SSDH – Nguyễn Ngọc An – Á khoa trường Bưu Chính Viễn Thông chưa từng một lần nói tiếng Anh suốt 18 năm chia sẻ trải nghiệm thực tế về việc học và thực hành tiếng Anh giao tiếp. An khẳng định: “Ai cũng có thể nói được tiếng Anh, chỉ cần học đúng phương pháp!”
Trước khi đọc bài này, mình nghĩ các bạn nên biết 1 chút về “hồ sơ tiếng Anh” của mình. Mình từng học khối chuyên tự nhiên, trước thi đại học mình thi thử khối A1, điểm thi tiếng Anh của mình là 3,5. Mình đi học tiếng Anh suốt 12 năm nhưng chưa lần nào biết tới khái niệm học giao tiếp Tiếng Anh. Tiếng Anh Giao tiếp với mình là một môn giống như các môn thể dục hay giáo dục công dân vậy, học theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”.
Khi mình lên đại học, mình theo chương trình học tiên tiến, và đùng một cái, mình biết tin mình phải thi IELTS đạt mốc thấp nhất là 5.5 mới đủ điều kiện năm 2 theo học chuyên nghành. Và thế là mình bắt tay vào công cuộc học tiếng Anh.
Đứa tỉnh lẻ nói tiếng Anh khiến cả lớp….. buồn cười
Mình từng nhớ rất rõ có lần mình đứng lên đọc đoạn văn ngắn trong giờ tiếng Anh, mình vấp phải 1 từ là từ “area” (- vùng miền, khu vực, mình đọc từ này thành “a-re-a”, trong khi đọc chính xác là e-ri-ờ, nhấn trọng âm âm tiết đầu) và mình đã dừng lại đọc từ này 3 lần trước khi thầy giáo phải nhảy vào hỗ trợ. Nhưng ngay cả khi thầy đọc mẫu, mình chỉ việc đọc lại theo mình vẫn đọc sai, và tụi bạn quanh mình bụm miệng cười. Mình đọc nhiều tới mức cả lớp chuyển từ buồn cười sang căng thẳng, thầy giáo bất lực vì không thể hướng mình đọc đúng được, cho mình ngồi xuống, khỏi cần đọc tiếp và không bao giờ ….gọi mình lên đọc đoạn văn nữa! Ngồi xuống mà mình chỉ ước có cái lỗ để mình chui xuống và không bao giờ trồi mặt lên đây nữa. :((
Mình từng khủng hoảng vô cùng, trong đầu có 1 suy nghĩ là sẽ không giờ mình giỏi tiếng Anh lên được, và thường ngưỡng mộ những đứa bạn học cùng có thể phát âm hay và nói một cách trôi chảy.
Vượt qua giới hạn và sự tự ti của bản thân
Chính sự tự ti và kém cỏi khi nhìn vào thầy cô và bạn bè quanh mình, nói tiếng Anh siêu “cool ngầu” đã khiến mình hạ quyết tâm học tiếng Anh giao tiếp thật trôi chảy. Thay vì mục tiêu 5.5 nhà trường đề ra, mình để đặt mốc cho bản thân là 6.5. Và với trình đột tiếng Anh ở mức rất cơ bản, mình đã phải “cày quốc” rất nhiều!
Lên kế hoạch học tập, chia ra 3 giai đoạn: Giai đoạn 1: Khởi động – 2 tháng; Giai đoạn 2: Tăng tốc – 3 tháng; Giai đoạn 3: Về đích – 2 tháng.
Giai đoạn 1: Khởi động – 2 tháng
Mục tiêu: Để giao tiếp Tiếng Anh thành thạo, trước tiên cần học ngữ pháp!
Để giao tiếp thành thạo, trước hết cần thành thạo phần ngữ pháp. Mình vạch ra kế hoạch: học hết các phần ngữ pháp và từ vựng tiếng Anh trong 2 tháng. Một tuần mình sẽ dành 3 buổi để luyện, mỗi buổi tí nhất 4 tiếng.
Mình không dùng tài liệu trên mạng, vì nội dung khá lởm khởm, mình ra trực tiếp hiệu sách, chọn những cuốn ngữ pháp, từ vựng, được biên soạn cẩn thận và có phân chia trình độ, có thể an tâm làm hết cuốn này rồi làm sang cuốn khác. Khi học thì đọc hết lý thuyết thì chuyển qua làm bài tập. Nếu cảm thấy chưa chắc là mình lên mạng down thêm bài tập để luyện tập.
Một vài đầu sách bạn có thể tham khảo khi đi mua sách:
- Giải thích ngữ pháp tiếng Anh – The Windy hoặc sách Mai Lan Phương cùng được
- Grammar in Use – Reymond
- A Pratical English Grammar in Use
- (Nếu bạn có anh em họ hàng nào học cấp 3 thì mượn sách hay hỏi tên sách rồi đi mua là chuẩn nhất đó)
Giai đoạn 2: Tăng tốc – 3 tháng
Mục tiêu: cải thiện 4 kĩ năng giao tiếp Tiếng Anh (không phải 2 mà là 4 nha)
Giai đoạn này học khá cam go, một ngày trung bình mình học khoảng 5 tiếng trên lớp và 3 tiếng ở nhà. Trong người mình khi nào cũng thủ sẵn 1 cuốn sổ để ghi từ mới và đặt câu. Điện thoại thì tài rất nhiều file nghe và bài hát Âu – Mỹ về để học, mình nghe nhiều nhất là lúc đi xe bus và trước lúc đi ngủ. Mà khi học từ mới, mình không chỉ tra nghĩa, mà còn xem phiên âm và người ta đưa ví dụ có từ đó.
Ngoài ra, mình cũng luyện phát âm chuẩn từ khuôn hình miệng đến âm phát ra. Về khuôn hình miệng thì việc soi gương khi luyện âm là điều khá bình thường. Còn để sửa các lỗi phát âm, mình thường tự thu âm các bài đọc hoặc đọc đơn lẻ từng từ rồi so lại với từ điển hoặc Google.
Giai đoạn 3: Về đích – 2 tháng
Mục tiêu: Luyện Tiếng Anh giao tiếp chuẩn như người bản xứ
Giai đoạn này ở lớp mình có học môn thảo luận nhóm (Group Discassion), hôm nào cũng chia nhóm rồi debate vấn đề cô đưa cho, nhưng mình thấy chủ yếu các bạn trong lớp khi thảo luận cứ dùng…..tiếng Việt và ngữ điệu của các bạn cũng không hay lắm nên mình tự mày mò học.
Mình luyện ngữ điệu chỉ qua phim ảnh, mình thấy phương pháp này đặc biệt hiệu quả, trong khi vẫn đảm bảo tiêu chí vui học. Một vài phim mình xem là các TV show bao gồm Friends, How I meet your mother và Gossip Girls. Thời lượng trung bình là 2 tuần mình cày xong 1 bộ, sau 2 tháng mình đã cày xong 4 bộ :))
Ngoài ra, mình mua thêm cuốn Vocabulary for IELTS, luyện các cụm từ theo collocation trong đó. Người bản xứ khi giao tiếp thường dùng từ theo cụm, ít khi dùng đơn. Tuy nhiên, mình là người học nên vẫn phải học từ đơn trước, nếu không thì cũng rất khó khi học theo cụm từ.
Vì phải viết nhiều bài luận tiếng Anh, nên mình còn đặc biệt chăm đọc các trang như www.debate.org/ hay đọc bài trên Vietnamnews (phiên bản tiếng Anh nha)
Thành quả ngọt ngào
Thành quá to lớn nhất mà mình nhận được: Nói tiếng Anh tự tin hơn 1 tỷ lần !!!
Mình không còn ngại khi nói nữa, phát âm cũng bớt sai, và nếu có sai cũng biết cách nói xin lỗi hoặc phép tra từ điển lại, thay vì cứ đờ ra không biết làm gì.
Một ngày, sau khi mình thuyết trình xong, mình nhận được feedback từ giao viên – “I love your accent. You’re so natural.” và mình mất ngủ cả tối hôm đó vì vui. :))
Tiếp theo, trong kì thi cuối kì (format hao hao IELTS), mình đạt 7.0 total brand – xếp TOP 10 của toàn khoa.
Hãy không ngừng luyện tập để khả năng giao tiếp tiếng Anh ngày càng cải thiện nhé các bạn!
Thái Hải (SSDH) – Theo Elight