phần của TOEFL có giá trị 30 điểm. ETS sử dụng cả phương pháp chấm điểm tự động và chấm điểm trực tiếp để đánh giá các kỹ năng tiếng Anh.

Các phần đọc và nghe được tính điểm bằng các phương pháp tự động vì mỗi câu hỏi có một câu trả lời đúng duy nhất, trong khi các phần nói và viết được xem xét bởi những người đánh giá

Scott Allen, phó trưởng khoa tuyển sinh và giám đốc tuyển dụng quốc tế tại Đại học Emory nói: "Bốn phần mà sinh viên được kiểm tra là rất quan trọng. Đọc, nghe, nói, viết – những điều này trực tiếp đến những trải nghiệm trong lớp học tại các trường đại học". ở Atlanta.

 

 

ssdh-sinh-vien

 

Điểm TOEFL tốt là như thế nào?

Mặc dù 120 là số điểm cao nhất mà người làm bài kiểm tra TOEFL có thể đạt được trên iBT, mỗi trường sẽ quyết định mức điểm số tối thiểu nào sẽ được chấp nhận. Những trường học thuộc hàng top thường sẽ yêu cầu điểm cao, thường sẽ rơi vào mức 100. Theo dữ liệu của US News, điểm kiểm tra TOEFL tối thiểu trung bình được các trường Hoa Kỳ nằm trong bảng xếp hạng chấp nhận là 75 trong năm học vừa qua, mặc dù một số trường cao đẳng và đại học nằm trong bảng xếp hạng sẽ nhận sinh viên có điểm thấp như 45.

Emory là một trong những tổ chức như vậy trong đó điểm TOEFL tối thiểu là 100, Allen lưu ý. Emory nằm trong nhóm số ít các tổ chức được xếp hạng có yêu cầu điểm TOEFL cao như vậy, theo dữ liệu của U.S News.

Học viện Công nghệ Florida, nơi có tỷ lệ sinh viên quốc tế lớn nhất trong năm 2017-2018, yêu cầu điểm tối thiểu 79 để nhập học. Theo dữ liệu của US News, 32% sinh viên của Florida Tech trong năm 2017-2018 bao gồm các sinh viên quốc tế, mà phó giám đốc tuyển sinh quốc tế và sau đại học của Florida Tech Stacey Reeder tin tưởng vào các chương trình phát triển tập trung vào STEM, lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.

Ngược lại, Đại học Oregon yêu cầu điểm TOEFL tối thiểu là 61 để vào học chương trình Tiếng Anh học thuật dành cho sinh viên quốc tế của trường, nơi cung cấp sự kết hợp giữa ngôn ngữ và các khóa học thông thường. Học sinh đạt điểm dưới 61 trên TOEFL có thể được nhận vào học có điều kiện, bắt đầu các khóa học thông thường sau khi hoàn thành Chương trình Anh ngữ Chuyên sâu của UO.

"Chúng tôi cam kết sẽ tiêu chuẩn bài test này sẽ được quốc tế hoá. Chúng tôi biết rằng có rất nhiều sinh viên quan tâm đến việc học tập tại Hoa Kỳ và họ cần một sự giúp đỡ về ngôn ngữ", Dennis Galvan, phó giám đốc phụ trách các vấn đề quốc tế, lưu ý rằng Oregon có chương trình năm học đầu tiên được thiết kế để các sinh viên quốc tế có thể dễ dàng thích nghi với ngôn ngữ tiếng Anh hơn khi họ bắt đầu khóa học chính thức.

Tất cả các trường đại học đều có những điều kiện dành cho các sinh viên khi họ nộp hồ sơ vào trường. Đối với những trường đồng ý nhận sinh viên có điểm số thấp hơn so với yêu cầu của nhà trường, họ sẽ phải tham gia các khoá học tiếng Anh của trường.

Tuy nhiên, điểm TOEFL sẽ giúp nhà trường hiểu rõ hơn về trình độ của sinh viên, điều này vẫn quan trọng đối với các nhân viên tuyển sinh. "Một học sinh không thể thành công trong lớp học mà không có trình độ (tiếng Anh) nhất định," Reeder nói.

Làm thế nào để tôi chuẩn bị cho bài kiểm tra TOEFL?

ETS cung cấp cả tài liệu thực hành TOEFL miễn phí và trả phí trên trang web của mình.

Các tùy chọn khác bao gồm các dịch vụ kiểm tra thử như Magoosh và Kaplan, và MOOC, hoặc mở các khóa học trực tuyến, được cung cấp thông qua nền tảng edX. Trên trang web của mình, Magoosh cung cấp một số tài liệu miễn phí cũng như các chương trình trả phí từ một tuần đến sáu tháng. Kaplan cung cấp chương trình luyện thi trực tuyến miễn phí và các chương trình trả phí cả trực tuyến và trực tiếp. Và edX cung cấp MOOC của mình, hợp tác với ETS, thông qua các tùy chọn miễn phí hoặc trả phí.

Lucas Fink, quản lý sản phẩm cấp cao tại Magoosh, cho biết công ty của ông tập trung vào giảng dạy các chiến lược kiểm tra. "Mục tiêu của chúng tôi không phải là dạy những điều cơ bản bằng tiếng Anh mà học sinh cần tiếp thu là nền tảng cho bài kiểm tra – đó là dạy cách làm bài kiểm tra", ông nói.

Galvan mô tả "văn hóa làm bài kiểm tra tiêu chuẩn hóa" như được Mỹ hóa,và : "Có nhiều xã hội trên khắp thế giới nơi mô hình kiểm tra tiêu chuẩn hóa đó không được tiếp nhận."

Vì lý do đó, các chuyên gia đề xuất các chiến lược luyện thi TOEFL như sử dụng các nguồn miễn phí hoặc trả phí thông qua ETS và các nhà cung cấp khác, tìm kiếm trải nghiệm học tiếng Anh, tương tác với người bản ngữ thường xuyên nhất có thể và tiêu thụ văn hóa pop bằng tiếng Anh.

"Hãy làm nhiều nhất có thể bằng ngôn ngữ mà bạn đang cố gắng học", Reeder nói.

Làm bài kiểm tra thực hành cũng có thể giúp cho sinh viên biết về vị trí kiến thức của họ và giúp cải thiện cơ hội đạt được điểm cao hơn. "Các bài kiểm tra thực hành rất quan trọng, có thể giúp bạn làm quen với thời gian kiểm tra và điều chỉnh hợp lí", Galvan nói.

Roy Ricaldi, một sinh viên đến từ Lima, Peru, hiện đang học tại Đại học Kansas, đạt 96 điểm trong bài thi TOEFL. Anh nói rằng kỳ thi là một sự khủng hoảng về mặt tinh thần rất lớn đối với những người không quen với việc tiêu chuẩn của những kì kiểm tra.

"Vấn đề chuẩn bị tinh thần trước khi thi TOEFL cũng không phải mới lạ nữa. Người nói tiếng Tây Ban Nha thường cảm thấy lo lắng khi làm bài kiểm tra tiếng Anh. Tất cả bạn bè của tôi đều sợ nó. Điều bạn phải nhớ là bạn không cần phải đạt điểm hoàn hảo, như trong SAT , "Ricaldi viết trong một email.

 

 

ssdh-sinh-vien2

 

Làm thế nào để tôi đăng ký TOEFL?

Học sinh có thể đăng ký TOEFL trên trang web ETS, nơi sẽ hướng dẫn họ đến trung tâm kiểm tra gần nhất. Học sinh đã đăng ký kiểm tra TOEFL có thể đăng nhập vào tài khoản của họ ở đây.

Chi phí thi TOEFL bao nhiêu?

Chi phí của kỳ thi TOEFL thay đổi theo quốc gia. Theo danh sách của ETS thì chi phí thấp nhất từ ​​$180 đến cao $300 tại Úc. Đối với những sinh viên học TOEFL tại Hoa Kỳ, chi phí là $205.

Khi nào TOEFL được tổ chức?

TOEFL được tổ chức hơn 50 lần một năm tại các trung tâm kiểm tra trên toàn thế giới, và  một quan chức ETS cũng đã cho biết công ty sẽ sớm bổ sung thêm rất nhiều lần nữa. ETS khuyến nghị người dùng đã đăng ký đăng nhập vào tài khoản của họ để có thông tin cập nhật mới nhất.

Thời gian cho buổi kiểm tra TOEFL là bao lâu?

Theo trang web ETS, sinh viên được dành ba giờ để hoàn thành bài kiểm tra tính cả thời gian nghỉ ngắn.

Các sinh viên đã hoàn thành kì thi trước đây đã nói có ba giờ rưỡi để hoàn thành bài kiểm tra, cộng với thời gian nghỉ 30 phút, nhưng điều đó đã thay đổi kể từ ngày 1 tháng 8. Kỳ thi TOEFL hiện đã được rút ngắn xuống còn ba giờ kiểm tra, và thời gian nghỉ 30 phút được bải bỏ. 

Srikant Gopal, giám đốc điều hành của TOEFL cho biết những thay đổi về thời lượng của bài kiểm tra không ảnh hưởng đến việc giảm chất lượng hoặc độ khó. Ông nói thêm rằng TOEFL vẫn có các phần, loại câu hỏi và cách tính điểm giống nhau, chỉ có thời gian đã thay đổi.

Điều này không làm thay đổi độ tin cậy hoặc chất lượng của bài kiểm tra theo bất kỳ cách nào – ông Gop Gopal.

Gopal lưu ý rằng TOEFL dài hơn đáng kể so với các kỳ thi và được cho là đã dự phòng thêm cho sinh viên nửa giờ đồng hồ.

Phần đọc dài từ 54 đến 72 phút với ba đến bốn đoạn đọc, xuất phát từ sách giáo khoa được dạy ở cấp đại học và 12 đến 14 câu hỏi cho mỗi đoạn.

Phần nghe dài từ 41 đến 57 phút, với bốn đến sáu bài giảng và hai đến ba cuộc hội thoại. Các bài giảng dao động từ ba đến năm phút và các cuộc hội thoại là ba phút mỗi bài.

Fink lưu ý rằng sinh viên sẽ nhận được một phần đọc hoặc nghe dài, nhưng họ sẽ không có phiên bản mở rộng cho cả hai.

Phần nói dài 17 phút và học sinh phải trả lời bốn câu hỏi cho iBT bằng cách nói vào micrô trên tai nghe. Các câu trả lời được ghi lại sau đó được gửi đến ETS để được đánh giá bởi những chuyên gia. Đó là phần nói mà các chuyên gia đánh dấu là một trong những phần khó trong TOEFL.

"Một trong những phần dễ sai sót phổ biến nhất là phần nói. Đó là một trải nghiệm khá không thực tế," Fink nói. "Không có nhiều thời gian để làm được một điểm, và khi bạn nhìn vào đồng hồ bấm giờ và nói chuyện với micrô trên màn hình, đó có thể là một thách thức lớn đối với nhiều người. Vì thế nên người làm kiểm tra sẽ cảm thấy khá áp lực thi cử."

Ricaldi đồng ý, và nói rằng phần nói của bài kiểm tra là phần anh thấy khó khăn nhất, và anh còn nói rằng “sẽ cảm thấy tốt hơn rất nhiều" nếu phần nói được thực hiện với một người thực sự thay vì qua máy tính. Ông nói thêm rằng ông cảm thấy những thiết bị công nghệ được cung cấp tại trung tâm đã lỗi thời.

Độ dài của phần viết sẽ giữ nguyên mặc dù có những thay đổi gần đây đối với bài kiểm tra. Người làm bài kiểm tra được dành 50 phút trên phần viết để hoàn thành hai bài. Học sinh có 20 phút để viết phản hồi cho một đoạn đọc ngắn và cho task đầu tiên, và sau đó họ được dành 30 phút để hoàn thành một bài luận về một chủ đề viết đã chọn

Mất bao lâu để nhận được kết quả TOEFL?

Thông thường phải mất đến hai tuần để nhận kết quả thi TOEFL sau kỳ thi. Bạn có thể đăng nhập vào tài khoản của mình trong khoảng 10 ngày sau khi hoàn thành iBT để kiểm tra điểm số, và các báo cáo được in ấn dự kiện ​​sẽ có vào khoảng 13 ngày sau ngày thi.

"Bởi vì một số phần cơ bản của bài kiểm tra yêu cầu chấm điểm không tự động, chấm bởi chuyên gia – phần nói và phần viết – phải mất nhiều thời gian hơn để họ hoàn thành," Fink nói.

Bao lâu cho điểm TOEFL?

Theo trang web ETS, điểm TOEFL có giá trị trong hai năm. Bài kiểm tra có thể được thực hiện không giới hạn số lần trong nỗ lực cải thiện kết quả, nhưng chỉ một lần trong khoảng thời gian 12 ngày. Một bổ sung mới kể từ ngày 1 tháng 8 là điểm MyBest. Tính năng mới này về cơ bản tạo ra một siêu điểm, cho phép sinh viên thể hiện những điểm tốt nhất trong các phần khác nhau nhận được qua nhiều bài kiểm tra.

"Điều đó sẽ tác động đến cả những người kiểm tra và văn phòng tuyển sinh, mặc dù chính xác nó sẽ tác động đến những người tham gia làm bài kiểm tra như thế nào phụ thuộc một phần vào cách các văn phòng tuyển sinh, phản ứng với sự thay đổi và sử dụng superscores, hoặc nếu quy trình của họ thay đổi," Fink nói. "Tác động này rất có thể là nhiều sinh viên sẽ cảm thấy cần phải làm bài kiểm tra nhiều lần để sử dụng điểm cao nhất; trước đây, việc đạt điểm hơi khác nhau nhưng điểm tổng thể tương đương trong hai ngày thi sẽ không có lợi thế, nhưng bây giờ nó cho phép học sinh có điểm cao hơn trên giấy vì chỉ có điểm tối đa cho mỗi phần được tính. "

Những thay đổi mới trong kỳ thi có hiệu lực nhất kể từ năm 2005, Gopal nói, khi bài kiểm tra TOEFL iBT được giới thiệu.

"Việc kiểm tra ít mệt mỏi hơn và báo cáo điểm MyBest mang lại cho (sinh viên) một lợi thế khác biệt so với trước đây vì nó không chỉ thể hiện hiệu suất mà còn cả tiềm năng của họ", Gopal nói.

Người dịch: Ngô Hoàng Thuý Vy (SSDH)

Share.

Leave A Reply