Khám phá tài khoản Instagram của một du học sinh

0

Sẵn sàng du học – Bức ảnh đầu tiên trong lịch sử được chụp bởi Joseph Nicéphore Niépce vào năm 1826. Mặc dù những bức ảnh của Niépce nhận được những phản ứng tiêu cực, nhưng chúng đã đánh dấu một cột mốc trong lịch sử. Kể từ năm 1826 trở đi, mọi khoảnh khắc có thể được ghi lại và trở nên bất tử cùng thời gian.

du-hoc-sinh

Không có gì ngạc nhiên khi sau đó các du học sinh trao đổi sẽ biến những bức ảnh thành một công cụ để lưu lại khoảng thời gian ở nước ngoài. Mong muốn này càng trở nên mạnh mẽ hơn nhờ sự phổ biến của Instagram, nơi những bức ảnh được trau chuốt kĩ càng được đánh giá cao.

Đối với một vài người, những bài đăng này là một bức ảnh chụp nhanh về những trải nghiệm hàng ngày ở đất nước mà họ tới du học. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp thì tài khoản Instagram của các du học sinh đều tràn ngập những bài đăng được lên kế hoạch nội dung tỉ mỉ dưới vỏ bọc của một lối sống khoái lạc  Một điều giúp họ khác biệt hoàn toàn với những người còn lại.

Vì vậy, khi các du học sinh bị cuốn vào vòng xoáy thời đại của mạng xã hội, bạn sẽ biết “những điều tuyệt vời nhất” trong hành trình của họ sẽ được đăng tải lên mạng cho mọi người cùng xem. Từ các trang web sáo rỗng cho đến các bữa tiệc, con người và sự kiểm điểm bản thân muộn màng của họ đối với những trải nghiệm ở nước ngoài. Những gì chúng ta thấy là một tour du lịch lừng lẫy của niềm vui và sự dễ dàng. Nhưng có bao nhiêu sự thật đằng sau những bức ảnh này?

Trong đó có vấn đề về ảo tưởng mạng xã hội. Một hiện tượng thổi phồng những trải nghiệm với sự hào nhoáng và quyến rũ. Tất cả chúng ta đều có lỗi trong vấn đề này, nhưng những khoảnh khắc được đăng tải dồn dập trên mạng đã khuyến khích những du học sinh đồng trang lứa nhìn nhận những trải nghiệm này ở phần bên ngoài.

Điều mà những bài đăng trên Instagram này không thể truyền tải được đó là cuộc sống của một du học sinh không phải chỉ toàn màu hồng. Ở giữa những khoảnh khắc đáng nhớ là những cuộc đấu tranh và những ngày tháng vô cùng… nhàm chán.

Rebekah đến từ Đại học Monash ở Malaysia đã trở thành du học sinh trao đổi tại Melbourne trong nửa đầu năm 2018. Không có gì đáng ngạc nhiên khi nguồn tham khảo chính là mạng xã hội. Sức hấp dẫn của những trải nghiệm mới mẻ vàviệc tạo ra những kỉ niệm đang nhớ thực sự rất khó để bỏ qua.

“Mỗi ngày đều thật hoàn hảo.

Việc chia sẻ những kỷ niệm của mình trên mạng đã cho tôi một cơ hội để hồi tưởng về thời gian của tôi ở đây,” cô nói.

Mặc dù nỗi nhớ nhà là vấn đề chung của nhiều người, nhưng trở ngại lớn nhất của Rebekah là cần phải tự lập hoàn toàn.

“Áp lực từ các bài kiểm thi kết hợp với áp lực về việc phải nấu ăn tại nhà và mua sắm đồ dùng hàng tuần, cùng với việc phải tự giặt quần áo khiến tôi rất mệt mỏi.”

Nhiều du học sinh  có xu hướng tuân thủ các quy tắc bất thành văn trên mạng xã là phải khiến cho mọi thứ trông thật hoàn hảo và tránh việc chia sẻ những khó khăn của bản thân.

Charissa – du học sinh đến từ Đại học Quốc gia Singapore vào nửa cuối năm 2018 nói rằng các bài đăng về quá trình du học của cô “không phải ở dạng nhật ký và cũng không mang tính chất miêu tả kĩ lưỡng.”

Thay vào đó, các bài đăng tập trung vào khía cạnh làm thoả mãn thị giác người xem, một vẻ đẹp mang tính tự do, thanh tao. Tài khoản Instagram của Charissa vẫn duy trì vỏ bọc thường thấy – được thiết kế để gây ấn tượng trong khi “những thứ tiêu cực và bình thường hơn” thì lại được dành cho các cuộc đối thoại trực tiếp.

Tiêu chuẩn phi thực tế của những bài đăng về quá trình du học này mang theo những kỳ vọng không đúng với thực tế và ý thức sai lệch về mục đích ban đầu. Áp lực xã hội đối với việc phải “thể hiện” tốt trong khi tìm kiếm niềm vui khi trải nghiệm du học nước ngoài được cảm nhận rõ nhất bởi sự hiểu biết xã hội.

Nhiều du học sinh không chỉ cảm thấy họ cần phải gây ấn tượng với bạn bè mà còn phải có được một cuộc sống du học hào nhoáng như họ mong muốn. Nó giống như một lời tiên tri tự ứng nghiệm.

“Một vài người bạn cùng lớp của tôi đã đi du học tại Canada và Nhật Bản. Tôi khá là ghen tị với họ,” Monique – một du học sinh đến từ New Zealand chia sẻ.

“Tôi muốn đến các lễ hội và thăm quan các điểm du lịch giống như trong phim! Tôi muốn có những bài đăng dễ thương trên Instagram giống như họ.”

Monique thừa nhận rằng trải nghiệm du học của cô không thú vị như cô đã tưởng tượng, “ngoài 2 lần đi tham quan thì phần lớn thời gian tôi nhốt mình trong thư viện và giảng đường.”

Nói cho cùng thì không ai trong số các du học sinh cảm thấy hối hận về những trải nghiệm của mình. Khi xem lại những bài đăng hào nhoáng đẹp đẽ trên Instagram, những trải nghiệm thực tế từ cuốc sống du học đã giúp cho những du học sinh hiểu thế nào là tự lập. Tất cả họ đều cảm thấy biết ơn cơ hội hiếm có này.

Du học nước ngoài là một hành trình đầy hứng khởi và thú vị mà mọi du học sinh đều trân trọng. Không kể đến những khung hình đẹp đẽ được lưu lại thì chính những thăng trầm vui buồn mà chúng ta phải đối mặt mỗi ngày mới chính là điều khiến cuộc sống du học thêm thú vị và đầy màu sắc.

Người dịch: Thuỳ Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply