Lộ trình định cư Canada bằng con đường du học: Xác lập mục tiêu (p1)

0

Sẵn sàng du học – Tại sao phải xác định đúng mục tiêu và làm đúng ngay từ đầu: bởi vì xác định sai mục tiêu thì bạn làm cách gì cũng không bao giờ đạt được kết quả.

hoc-chieu-canada

Định cư hay chỉ là để đi “du học

Để bắt đầu bài viết này, tôi có 1 câu hỏi, trong 1 sân bóng đá, để đi từ khung thành bên này sang khung thành bên kia có bao nhiêu cách? Có người sẽ đi bộ từ khung thành này qua khung thành kia, có người thì nhảy lò cò, cũng có người sẽ bò để đi qua. Với mục tiêu như vậy chúng ta có muôn vàn phương cách, điểm cốt lõi duy nhất là chúng ta có đi đến nơi hay không, hay là đi một lúc lại phát hiện đang đi ngược và khoảng cách nó ngày càng xa ra.

Có quá nhiều bài báo để nói về lý do để đi du học: tìm hiểu về một nền văn hóa mới, nâng cao khả năng ngoại ngữ, cũng như năng lực bản thân, dễ kiếm việc làm hơn khi về lại Việt Nam,… Tuy nhiên khi hỏi 10 bạn thì 9 bạn có nhu cầu định cư tại nước ngoài rồi.

Đi du học để được định cư nước ngoài, đó cũng chính là lý do của hầu hết các du học sinh Việt Nam. Chính vì lý do đó mà Canada hiện tại đang trở nên là một điểm nóng về du học. Đặc biệt sau khi Úc tuyên bố thắt chặt quy định về lao động thì sau đó New Zealand tuyên bố sẽ thắt chặt việc tiếp cận với thị thực lao động có tay nghề.

Nhưng Canada có phải là kho thóc để các bạn vào hốt như “kho thóc của người Nhật” không. Tham khảo qua nhiều thông tin, cuộc sống tại Canada rất tốt tuy nhiên để có thể sinh sống một cách đàng hoàng thì bạn phải thật sự cố gắng chứ không phải dễ dàng giống như cưỡi ngựa xem hoa.

Những khái niệm bị nhầm lẫn

Cho đến bây giờ khi qua nhiều cuộc nói chuyện trao đổi các bạn du học sinh tương lai, tôi mới phát hiện ra một điều các bạn còn nhầm lẫn về khái niệm “định cư” và “sinh sống”. Định cư theo ý các bạn hiểu chính là có PR, bạn có thể có bằng cách sử dụng tiền thông qua phương pháp đầu tư kinh doanh hoặc nhờ luật sư, các agent về di trú về mảng Skilled Worker. Tuy nhiên để sinh sống tại Canada bạn cần nhiều hơn thế nữa, việc làm mới là cái mà bạn cần thiết nhất.

Các tỉnh bang vùng Đại Tây Dương có rất nhiều di dân tuy nhiên, số người rời bỏ nơi này khi có PR lại vô cùng cao. Lý do chỉ có một: KHÔNG CÓ VIỆC LÀM.

Các bạn tham khảo thêm về bài viết “Các tỉnh bang vùng Đại Tây Dương có nhiều di dân hơn, nhưng ít người ở lại” tại đây.

Số liệu về người nhập cư in và out của các tỉnh bang từ 7/2015 đến 7/ 2016

Số liệu về người nhập cư in và out của các tỉnh bang từ 7/2015 đến 7/ 2016

Sinh sống tại Canada cần chuẩn bị những gì

Nếu bạn chọn Canada, hãy chuẩn bị cho mình cả về vật chất lẫn tinh thần để có thể thích nghi…. ở Canada luật pháp rất nghiêm minh, người dân tự giác chấp hành pháp luật… cách làm việc mới, mọi thứ về thủ tục hành chính đều làm việc qua điện thoại & internet, và giao dich thư từ ít đi, ngừoi ta rat chú trọng đến môi trường (Go green, Go paperless) hoá đơn chứng từ điện nước, ngân hàng, thuế … đều khuyến khích nhận qua email hoặc truy cập online…

Thời tiết ở đây lạnh và băng tuyết, nhưng có hệ thống sưởi ấm tốt khắp mọi nơi… bạn phải thông thạo tiếng Anh hoặc tiếng Pháp thì mới mong làm việc chuyên môn được, bằng cấp của bạn ở Việt Nam là con số không, bạn phải chấp nhận được đánh giá và đào tạo lại… có chương trình tiếng Anh miễn phí cho dân nới nhập cư để hội nhập… tìm việc làm như ý muốn không dễ dàng như nhiều người nghĩ…

Bạn nên chấp nhận lao động chân tay hay làm việc gì đó để có thể trang trải cho cuộc sống, rồi từ từ học lên. Chính phủ sẽ hỗ trợ tối đa cho người dân học tập… Nếu bạn có việc làm thì bạn sẽ có tất cả, nếu không, bạn sẽ thất vọng và cảm thấy hụt hẫng… trừ khi bạn có niềm tin và kiên nhẫn… hãy tạo ra cơ hội cho mình và nắm bắt nó…(ST)

Hãy xác định mục tiêu của các bạn là gì khi muốn du học tại Canada. Bạn muốn du học chỉ là với mục đích như những bạn du học sinh bình thường khác như kết giao bạn bè, tiếp thu tinh hoa văn hóa thế giới, hoặc bất kỳ những lý do sáo rỗng khác thì đó là một câu chuyện khác. Còn nếu bạn du học với mục đích định cư thì hãy nghiêm túc đầu tư công sức của mình. Bạn cần có một kế hoạch cụ thể mà bắt đầu từ bước đơn giản nhất là tìm hiểu kỹ thông tin.

Thái Hải (SSDH) – Theo truedreams.vn

Share.

Leave A Reply