Mỹ: Gói vay Liên bang Perkins chính thức bị khai tử

0

Sẵn sàng du học – Gói vay Liên bang Perkins là một gói vay hấp dẫn đối với sinh viên đại học và cao học gặp nhiều khó khăn tài chính trong quá trình học tại trường. Nhưng vào 30/9/2017, các gói vay Perkins đã bị khai tử.

ssdh-perkins-Loan-Program

Gói vay Perkins có lãi cố định 5%, và thời gian ân hạn lâu hơn đến 9 tháng so với các gói vay sinh viên khác. Một điểm độc đáo khác của gói vay này đó là các trường sẽ trả một phần của gói vay và sinh viên đó sẽ trả tiền lại trực tiếp cho trường.

Sau đây là những điều bạn cần biết về gói vay Perkins và việc nó bị khai tử ảnh hưởng như thế nào đến sinh viên. 

Gói vay Perkins là gì?

Gói vay Perkins là gói vay sinh viên có lãi cố định 5% và thời hạn chi trả trong vòng 10 năm. Đây là gói vay được trợ cấp bởi chính phủ liên bang, vì vậy lãi sẽ không tích lũy (tức lãi tính trên lãi của gói vay) trong suốt 9 tháng. Người vay có thể bắt đầu trả nợ từ tháng thứ 10 kể từ thời điểm họ tốt nghiệp, rút đơn hoặc nghỉ học.

Có 2 sự khác biệt lớn giữa gói vay Perkins và các gói vay sinh viên liên bang khác. Điểm thứ nhất, tiền từ gói vay Perkins chủ yếu đến từ chính phủ, nhưng cũng có khoảng tầm 1700 trường đóng góp hỗ trợ. Các trường thường sẽ gửi séc số tiền họ vay, hoặc đơn giản hơn là gửi thẳng vào tài khoảng của họ, thông thường qua 2 đợt mỗi năm học.

Điểm thứ hai, gói vay Perkins thông thường được chi trả trực tiếp cho nhà trường hay cho một nơi có liên kết với nhà trường, chứ không như các gói vay sinh viên liên bang khác, khi bạn phải trả tiền cho một dịch vụ trung gian giữa sinh viên và Bộ Giáo dục. 

Ai có thể đăng ký gói vay Perkins?

Tất cả những sinh viên Đại học và Cao học gặp khó khăn tài chính (và chứng minh được) có thể đăng ký gói vay Perkins, ít nhất là cho đến 30/9/2017. Còn đối với các dạng hỗ trợ tài chính khác, sinh viên cần phải điền Đơn Đăng ký Hỗ trợ Sinh viên Liên bang (FAFSA – Free Application for Federal Student Aid)

Sinh viên đại học được vay tối đa $5,500 mỗi năm với tổng tối đa $27,500. Sinh viên cao học thì được vay tối đa $8,000 mỗi năm với tổng tối đa $60,000, bao gồm cả nợ thời đại học, nếu có. 

Tại sao Gói vay Liên bang Perkins bị khai tử?

Do vấn đề ngân sách, chính phủ liên bang đã bắt đầu loại bỏ Gói vay Perkins từ năm 2015, nhưng sau đó gia hạn gói vay tới 2017 do mong rằng sẽ có một giải pháp nào đó.

Những người ủng hộ việc khai tử Gói vay Perkins mong rằng có thể đơn giản hóa và tập trung hóa các gói vay sinh viên liên bang, trong khi những người phản đối muốn giữ lại một gói vay tốt dành cho những sinh viên khó khăn nhất.

ssdh-sinh-vien

 

Về việc hủy bỏ, miễn chi trả Gói vay Perkins

Nếu bạn đang mong được xét vào diện miễn chi trả Gói vay Perkins, việc đó khả thi, nhưng miễn là bạn không nằm trong diện Mặc định. Đối với hầu hết các gói vay sinh viên liên bang, bạn sẽ nằm trong diện Mặc định nếu bạn chưa trả hết nợ ít nhất 270 ngày. Trong trường hợp của gói vay Perkins, “bất kỳ ai vẫn còn nợ vẫn sẽ bị xét vào diện Mặc định nếu bạn chưa lên lịch chi trả vào ngày hẹn.”

Nếu bạn đang gặp khó khăn với việc trả nợ, bạn có thể xin phép được hoãn nợ hoặc giảm chi phí hàng tháng.

Nếu bạn là người vay và đã học ít nhất một nửa chương trình cao học và không nằm trong diện Mặc định, bạn có thể xin hoãn nợ. Đây là gói vay trợ cấp bởi chính phủ, nên họ cũng sẽ chi trả lãi sinh ra trong thời hạn hoãn. Bạn có thể tham khảo ý kiến của bộ phận Hỗ trợ Tài chính tại trường để biết thêm thông tin.

Miễn chi trả

Bạn có thể được miễn chi trả vì nhiều lý do, nghĩa là bạn không cần phải trả nợ nữa. Những lý do đó bao gồm tử vong; khuyết tật hoàn toàn và vĩnh viễn; trường đóng cửa trước khi sinh viên hoàn thành chương trình học, miễn là sinh viên nó nhận tiền vào hoặc sau 1/1/1986; hoặc trong một vài trường hợp hiếm thấy, phá sản. 

Về việc miễn chi trả đối với giáo viên

Bạn hoàn toàn có thể xin hủy 100% nợ của gói vay Perkins nếu bạn đã từng làm:

–  Giáo viên full-time tại các trường cấp 2 công lập hoặc phi lợi nhuận dành cho học sinh đến từ những gia đình thu nhập thấp tại

– Giáo viên tại các trường đặc biệt (bao gồm Giáo dục đặc biệt sớm dành cho trẻ sơ sinh hoặc em bé, hoặc cho các trẻ em khuyết tật); 

– Giáo viên Toán, Khoa học, Ngoại ngữ hoặc bất kỳ môn nào được xác nhận đang thiếu giáo viên lành nghề bởi bang.

Còn nhiều yêu cầu cụ thể khác nữa, nên bạn hãy tham khảo thêm thông tin chi tiết tại website Federal Student Aid của Bộ Giáo dục.

Về việc miễn chi trả đối với những người có việc làm hoặc đã từng tham gia các dịch vụ tình nguyện nhất định:

Bạn cũng có thể xin miễn chi trả gói vay Perkins nếu bạn đã từng có những công việc nhất định hoặc đã từng tham gia các chiến dịch tình nguyện nhất định. Sau đây là một vài ví dụ:

– Nhà cung cấp giáo dục sớm cho trẻ nhỏ.

– Nhân viên tại các dịch vụ trẻ em hoặc gia đình.

 – Nhân viên trong khoa tại các trường cao đẳng/đại học bộ lạc (tribal college/university)

– Lính cứu hỏa.

– Cảnh sát.

– Thủ thư với bằng Thạc sĩ tại một trường Loại 1 (Title 1 schools)

– Nghĩa vụ quân sự.

– Y tá hoặc nhân viên y tế.

– Người cung cấp dịch vụ can thiệp sớm.

– Nhà trị liệu Ngôn ngữ với bằng Thạc sĩ tại một trường Loại 1 (Title 1 school)

– Chiến dịch tình nguyện như AmeriCorps VISTA hoặc Peace Corps.

ssdh-sinh-vien5

 

Những lựa chọn khác đối với sinh viên khó khăn tài chính 

Dù cho gói vay Perkins đã bị khai tử, vẫn còn nhiều gói vay hoặc các gói hỗ trợ tài chính khác dành cho sinh viên khó khăn tài chính, nên hãy điền FAFSA để đăng ký các gói hỗ trợ khác.

Một lựa chọn tốt cho sinh viên đại học là gói liên bang Pell Grant. Không giống như các gói vay, bạn không cần phải trả tiền cho gói Pell Grant. Gói hỗ trợ này thay đổi hằng năm; trong năm 2019-2020, Gói hỗ trợ Pell Grant tối đa là $6,195 và tối thiểu là $650.

Số tiền sinh viên được nhận trong gói Pell Grant phụ thuộc vào Sự đóng góp của gia đình sinh viên (Expected Family Contribution – EFC), một con số nằm trong FAFSA; học phí của trường; tình trạng hiện tại của sinh viên (full-time hay part-time); và thời gian theo học dự tính. Tất cả sinh viên đủ điều kiện sẽ được nhận đầy đủ số tiền dựa trên những tiêu chí đó. 

Một gói hỗ trợ khác mà bạn không cần trả lại là gói Federal Supplemental Educational Opportunity Grant dành cho những sinh viên gặp khó khăn tài chính. Gói FSEOG sẽ được gửi trực tiếp từ văn phòng Hỗ trợ Tài chính tại trường của bạn, và số tiền bạn được nhận dựa trên thông tin trên FAFSA.

Số tiền của gói FSEOG dao động từ $100 đến $4,000 mỗi năm, và một trong những yếu tố quyết định số tiền đó là số tiền bạn đã nhận được từ các gói hỗ trợ tài chính khác. Không phải trường nào cũng có gói FSEOG, và các gói hỗ trợ này có hạn, nên hãy liên lạc với văn phòng của trường bạn sớm nhất có thể.

Người dịch: Quốc Kỳ (SSDH)

Share.

Leave A Reply