Thổ Nhĩ Kỳ đặt mục tiêu tiếp nhận 200,000 du học vào năm 2023

0

Sẵn sàng du học – Thổ Nhĩ Kỳ đang đặt mục tiêu tuyển sinh 200,000 du học sinh vào năm 2023. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã phát biểu tại một sự kiện ở Istanbul và ca ngợi các nhà giáo dục vì sự giúp đỡ của họ đối với học sinh đến từ các quốc gia gặp khó khăn về kinh tế, hoặc chịu chiến tranh và nạn đói.

tho-nhi-ky

Có 3,6 triệu người tị nạn Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ, với nhiều người ở phía đông nam tại các thành phố như Gaziantep. Ảnh: Wikipedia

“Mục tiêu của chúng tôi là tăng số du học sinh [ở Thổ Nhĩ Kỳ] lên 200,000 học sinh [vào năm 2023], Er Eran tuyên bố tại một buổi lễ tốt nghiệp của Turks Abroad and Related Communities.

Theo Anadolu Agency: “Chúng ta hiện đang có 150,000 du học sinh đến từ 182 quốc gia khác nhau đang học tập tại Thổ Nhĩ Kỳ.”

Theo Hội đồng Giáo dục Đại học ở Thổ Nhĩ Kỳ, đã có 125,138 du học sinh theo học tại các trường đại học trong nước năm 2017/2018.

Nói chuyện với các sinh viên tốt nghiệp, Erdogan cho biết họ sẽ trở thành “người đứng đầu phái đoàn Thổ Nhĩ Kỳ” khi trở về quê hương.

“Trong hội trường này, tôi thấy các bộ trưởng, thủ tướng, chính trị gia, nghệ sĩ tương lai và – hy vọng là sẽ có cả những nhà khoa học đoạt giải Nobel. Trong hội trường này, tôi thấy những trái tim sẽ phục vụ cả đất nước của họ và toàn thể nhân loại bằng công việc của mình,” ông nói thêm.

Erdogan đã từng phê phán rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã không thiết lập một cơ chế để tiếp tục mối quan hệ cho cựu du học sinh.

Ngoài ra, trước đó vào năm 2019, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ bãi bỏ hạn ngạch để đảm bảo học sinh quốc tế không vượt quá 50% tỉ lệ tuyển sinh tại các trường đại học.

Tổng thống cũng nhấn mạnh rằng hầu hết những học sinh xin học bổng Thổ Nhĩ Kỳ đều đến từ các khu vực đang phải “đấu tranh với các vấn đề nghiêm trọng” như Syria, Palestine và Yemen theo cơ quan nhà nước báo cáo.

Trong số các quốc gia được đề cập, năm 2017/2018, Syria có 12,980 học sinh tại các trường đại học trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ, Afghanistan với 4,911 học sinh, Iraq với 3,827 học sinh, Somalia với 1,690 học sinh, Yemen với 1,565 học sinh, Palestine với 1,485 học sinh và Myanmar với 51 học sinh.

Tổng thống Erdogan cũng kêu gọi thành lập các trường đại học nữ sinh ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Các tổ chức như UNHCR, SPARK và Quỹ Cứu trợ Nhân đạo IHH giúp học sinh tiếp cận giáo dục trong nước.

Tổ chức phi lợi nhuận cung cấp giáo dục đại học SPARK của Hà Lan đã và đang làm việc để hỗ trợ du học sinh đến từ Syria học tập tại các trường đại học ở phía đông nam của đất nước.

“Một số trường đại học hiện đang có một số lượng lớn các học sinh,” Ceren Genc – chuyên gia giáo dục đại học (đổi mới) tại tổ chức phi chính phủ chia sẻ với SSDH.

SPARK có quan hệ đối tác với 5 trường đại học lớn ở Thổ Nhĩ Kỳ bao gồm Đại học Gaziantep, Đại học Harran, Đại học Kahramanmaraş Sütçü İmam, Đại học Mersin và Đại học Mustafa Kemal – tất cả đều ở phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Các trường đại học đang dựa vào các tổ chức phi chính phủ như SPARK với các quỹ quốc tế không chỉ cung cấp học bổng và hỗ trợ cho học sinh mà còn đóng góp xây dựng cho chính các trường đại học.

Genc lưu ý rằng điều này thực sự rất cần thiết.

“Cần phải đầu tư rất nhiều để có thể quản lí tốt một số lượng lớn các du học sinh.

“Không chỉ về cơ sở hạ tầng mà còn về năng lực con người, cả về chuyên môn và quản lý, trong phát triển chương trình giảng dạy, đào tạo ngôn ngữ, hỗ trợ xã hội và tâm lý, Genc giải thích.

Bà Genc cũng nói thêm rằng bằng cách tiếp nhận học sinh tị nạn, các trường đại học này sẽ có thể tuyển sinh du học sinh từ các nơi khác trên thế giới.

“Sẽ tốt hơn nếu họ thiết lập trao đổi học sinh cũng như nhân viên và tham gia vào công cuộc giáo dục quốc tế. Những trường đại học này xứng đáng được hỗ trợ bởi cộng đồng giáo dục quốc tế.”

Hiện tại, Istanbul vẫn là điểm đến du học hấp dẫn nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ, bà Genc cho biết.

“Xây dựng trên sự thu hút của Istanbul như một đô thị nổi tiếng quốc tế, các trường đại học đã đầu tư rất nhiều vào việc phát triển văn phòng quốc tế và các chiến lược quốc tế của họ để thu hút nhiều du học sinh đến học tập tại cơ sở của họ.

Tuy nhiên, để cạnh tranh trong việc tuyển sinh du học trả phí, các trường đại học sẽ phải cung cấp “chương trình chất lượng cao toàn phần” bao gồm các chương trình giảng dạy hấp dẫn, tỷ lệ nhân viên phù hợp với sinh viên, chỗ ở, cơ sở vật chất và hỗ trợ tốt.

Bà Genc cũng cho biết để đạt được mục tiêu 200,000 du học sinh vào năm 2023, thì sẽ cần hỗ trợ tài chính từ nhiều nhà tài trợ khác nhau.

“Khi đề cập đến vấn đề học sinh tị nạn, [hỗ trợ tài chính] sẽ thực sự cần thiết, bà kết luận.

Năm 2018, Erdogan tuyên bố rằng nước này đang nhắm đến việc thu hút 350,000 du học sinh quốc tế, tuy nhiên, không có khung thời gian rõ ràng nào được đề ra để đạt được mục tiêu đã thiết lập.

Người dịch: Thuỳ Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply