Pizza hawaiian có thực sự do người Hawaii nghĩ ra?

0

Sẵn sàng du học – Món pizza hawaiian mang cái tên rất nhiệt đới, gợi nhiều liên tưởng đến vùng Hawaii (Mỹ). Tuy nhiên, món ăn này lại có xuất xứ từ Canada, do một người Hy Lạp nghĩ ra.

ssdh-pizza-hawaiian

Pizza hawaiian là loại bánh thường bị nhầm lẫn về nguồn gốc. Nhiều người vẫn nghĩ món ăn này có nguồn gốc từ Hawaii (Mỹ) vì cái tên na ná nhau và thành phần có dứa, loại trái cây đặc trưng vùng nhiệt đới. Sự thật là pizza hawaiian chẳng liên quan gì đến Hawaii, mà có xuất xứ từ Canada.

ssdh-panopoulos

"Cha đẻ" của pizza hawaiian là Panopoulos, một người Hy Lạp đến Canada lập nghiệp từ năm 1954, khi 20 tuổi. Tại đây, ông mở một nhà hàng ở thị trấn Chatham, gần Detroit, Michigan (Mỹ). Nhà hàng này có tên Satellite, ban đầu không kinh doanh pizza. Món ăn này không được ưa chuộng ở Canada dù đã tạo ra cơn sốt ở Detroit trước đó. 

Ban đầu, Satellite chỉ phục vụ vài món cơ bản như pancake, burger… Tuy nhiên, Panopoulos cảm thấy nếu cứ như vậy, nhà hàng của ông sẽ mãi giậm chân tại chỗ. Vì thế, ông quyết định đổi mới thực đơn bằng cách thêm một vài món Trung Quốc, Mỹ và đột phá nhất là pizza.

ssdh-tiki-culture

Văn hóa tiki ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình sáng tạo ra pizza hawaiian của Panopoulos. Văn hóa tiki sinh ra ở Mỹ, có thể hiểu đơn giản là cách trang trí giống như vùng nhiệt đới của các quán bar, nhà hàng. Những nơi này thường treo các mô hình chạm khắc giả, phục vụ đồ uống có cồn mang đủ loại tên lôi cuốn. Khách hàng của họ chủ yếu gồm những người trót đem lòng yêu mến xứ nhiệt đới, nhất là sau câu chuyện của các người lính trở về từ Nam Thái Bình Dương, khi Thế chiến 2 kết thúc.

ssdh-pizza-hawaiian2

Nắm bắt nhu cầu này, Panopoulos đã tìm cách kết hợp một món ăn mang phong cách nhiệt đới, hòa quyện giữa vị ngọt và mặn. Một ngày năm 1962, ông chủ cửa hàng đánh liều cho dứa vào bánh pizza. Sự tương phản giữa vị chua, ngọt của dứa và mặn của dăm bông khiến nhiều thực khách bất ngờ. "Có người thích và có người không thích, chẳng vấn đề gì cả. Chúng tôi là những người trẻ muốn tìm những trải nghiệm mới", Panopoulos chia sẻ. 

"Thời ấy, mọi người chưa nghĩ đến việc trộn lẫn đồ ngọt vào món ăn. Ban đầu, họ có vẻ không thích lắm nhưng sau lại mê đứ đừ, Panopoulos tiết lộ. Nguồn gốc cái tên "hawaiian" cũng không có gì đặc biệt. Đó đơn giản chỉ là tên nhãn hiệu lọ dứa đóng hộp mà ông đã đổ lên chiếc pizza hawaiian đầu tiên. 

ssdh-pizza-hawaiian1

Ngày nay, pizza hawaiian đã trở thành món ăn nổi tiếng, gần như không thể thiếu trong các thực đơn. Tuy nhiên, một số người vẫn phản đối sự kết hợp giữa dứa và pizza. Tổng thống Iceland, Guoni Johannesson, từng tuyên bố nếu có quyền, ông sẽ cấm hẳn việc thêm dứa vào pizza. Đáp lại lời chỉ trích nhắm vào đứa con của mình, Panopoulos cho biết: "Tôi không quan tâm. Ông ta nói hải sản là lựa chọn tốt hơn với pizza. Tôi đồng ý nhưng hải sản vẫn xếp sau dứa". 

Cá Domino (SSDH) – Theo news.zing

Share.

Leave A Reply