SSDH – Một bang của Mỹ đang giúp trẻ em gốc Việt, Nga, Somalia, thành thạo tiếng Anh trong vòng 4-6 năm với phương pháp dạy sinh động, chú trọng giảng dạy các cấu trúc chuyên sâu mà người bản ngữ sử dụng, thay vì chỉ tập trung vào những từ ngữ đơn giản.
Các em học sinh lớp một cùng nhau luyện tập từ và cụm từ mới. Ảnh: OregonLive
Trong 6 năm qua, các trường học ở bang Oregon, Mỹ đã giúp đỡ học sinh từ nền tảng ngôn ngữ khác thành thạo tiếng Anh trong vòng 5 hoặc 6 năm. Nhờ đó, các khóa học tiếng Anh với vai trò là ngôn ngữ thứ hai dần trở nên không còn cần thiết ở bậc trung học. Học sinh tiểu học chiếm hơn 75% số người học tiếng Anh hàng ngày.
Rất ít trường làm được điều này vào năm 2008, khi 40% học sinh trung học vẫn học tiếng Anh. Một số yếu tố đã góp phần mang đến sự thay đổi lớn này, đó là tiêu chuẩn giảng dạy mới, tài liệu tốt hơn, áp dụng một bài đánh giá trình độ tiếng Anh duy nhất cho cả bang và phương pháp giảng dạy tốt hơn.
Các giáo viên dạy tiếng Anh cho trẻ em gốc Tây Ban Nha, Somalia, Nga hoặc Việt đã đạt được nhiều hiệu quả khi cơ bản hoàn thành việc dạy vào lớp 6.
Học khu David Douglas, nơi gần 40% học sinh cần học tiếng Anh là ngôn ngữ hai, được xem là một trong những trường đạt kết quả xuất sắc nhất bang Oregon. Năm ngoái, hơn ba phần tư số học sinh tại đây sử dụng thành thạo tiếng Anh vào lớp 6, nhiều em thậm chí còn đạt được kết quả này vào cuối lớp 4.
Để có được thành công này, các trường tiểu học đã tổ chức lớp học chung cho tất cả học viên, kể cả các em là người bản ngữ. Giáo viên và các chuyên gia được đào tạo và thực hành chuyên sâu để xây dựng kỹ năng cho học sinh.
Các giáo viên sử dụng cử chỉ và ngôn ngữ cơ thể để giúp học sinh hiểu và ghi nhớ từ mới dễ dàng hơn. Họ yêu cầu ngay cả những học viên nhỏ tuổi nhất sử dụng từ khó hơn như “prefer” hay “scrumptious”, thay vì những từ đơn giản như “like” và “good”. Giáo viên cũng dạy kỹ càng các mẫu câu trong tiếng Anh học thuật, ví dụ như làm thế nào để so sánh và đối chiếu, làm thế nào để giải thích một luận điểm. Trường học nhấn mạnh rằng ít nhất 40% thời gian trên lớp, học sinh không cần phải nghe giáo viên giảng bài hoặc nhìn lên bảng mà chỉ thực hành viết và nói.
Tại lớp mẫu giáo của Julie Sanford, trường tiểu học Ventura Park, tất cả học sinh đều tham gia vào một cuộc trò chuyện ngắn 1 với 1 bằng tiếng Anh. Một số em ngồi ở bàn còn các em còn lại di chuyển qua lại. Nhiều em dường như đang bàn luận về một chiếc túi. Hóa ra, cả lớp đang cùng nhau đọc câu chuyện thiếu nhi “Chiếc túi cho Corduroy”, nói về chú gấu bông của một cô bé, tìm kiếm vật liệu để làm túi cho chiếc quần yếm.
Sau đó, Sanford cùng các em chơi trò “chú ong bận rộn”. Một nửa số học sinh làm những chú ong bay xung quanh và trò chuyện với các học sinh ở lại tại chỗ (hoa). Việc này đảm bảo rằng lúc nào cũng có nửa lớp đang thực hành nói, sau khi học một cấu trúc cụ thể.
Tại một lớp gần đó, các học sinh phỏng vấn nhau, đọc những câu hỏi do các em nghĩ ra và ghi lại câu trả lời. Lilyanna Baker hỏi Meagan Squally một câu hỏi khó: Cậu thích quả việt quất hay dưa hấu hơn?
Giáo viên tại David Douglas giảng dạy các kỹ năng theo trình tự được lên kế hoạch cẩn thận. Thầy cô trước hết làm mẫu cho học sinh, sau đó cho các em thực hành theo nhóm, và cuối cùng là thực hành độc lập với một em khác. Bài tập ngôn ngữ “chú ong bận rộn”, phỏng vấn, và các hoạt động khác giúp học sinh thực hành được nhiều từ vựng và cấu trúc học trong tuần đó.
Vào mỗi thứ 6, giáo viên sẽ đánh giá kết quả của học sinh. “Chúng tôi luôn nhìn vào dữ liệu”, Kelly Devlin, giám đốc ESL nói. Nếu học sinh không tiến bộ, chúng tôi sẽ nhận ra ngay, bà nói.
Phương pháp dạy tiếng Anh kiểu cũ thường tập trung quá nhiều vào những chi tiết cơ bản và chưa chắc đã thật sự hữu dụng: học nói màu sắc, nói giờ, làm thế nào để chia động từ sang thì quá khứ. Trong khi đó, những lớp phát triển tiếng Anh thông minh, tập trung vào việc giảng dạy các cấu trúc học sinh cần trong kỹ năng đọc, khoa học và lịch sử, như làm thế nào để đưa ra và bảo vệ một lập luận, thảo luận về nguyên nhân và hậu quả, sắp xếp trình tự, đưa ra yêu cầu và ghép nối dẫn chứng, chuyên gia phát triển ngôn ngữ Shane Burchell của Ventura Park nói.
Giáo viên không thể chỉ cho học sinh tiếp xúc với những đoạn văn đơn giản và hy vọng các em học được kiến thức từ đó, Devlin nói. Họ phải dạy kỹ càng các cấu trúc câu mà những người nói và viết tiếng Anh thành thạo sử dụng.
Nguồn: Vnexpress