Những quốc gia có nhiều sinh viên tốt nghiệp tiến sĩ nhất

0

SSDH – Giáo dục là chìa khóa để tăng trưởng kinh tế , giáo dục đại học nói riêng là chìa khóa của sự đổi mới xung quanh chúng ta.

Những khám phá mới như MP3 và công nghệ GPS đều là những thành quả từ các nghiên cứu của bậc tiến sĩ. Không ít quốc gia đang đầu tư vào hệ thống giáo dục đại học của họ để ngày càng nhiều người hoàn thành bằng tiến sĩ.

Vậy những quốc gia nào là nơi có nhiều tiến sĩ nhất? Hãy cùng SSDH điểm danh các quốc gia đó các bạn nhé.

Theo danh sách này, Mỹ đứng đầu và gần như không có đối thủ. Theo một báo cáo của OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế), Mỹ có nhiều hơn ít nhất hai lần số lượng sinh viên tốt nghiệp tiến sĩ so với Đức, đối thủ đứng thứ hai.

bang-xep-hang

(Trên bảng xếp hạng trên, nếu chúng ta nhìn vào những con số tính trên đầu người dân, những vị trí đầu bảng có thể khá khác nhau)

Trong năm 2014, 67.449 người tốt nghiệp tiến sĩ tại Mỹ, so với 28.147 tại Đức. Tiếp theo là Vương quốc Anh, với 25.020 sinh viên tốt nghiệp tiến sĩ. Ấn Độ xếp hạng 4 với 24.300 tiến sĩ.

Mặc dù xếp hạng 5 trong danh sách, Nhật Bản chỉ có số lượng tiến sĩ bằng một phần tư so với Mỹ, với 16.039.

Ở vị trí thứ sáu và thứ bảy, Pháp và Hàn Quốc lần lượt có 13.729 và 12.931. Tây Ban Nha và Ý, xếp hạng tám và chín, có một số lượng tương tự, lần lượt là 10.889 và 10.678.

Úc ở vị trí thứ 10 với 8.400 tiến sĩ.

(Trên bảng xếp hạng trên, nếu chúng ta nhìn vào những con số tính trên đầu người dân, những vị trí đầu bảng có thể khá khác nhau)

Ngày càng có nhiều bằng tiến sĩ mới hơn trên toàn thế giới. Số liệu của OECD cũng cho thấy rằng số lượng sinh viên tốt nghiệp tiến sĩ đã tăng lên trên toàn thế giới trong hai thập kỷ qua. Đa số các sinh viên tốt nghiệp từ các nước OECD.

bang-xep-hang2

Các nền kinh tế lớn mới nổi đã mở rộng năng lực đào tạo giáo dục đại học của họ, theo báo cáo, được thể hiện ở vị trí khá cao của Ấn Độ với 24.300 sinh viên tốt nghiệp tiến sĩ.

Bằng tiến sĩ thường phổ biến trong  một số lĩnh vực khoa học. Khoảng 40% tiến sĩ mới được trao trong khu vực OECD là trong khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) và tỷ lệ này tăng lên đến 58% của tất cả các sinh viên tốt nghiệp mới nếu bao gồm cả tiến sĩ về sức khỏe. Theo báo cáo, chương trình tiến sĩ được đặc biệt hướng về khoa học tự nhiên và kỹ thuật ở Pháp (59%), Canada (55%) và Trung Quốc (55%).

Trong số các xu hướng khác ghi nhận trong báo cáo là việc số hóa ngày càng tăng và việc quốc tế hóa các nghiên cứu, mở ra thời đại của một nền kinh tế tri thức toàn cầu.

Thảo Phạm (SSDH) – Theo weforum.org

Share.

Leave A Reply