Làm thế nào để xin gói cứu trợ từ Centrelink khi bạn bị mất việc vì Corona virus?

0

Sẵn sàng du học – Nếu bạn không may bị mất việc, hoặc doanh nghiệp cắt giảm nhân sự do Corona, bạn có thể nhận được hỗ trợ từ dịch vụ phúc lợi của chính phủ Úc – Centrelink.

 

ssdh-sinh-vien-met-moi-stress

Bạn không phải là người duy nhất

 Vào thứ Hai mỗi tuần gần đây, rất nhiều người đã cố gắng truy cập trang web của Centrelink nhiều đến mức khiến trang web bị sập.

Quá trình xin trợ cấp của Centrelink không phải là 1 thủ tục đơn giản và dễ dàng. Bạn sẽ cảm thấy rất dễ nản, và hệ thống có thể xảy ra 1 số trục trặc.

Sau đây là 1 số gợi ý bạn cần lưu ý

Cách đăng ký Jobseeker Payment (trước đây là Trợ cấp Newstart)

Đừng gọi đến đường dây nóng vào lúc này, cũng đừng xếp hàng vào trung tâm dịch vụ, hãy cố gắng tìm hiểu trên website và điền mẫu thông tin.

Nhấp vào các liên kết trong hướng dẫn từng bước này để biết thêm thông tin.

Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản MyGov hiện tại của bạn hoặc tạo một tài khoản mới tại MyGov: https://www.servicesaustralia.gov.au/individuals/online-help/create-mygov-account

Bước 2: Tạo một tài khoản Centrelink

+ Nếu bạn đã từng nhận được các khoản thanh toán của Centrelink trong quá khứ, bao gồm cả khi còn trẻ hoặc khi đang học, bạn có thể đã có một khoản thanh toán. Nếu vậy, nhảy đến bước ba.

+ Nếu trước đây bạn không có tài khoản Centrelink trực tuyến, nhưng bạn đã nhận được các khoản thanh toán, hãy thử theo dõi bất kỳ thẻ, thư hoặc email nhượng bộ cũ nào từ Centrelink để tìm Số tham chiếu khách hàng (CRN) hoặc Số truy cập khách hàng của bạn.

+ Nếu bạn không thể tìm thấy thông tin này, bạn có thể gọi cho Centrelink và họ sẽ hỏi bạn một số câu hỏi để nhận CRN của bạn tại https://www.servicesaustralia.gov.au/individuals/contact-us/phone-us#centrelink

+ Nếu bạn chưa bao giờ nhận được tiền từ Centrelink, bạn sẽ cần thiết lập tài khoản lần đầu tiên.

+ Điều này thường liên quan đến việc chứng minh danh tính của bạn bằng cách hiển thị ba tài liệu gốc để chứng minh danh tính của bạn với Centrelink (họ không chấp nhận các bản sao được chứng thực).Điều mà trước đây thường được thực hiện trực tiếp tại trung tâm dịch vụ. 

Các giấy tờ nhân thân là những giấy tờ nào?

Xin tham khảo ở link này: https://www.servicesaustralia.gov.au/individuals/topics/confirm-your-identity/

+ Trong trường hợp đặc biệt, bạn có thể gọi cho Centrelink và nhận dạng chính mình qua điện thoại. Nhân viên của Centrelink sau đó sẽ cung cấp cho bạn xác thực qua điện thoại, nghĩa là bạn có thể truy cập trực tuyến và đăng ký qua MyGov mà không cần phải cung cấp bằng chứng chứng minh thư cá nhân.

Bước 3: Đăng nhập vào tài khoản MyGov của bạn và 'liên kết' nó với tài khoản Centrelink của bạn

Khi điều này được thực hiện, bạn sẽ có thể đăng nhập vào cổng thông tin MyGov và nhấp qua tài khoản Centrelink của bạn: https://www.servicesaustralia.gov.au/individuals/online-help/link-service-mygov-using-existing-online-account

Bước 4: Nếu bạn vẫn đang làm việc nhưng số giờ của bạn giảm, bạn sẽ cần một lá thư từ chủ lao động để xác nhận điều này

Trước đây khi ai đó mất việc, họ cần điền “employment separation certificate” cho mọi chủ lao động họ đã làm việc trong 12 tháng qua – nhưng yêu cầu này sẽ được miễn từ ngày 27/04/2020.

https://www.servicesaustralia.gov.au/individuals/forms/su001

Bạn sẽ cần phải tải lên các tài liệu khác trong suốt quá trình khiếu nại, nhưng chúng tôi sẽ không cho bạn biết những tài liệu nào vì hoàn cảnh của mọi người là khác nhau.

Bạn sẽ tìm ra những gì bạn cần khi bạn hoàn thành yêu cầu của mình.

Kể từ ngày 27 tháng 4 tới, Centrelink cũng sẽ từ bỏ yêu cầu cung cấp bằng chứng về các thỏa thuận cho thuê hoặc xác minh tình trạng mối quan hệ.

Bước 5: Đăng nhập vào MyGov và truy cập Centrelink

Chọn Thanh toán và Khiếu nại từ menu, sau đó Khiếu nại, sau đó Đưa ra yêu cầu. 

Chọn danh mục mô tả đúng nhất hoàn cảnh của bạn và nhấp Bắt đầu

(Bạn sẽ phải gửi mọi tài liệu liên quan trực tuyến cho họ, và bạn cũng sẽ có 14 ngày để gửi bất kỳ tài liệu bổ sung nào).

Bước 6: Là một phần của yêu cầu, bạn cần đặt một cuộc hẹn điện thoại kết nối trưc tiếp với trung tâm và nhớ cuộc hẹn của mình!

Bước 7: Sau đó, Centrelink sẽ cho bạn biết nếu yêu cầu của bạn đã được chấp thuận.

Nhớ kiểm tra hộp thư đến MyGov của bạn hoặc ứng dụng Express Plus Centrelink (nếu bạn đã tải xuống) hoặc qua đường bưu điện.

Báo cáo chỉ có nghĩa là cho Centrelink biết bạn đã kiếm được bao nhiêu tiền trong 14 ngày qua và xác nhận rằng bạn đã mắc kẹt với các nghĩa vụ chung được nêu trong kế hoạch công việc của bạn (thêm về điều này trong phần tiếp theo).

Bạn sẽ phải báo cáo hai tuần một lần.

Nếu bạn không báo cáo, bạn sẽ không được trả tiền. Nếu bạn báo cáo trễ, thanh toán của bạn sẽ bị trễ. Bạn có thể báo cáo trực tuyến hoặc qua điện thoại.

ssdh-sinh-vien

Tôi có được nộp đơn xin việc làm để nhận thanh toán Centerlink trong thời gian xảy ra dịch Corona virus không?

Để tiếp tục nhận được #JobseekerPayment và Trợ cấp Thanh niên đang tìm việc, có những việc bạn phải làm, như xin việc hoặc trải qua đào tạo.

Nhưng trong 06 tháng tới bắt đầu từ ngày 27 tháng 4 năm 2020, Chính phủ đã đưa ra một số quy tắc mới do tình hình dịch corona như sau:.

  • Điều đó có nghĩa là các chủ doanh nghiệp và những người tự làm chủ hiện kiếm được ít hơn 1.075 đô la/ hai tuần sẽ đáp ứng các yêu cầu nghĩa vụ lẫn nhau của họ chỉ bằng cách tiếp tục hoạt động kinh doanh. Họ sẽ không phải xin việc khác.+ Những người đang chăm sóc cho người bị nhiễm bệnh hoặc bị cách ly
  • Đối với những người mất việc, hoặc bị cắt ca, họ sẽ vẫn cần tìm việc, nhưng các yêu cầu đã giảm xuống còn 04 lần tìm việc/ 01 tháng (hoặc 01 tuần) để phản ánh thị trường lao động đang giảm dần.
  • Trong một số trường hợp, bạn có thể được phép thực hiện công việc đào tạo hoặc tình nguyện để đáp ứng các yêu cầu nghĩa vụ chung của bạn.
  • Các quy tắc mới cũng cho phép bạn tìm kiếm sự miễn trừ khỏi các yêu cầu nghĩa vụ chung của bạn mà không cần giấy chứng nhận của bác sĩ nếu bạn có trách nhiệm chăm sóc hoặc cần tự cách ly do coronavirus.
  • Bạn cũng có thể được miễn nếu trường học hoặc trung tâm chăm sóc trẻ em của bạn đã đóng cửa, hoặc bạn đang chăm sóc người lớn bị khuyết tật hoặc các nhu cầu đặc biệt có dịch vụ ban ngày hoặc cơ sở làm việc được hỗ trợ đã đóng cửa (https://www.servicesaustralia.gov.au/individuals/subjects/affected-coronavirus-covid-19/if-you-already-get-payment-from-us-coronavirus-covid-19/job-seekers-coronavirus-covid-19)
  • Trong thời gian miễn trừ của bạn, bạn sẽ không cần phải tham dự các cuộc hẹn, tìm kiếm công việc hoặc thực hiện bất kỳ hoạt động nào trong kế hoạch công việc của bạn. Nhưng bạn sẽ cần gọi cho Centrelink thông báo để được miễn.

Làm thế nào để tôi có được CRN?

Bạn đã từng phải trực tiếp đến văn phòng Centrelink có ID ảnh và một loạt các tài liệu khác để chứng minh danh tính của bạn.

Sau đó, họ sẽ cung cấp cho bạn Số tham chiếu khách hàng (CRN) và bạn có thể bắt đầu ứng dụng trực tuyến. Nhưng giờ bạn không cần phải trực tiếp đến văn phòng của Centrelink.

Chỉ cần gọi cho Centrelink và cho họ biết bạn là ai.

Centerlink sẽ được mở cửa trong các ngày hành chính?

Điều đó là tất yếu, nhưng với tình hình lây lan khó kiểm soát của bệnh dịch, và giảm tải nguy hiểm lây bệnh cho nhân viên của họ thì giờ đây họ đã từ bỏ yêu cầu chứng minh danh tính của bạn, hầu hết mọi người sẽ không cần phải đến trung tâm dịch vụ vì tất cả đều có thể được thực hiện qua điện thoại hoặc trực tuyến.

Bạn chỉ cần kiên nhẫn liên hệ với họ, làm theo các bước và chờ đợi!

Cá Domino (SSDH) – Theo agent hai

Share.

Leave A Reply