Lý do khiến các bậc cha mẹ Hong Kong muốn gửi con đến Singapore

0

Sẵn sàng du học – Bên cạnh tình trạng bất ổn đang diễn ra tại Hong Kong (Trung Quốc), những lý do khiến các bậc cha mẹ ở đặc khu kinh tế này muốn gửi con em đến Singapore là bởi hệ thống giáo dục song ngữ cũng như các trường học có chất lượng ở quốc đảo Sư tử.

Mối quan tâm của các gia đình Hong Kong về hệ thống trường học Singapore đã tăng lên đáng kể trong thời gian gần đây. (Nguồn: AFP)

Mối quan tâm của các gia đình Hong Kong về hệ thống trường học Singapore đã tăng lên đáng kể trong thời gian gần đây. (Nguồn: AFP)

Khi Trường Quốc tế Singapore (ISS) tổ chức hoạt động cộng đồng hồi tháng trước, một gia đình người Hong Kong đã đến gặp bộ phận tuyển sinh của trường. Họ muốn thảo luận về mạng lưới gồm những cha mẹ Hong Kong muốn gửi con cái đến học tập tại Singapore.

“Họ muốn hỗ trợ đồng nghiệp và bạn bè ở Hong Kong, biến ý tưởng đưa con cái sang Singapore thành hiện thực”, theo Paul Adamberry, Giám đốc Truyền thông marketing và tuyển sinh của ISS. Ông Adamberry cho biết, số lượng câu hỏi quan tâm từ các bậc cha mẹ ở Hong Kong gửi đến ISS đã tăng 60% so với năm ngoái.

Nhu cầu ngày càng tăng

Trường ISS không phải là trường hợp đặc biệt. Hơn 7 trường quốc tế và trung tâm tư vấn định cư ở Singapore đều ghi nhận sự quan tâm ngày càng tăng từ người dân Hong Kong, kể từ khi cuộc biểu tình phản đối Chính phủ nổ ra ở đặc khu kinh tế này. Người giàu Hong Kong muốn chuyển tài sản sang Singapore, trong khi các quỹ tài chính cũng muốn mở văn phòng ở quốc gia Đông Nam Á này.

“Chúng tôi chưa bao giờ thấy sự quan tâm đặc biệt này ngoại trừ trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu”, luật sư Singapore Tan Woon Hum cho biết.

Theo ông Richard Henry, Giám đốc Trường quốc tế GEMS World Academy, Singapore nổi lên như là một điểm đến có “môi trường ổn định”. Ông cho biết thêm, hiện có khoảng 20 học sinh Hong Kong trong tổng số 1.000 học sinh đang theo học tại trường.

Trường quốc tế Etonhouse, có 6 chi nhánh tại Singapore, cũng nhận được sự quan tâm ngày càng tăng từ Hong Kong. Trường này đã đưa vào chương trình giảng dạy môn tiếng Quan thoại và Toán để phục vụ việc giảng dạy cho cộng đồng Hoa kiều sinh sống tại Singapore.

Sân chơi tại trường quốc tế Singapore ở Aberdeen, Hong Kong, Trung Quốc. (Nguồn: SCMP)

Sân chơi tại trường quốc tế Singapore ở Aberdeen, Hong Kong, Trung Quốc. (Nguồn: SCMP)

Những lợi thế

Những phụ huynh Hong Kong có kế hoạch chuyển đến Singapore cho rằng, hệ thống giáo dục song ngữ tại đảo quốc này là “lợi thế thực sự”, theo ông John Hu – người sáng lập Công ty tư vấn di trú John Hu.

Creesida Martin, một công dân Anh chuyển đến Hong Kong từ năm 2014 trước khi sang Singapore năm ngoái, lại có lý do của riêng mình. “Hong Kong quá ô nhiễm và không thân thiện với trẻ nhỏ”, cô nói. “Bệnh hen suyễn của con trai tôi đã gần như khỏi hẳn sau khi cháu chuyển đến sống ở Singapore”.

Bên cạnh đó, hệ thống giáo dục ở Singapore có sự quan tâm tốt hơn đối với những học sinh mới. Tại GEMS World Academy, chương trình đào tạo bao gồm các chủ đề về nhập cư và danh tính văn hóa. “Ở Singapore không có quốc tịch chủ đạo duy nhất”, Giám đốc Richard Henry nói.

Ông Paul Adamberry cho rằng, việc thu hút các gia đình Hong Kong đến Singapore cần có một cách tiếp cận tổng hợp. “Chúng ta phải thảo luận với các đối tác và người dân… để khiến người Hong Kong cảm thấy được chào đón tại Singapore”, ông nói.

Thái Hải (SSDH) – Theo Zing News

Share.

Leave A Reply