Kinh nghiệm xin visa Châu Âu cho du học sinh Canada

0

Sẵn sàng du học – Một bạn du học sinh tại Canada chia sẻ cho mọi người kinh nghiệm xin visa Châu Âu khi ở Canada thể đi du lịch hoặc thăm người thân dễ dàng hơn. Bài chia sẻ rất chi tiết, hữu ích chắc chắn sẽ giúp ích được cho nhiều người. 

Bạn Kim Luong chia sẻ:

Mình đã tìm thử trong group có rất ít thông tin về việc xin visa Châu Âu tại Canada dành cho du học sinh Việt Nam, nên hôm nay tranh thủ lúc rảnh rỗi mình chia sẻ một ít thông tin và kinh nghiệm mình góp nhặt được trong quá trình xin Visa Schengen nhé!

Mình nộp ngày 13/03 thì ngày 14/03 chỉ sau 1 ngày nhận được mail approve luôn, mình cũng không ngờ là nhanh đến vậy.

Mình nộp LSQ Pháp vì mình có thư mời từ Pháp, bạn có thể chọn một quốc gia khác thuộc liên minh Châu Âu nhé, nhưng LSQ Pháp nằm ngay Bloor-Yonge Station rất là tiện khi đi nộp hồ sơ, nhân viên LSQ khá dễ thương, niềm nở và quan trọng hơn hết là Pháp có tiếng là xét Visa dễ hơn các nước khác.

dieu-kien-du-de-xin-visa-canada

– LƯU Ý: HƯỚNG DẪN NÀY CHỈ THÍCH HỢP CHO CÁ NHÂN TRÊN 18 TUỔI, LÀ SINH VIÊN QUỐC TẾ Ở CANADA VÀ KHÔNG CÓ PR –

Dưới đây là những giấy tờ cần chuẩn bị:

1) – Processing fees: xem phí cập nhật mới nhất tại trang này (https://toronto.consulfrance.org/spip.php?article538) nhé (nhận cả Cash hoặc thẻ)

2) – Passport valid at least three months after the expiry date of the visa. + photocopy of PAGES WITH PICTURE, EXPIRY DATE OF PASSPORT, VISAS ISSUED, ALL STAMPS.

–> Các bạn mang theo bản gốc kèm 1 bản photo của passport nhé (không cần photo nguyên cuốn, chỉ trang đầu tiên và tất cả những trang có visa hoặc dấu nhập cảnh/xuất cảnh nhé)

Quan trọng: họ sẽ giữ passport bản gốc của mình nhé.

3) – 1 Schengen visa application form hand filled and signed.

–> Để có được form này các bạn vào trang chủ của Lãnh sự quán (https://france-visas.gouv.fr/web/france-visas) để tạo tài khoản và điền form online nhé, lưu ý đây ko phải là nộp đơn online mà chỉ là điền online, sau khi điền xong họ sẽ xuất ra file PDF cho mình, mình kí tên và dán hình rồi mang lên LSQ nộp.

Quan trọng: phải có chữ kí và dán hình thẻ vào nhé.

anada mang đến nhiều chính sách tốt cho sinh viên quốc tế bằng cách đơn giản hóa thủ tục xét visa thông qua việc giảm thủ tục chứng minh tài chính .

Canada mang đến nhiều chính sách tốt cho sinh viên quốc tế bằng cách đơn giản hóa thủ tục xét visa thông qua việc giảm thủ tục chứng minh tài chính .

4) – 2 recent and identical photos ID, format 35mm X 45mm only, with a clear and plain background.

–> Tốt nhất là hình theo chuẩn passport, không mang kiếng, không cười. Nếu bạn nào không có sẵn hình thì có thể chụp ở 3 địa điểm sau:

– Costco: $7 nhưng hình như phải có thẻ thành viên
– Walmart: dành cho bạn nào có điều kiện vì nó chụp ảnh

Passport FREE mà bắt mua cái gói chụp ảnh gì đó mà $49,99 plus Tax còn nếu không lấy gói đó thì 2 tấm hình sẽ là $23 plus Tax (một hình thức lừa đảo)

– Dragon City Mall hay còn gọi là Lùng Xìng (ngay ngã tư Dundas và Spadina) trong đó có cái nhà sách lớn lớn của người Hoa, dịch vụ dễ thương và giá cũng dễ thương $9.05/2 tấm

Quan trọng: một tấm bạn dán vào application form, một tấm để vào bộ hồ sơ nhé.

5) – Any document supporting your status in Canada and allowing your re-entry, if needed + photocopy. Your Canadian re-entry visa sticker must be valid at least 3 months after your departure from the Schengen zone.

–> Cái này thật ra là Study Permit, bạn cầm theo bản gốc và 1 bản photo nhé.

Quan trọng: photo cả 2 mặt của Study Permit.

6) – Original of the airplane ticket or e-ticket or proof that your ticket has been paid in full + Airplane or train reservation for the entire travel in the Schengen zone or proof of participating in an organized tour.

–> Cái này là vé máy bay, bạn có thể dễ dàng tìm thấy trên các trang book vé online như Momondo, Cheapflights, Flighthub.

Quan trọng: Thứ nhất, tìm đặt vé nào cancel được nhé, vì mình chỉ cần cái booking để nộp LSQ, chừng nào chính thức có Visa hãy mua vé nhé. Thứ hai, nếu bạn sẽ đến thăm một quốc gia khác ngoài Pháp thì chỉ cần Booking Confirmation phòng khách sạn ở nước đó chứ không cần phải đặt vé máy bay hay vé train, cứ ghi trong Trip Itinerary là to be determined vì khách sạn cancel dễ nhưng vé máy bay cancel rất phiền phức và tiền refund rất là chậm.

7) – If applicable, any document allowing your entry in the country of your main destination.

–> Đây thật ra là thư mời của người bên Pháp, có thể là ban bè hoặc là người thân, nếu có thì tốt còn không cũng không sao (trong Cover Letter mình có thể giải thích là mục đích của chuyến đi chỉ đơn thuần là du lịch thôi)

8) – Depending on the purpose of your stay : Tourism. Hotel reservation for all cities and countries visited.

–> – Booking khách sạn thì các bạn lên trang Booking.com tìm khách sạn cho Free Cancellation hoặc Non-prepayment needed để book lấy Booking Confirmation rồi sau đó cancel cũng được nhé, hoàn toàn free và rất đơn giản.

– Trip Itinerary: plan càng chi tiết càng tốt cho những ngày bạn ở Châu Âu, cố gắng sắp xếp mọi thứ rõ ràng, dễ nhìn và có đầu tư công sức một chút, nên in màu. Các bạn có thể àm bằng file excel và nội dung cần có bao gồm: Day/Date/Country/City/Activity/Means of Transportation/Accommodation. Plan này cũng góp phần không nhỏ làm đẹp bộ hồ sơ của bạn.

9) – Proof of your socio-professional status in Canada:

If you are a student, you must provide a recent detailed letter from your school

–> Cái này các bạn lên trường xin Letter of Enrolment nhé, trường khác mình không biết chứ GBC thì đến International Student Service xin nhé, khá dễ, thư sẽ gửi về email.

Quan trọng: thư không gửi về ngay sau khi bạn yêu cầu mà phải từ 5-7 ngày bạn mới nhận được nhé.

10) – In any case, it is mandatory to submit your last three months’ bank statement (BẮT BUỘC)

–> Bạn ra Ngân hàng xin Bank statement trong 3 tháng liên tiếp gần nhất nhé, ngân hàng khác mình không rõ chứ ScotiaBank họ chỉ free một tháng, những tháng còn lại họ sẽ tính tiền khoảng $5/bản. Nếu không muốn tốn tiền bạn vào tài khoản online của mình in ra bảng kê của 3 tháng gần nhất rồi đem lên Ngân hàng họ đóng dấu vào nhé, họ rất nhiệt tình và không làm khó đâu.

Quan trọng: các bạn có thể sẽ băn khoăn là cần bao nhiêu tiền trong tài khoản mới được thì thật ra số tiền hợp lý được tạm tính bằng công thức 1 day trip x 70EUR, nếu bạn đi 10 ngày thì số tiền cần là 700EUR, đây là con số để tham khảo, nếu chênh lệch cộng trừ 10EUR cũng sao đâu các bạn nhé, đừng chênh lệch quá nhiều thì LSQ không có cơ sở để tin rằng bạn đủ tài chính cho chuyến đi của mình.

11) – Travel medical insurance valid for the entire length of your stay in the Schengen zone, covering medicine, hospitalization, repatriation, death, pregnancy, for a minimum of $50,000 CAD + photocopy. (BẮT BUỘC)

–> Theo mình được biết du học sinh Việt Nam bạn nào cũng phải mua bảo hiểm dành cho Du học sinh và nó include trong học phí, thật ra bảo hiểm đó không chỉ cover chi phí về y tế trong Canada mà nó còn cover cho chi phí tương tự khi bạn du lịch ngoài Canada. Các bạn lưu ý những điều sau:

– Thẻ International Student Insurance được trường phát sẽ không được công nhận là bảo hiểm du lich, cái các bạn cần là một văn bản mà trong đó có thông tin cá nhân của các bạn và mức coverage mà các bạn được hưởng nếu có bất kì tai nạn nào ở ngoài Canada, để lấy được văn bản đó các bạn vào trang www.wespeakstudent.com chọn trường mình học và click vào Live Chat để trình bày và được hường dẫn nhé, họ rất responsive

– Bạn nào không có hay không biết sẽ phải chạy ra agency mua cái bảo hiểm du lịch cho suốt chuyến đi của mình với chi phí tầm $80 tuỳ mức bảo hiểm và độ ngắn/dài của chuyến đi

12) – Cover Letter (optional) nhưng lời khuyên của mình là nên nộp kèm theo hồ sơ

–> Một bức thư xúc tích tầm 300 chữ gồm những nội dung sau:
– Giải thích lý do bạn muốn du lịch Pháp nói riêng và Châu Âu nói chung
– Giải thích lý do tại sao bạn lại chọn thời điểm này (break giữa 2 semesters chẳng hạn ..v..v..)
– Bạn sẽ là người chi trả cho chuyến đi của mình
– Những giấy tờ bạn đính kèm trong hồ sơ (sắp theo thứ tự từ quan trọng nhất trở xuống)

13) – Bản photo của thẻ Credit có tên bạn trên thẻ (optional)

14) – 1 Xpresspost envelope

–> Phần này dành cho bạn nào khi LSQ trả hồ sơ nhưng không đến lấy được thì họ sẽ gửi về tận nhà, nhưng những giấy tờ quan trọng như thế này mình nên đến lấy tận tay cho an toàn nhé, còn không thể đi đến lấy được các bạn có thể ghé Canada Post mua loại prepaid Xpresspost envelope để kèm vào hồ sơ.

– LỜI CUỐI: có một điều cực kì quan trọng các bạn lưu ý nhé, các bạn phải tự đặt lịch hẹn với LSQ thông qua trang web này (https://france-visas.gouv.fr/web/ca/a-qui-sadresser). Lưu ý rằng chỉ có 3 tỉnh bang ở Canada mà LSQ Pháp nhận cấp Visa: Toronto/Vancouver/Montreal. Tình hình là các bạn Trung Quốc thân yêu của chúng ta có nhu cầu đi Châu Âu rất cao nên lịch nếu không book trước xa thật xa thì có khả năng cao là bạn sẽ không book được để kịp nộp hồ sơ cho chuyến đi của mình (LSQ chỉ nhận hồ sơ tối đa trước 3 tháng/tối thiểu trước 15 ngày tính theo ngày bạn bắt đầu chuyến đi nhé) lời khuyên của mình là bạn cứ book trước lịch rồi từ đó đến ngày hẹn lo chuẩn bị hồ sơ.)

Mình mong chia sẻ này hữu ích cho các bạn!

Chúc các bạn có chuyến đi Châu Âu vui vẻ và an toàn nhé!

Nguồn: Kim Lương – Hội du học sinh Toronto

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Canada

Share.

Leave A Reply