Từ 6.5 lên 7.5 IELTS Writing, mình đã làm thế nào?

0

SSDH – Mình đã thi IELTS 4 lần, 3 lần đầu writing chỉ được 6.5, đến lần thứ 4, mình đạt 7.5. Tuy chưa phải là số điểm cao, nhưng đủ để khiến mình hài lòng và tin rằng cách học mà mình mới áp dụng đã có kết quả tốt. Vậy mình nâng lên 7.5 như thế nào?

Bí kíp tăng điểm writing từ 6.5 lên 7.5

Bí kíp tăng điểm writing từ 6.5 lên 7.5

Các bạn học Writing chắc chắn đã được “nhồi sọ” khá nhiều rằng để được điểm cao thì phải viết theo cấu trúc 2-5-5-2, phải đưa nhiều từ ngữ đao to búa lớn vào để show được cái Vocabulary đồ sộ hay phải lấy ví dụ thật vĩ mô vào, không nên dùng “I”, “we”,…

Nói chung là có rất nhiều trường phái về writing. Vì mình tự học IELTS nên mình cũng đọc được lời khuyên của rất nhiều tiền bối, và sau khi áp dụng rất nhiều lời khuyên, học rất nhiều từ vựng khủng khiếp (cả những từ rất ít khi dùng), mình chỉ dừng chân tại con số 6.5 sau 3 lần thi thì mình nhận ra: Hmm, có cái gì đó không ổn trong cách viết của mình rồi. Rồi mình quyết định tự học theo cách của riêng mình, và may mắn thay mình đã đi đúng đường.

Mình tóm tắt 3 kinh nghiệm của mình như thế này trước khi trình bày dài dòng hơn:

  1. Bám vào Sample 9.0 của thầy Simon làm kim chỉ nam
  2. Viết Logic, cô đọng, súc tích, không dài dòng hoa mỹ
  3. Practice thật nhiều và thật đều

Mình tự học để nâng band writing trong vòng 6 tháng. Trong 6 tháng này, mình bắt đầu với việc tìm đọc và phân tích thật kỹ các bài mẫu của Simon. Mình chia các bài mẫu này thành 3 dạng là Agree/Disgree, Discuss both views và Others; và tạo thành các folder tương ứng trên GG Drive để dễ theo dõi.

Đối với mỗi 1 bài mẫu, sau khi đọc xong, mình sẽ ngồi viết lại dàn ý cho bài đó để học cách thầy Simon cài idea và phát triển ý như thế nào. Nói đúng hơn là công thức hóa nó ra thật cẩn thận. Mở bài, thân bài, kết bài viết cái gì. Thân bài gồm bao nhiêu câu, mỗi câu đóng vai trò gì, diễn đạt ý gì. Trong mỗi câu thì thầy Paraphrase thế nào, dùng từ hoa mỹ hay không, và sẽ note hết các từ này lại. Tương tự đối với các dạng bài còn lại.

Sau đó mình thấy có rất nhiều quan điểm về writing mà mọi ng hay truyền tai nhau bị sai như là không được dùng I, we; 1 paragraph không được quá 5 câu và phải đưa đủ 2 ví dụ, ví dụ phải vĩ mô, ….no no no. Không phải nhé. Lúc đó mình nhận ra là đừng tin ai cả, hãy tin vào thầy Simon và tin vào phân tích của chính mình. Hãy phân tích thật kỹ, bẻ từng câu từng chữ, đặt câu hỏi tại sao lại viết thế này, tại sao lại dùng từ này,… nhé.

Thứ 2, viết logic là thế nào? Ví dụ thế này cho các bạn dễ hiểu. Đề bài hỏi mày đồng ý hay không đồng ý? Thì trả lời thẳng luôn là tao đồng ý (hoặc không) vì 2 lí do như sau. Lí do 1 là,…lí do 2 là,…Tại sao lại đưa ra lí do 1, tại sao lại đưa ra lí do 2..Cuối cùng tao đồng ý với ý kiến này vì 2 lí do như vậy. Tức là cả 1 bài nó phải là 1 thể thống nhất và giải quyết được cái vấn đề mà câu hỏi đưa ra. Đừng cố bôi chữ cho nhiều, đừng viết lan man, không có trọng tâm. Người đọc muốn bạn đưa ra ý kiến để giải quyết vấn đề chứ người ta không muốn nghe bạn nói hươu nói vượn cái gì đó quá xa vời cả. Cũng đừng cố thêm nhiều mệnh đề quan hệ vào 1 câu để cái câu nó dài ra 3-5 dòng. Cái đó không show được khả năng ngôn ngữ của bạn, chỉ khiến giám khảo hoa mắt thôi. Tin mình đi. Hoặc không tin thì bạn cứ đọc thật nhiều bài của Simon sẽ hiểu.

Thứ 3, cái quan trọng nhất là practice thật nhiều và thật đều. Khi có cách học đúng đắn rồi, việc cần thiết nhất bây giờ là phải viết thật nhiều và áp dụng tất cả các tinh hoa bạn tìm được từ Simon. Ban đầu đừng gò ép mình phải viết trong bao lâu, 1-2 tiếng cũng được mà nhiều hơn cũng không sao cả. Quan trọng bạn nên để tâm vào từng câu từng từ mình viết ra. Mình nhận ra khi mà practice thật nhiều thì chữ nghĩa trong đầu cứ tự tuôn ra á, viết càng ngày sẽ càng nhanh hơn. Và đừng quên cài grammarly vào máy để check ngữ pháp. Dù có viết 30 40 bài nhưng vẫn có thể mắc những lỗi ngữ pháp ngớ ngẩn, nhưng không sao, grammarly sẽ chỉ cho bạn những lỗi đó ngớ ngẩn thế nào.

Trên là toàn bộ những gì mình đã tin tưởng và làm theo để được 7.5 Writing. Chúc các bạn luôn tin tưởng vào bản thân mình, tìm ra cách học đúng đắn và luyện tập kiên trì nhé. 7.5 sẽ sớm đến thui.

SSDH (theo fb Tran Ngoc Minh Huong)

Share.

Leave A Reply