Chính phủ Úc hết hủy bỏ visa 457 đến Đảng Lao động dự kiến tăng phí xét thị thực lao động nước ngoài lên con số “khủng”

0

SSDH – Đảng Lao động sẽ tăng gấp ba lần chi phí cho thị thực lao động tạm thời của người lao động nước ngoài để khuyến khích các doanh nghiệp tìm kiếm nguồn lao động từ địa phương. Du học sinh lao đao, cánh cửa lao động Úc đang thắt chặt hơn bao giờ hết. 

Một thị thực 4 năm sẽ có giá khoảng 1600 đô la/ năm, tăng từ 575 đô la/ năm trong hai năm theo kế hoạch mới của chính phủ Turnbull.

Đảng Lao động cũng sẽ tạo ra một thị thực mới để thu hút những nhân tài sáng giá nhất tới làm việc tại Úc trong các lĩnh vực khoa học, y học, hàn lâm, nghiên cứu và công nghệ và một cơ quan kiểm tra thị trường lao động độc lập mới sẽ xác định kỹ năng nào là cần thiết.

dang-lao-dong-tang-phi-thi-thuc-lao-dong

“Thu nhập thêm từ phí xét thị thực sẽ được dùng để thành lập quỹ đào tạo kỹ năng mới”. ông Shorten nói.

Cơ quan mới sẽ tạo ra một danh sách nghề nghiệp hiện đang thiếu lao động và thông báo cho chính phủ về tình trạng thiếu kỹ năng cũng như nhu cầu kỹ năng trong tương lai.

Chính sách mới của ông Shorten là để đáp lại quyết định của Chính phủ hồi tháng trước về việc bãi bỏ chương trình thị thực 457 và thay thế nó bằng hai thị thực mới tạm thời về kỹ năng tạm thời cùng với việc kiểm tra tiếng Anh nghiêm ngặt hơn.

Tại sao Đảng lao động lại có quyết định như vậy?

Trong một lần diễn thuyết, ông Shorten đã một lần ngụ ý rằng: “Lao động nước ngoài tạm thời đang ‘ cướp việc của người dân Úc”.“ Nhưng tôi sẽ không bao giờ xin lỗi cho việc không ưu tiên việc làm cho người Úc. Tôi không tin rằng chúng ta đang làm đủ những gì cần làm cho công tác đào tạo địa phương”.

Ông Shorten cũng đã đặt ra câu hỏi liệu có phải do hệ thống nhập cư và dao động nhập cư làm việc tạm thời đã dẫn đến việc lao động nước ngoài bị bóc lột, khiến cho người dân trong nước thất nghiệp hay không”.

uc-giai-tan-quoc-hoi-to-chuc-tong-tuyen-cu-som

Tạo công việc cho chính người Úc và không để người Úc lâm vào tình trạng thất nghiệp, đó là những gì ông Shorten yêu cầu.

Điều đang diễn ra đó là, ngày càng có nhiều người từ nước ngoài đến Úc để làm việc, đã có hơn 1 triệu lao động đến đây và có quyền làm việc như một lao động tạm thời. Họ bị bóc lột, trả lương thấp, và đảm nhận các công việc như y tá, thợ máy, thợ mộc, thợ điện,… Đó là những công việc người dân Úc hoàn toàn có thể làm đươc.”

Cánh cửa đến Úc ngày càng thắt chặt cho người lao động, du học sinh càng lao đao

Mới đây chính phủ Úc đã chính thức thay thế visa 457 bằng một tiểu loại visa làm việc mới. Thủ tướng Úc đã nói rằng: “Chúng tôi sẽ không còn cho phép visa 457 trở thành sổ thông hành (cho công nhân ngoại quốc tìm) đến những công ăn việc làm, mà đáng lẽ ra và đúng ra, phải dành cho người Úc.”

Nếu Visa 457 cũng phổ biến ở những ngành lao động tay chân như nhà hàng-khách sạn, làm nông hay làm nail, do đặc tính của người lao động ngoại quốc (chủ yếu là Hoa, Ấn, Việt, Thái…) vốn chăm chỉ, chịu thương chịu khó hơn người Úc thì con đường này gần như đã thu hẹp bởi hai loại visa mới nâng cao mới.

viec-lam-them

Việc làm cho người nhập cư ngày càng thắt chặt

Thường những người đi bằng loại visa này đa phần lao động chân tay, khả năng tài chính kém, nếu như kế hoạch tăng phí xét thị thực visa cho người lao động được thông qua thì sẽ khiến người lao động phải gồng mình, gánh lên lưng những áp lực nặng nề bởi khả năng chi trả trước đã khó nay khoản phí này gần như là gấp 3 lần mà nếu Visa bị rớt thì số tiền này gần như là bị mất.

Đối với du học sinh Úc những người đã có thời gian sống và học tập tại đây đã thực sự sốc khi nghe đến việc tăng phí thị thực này bởi có nhiều du học sinh gia đình không hề có điều kiện khá giả nhất là các du học sinh đến từ các quốc gia châu Á như( Việt Nam, Thái, Ấn..) học có học bổng sang đây vừa học vừa làm để trang trải cho việc học tập cũng như cuộc sống. Trong số những du học sinh này có những người muốn nhập cư tại Úc, họ phải đáp ứng được điều kiện Visa mới vừa phải đóng thêm khoản phí rất cao.

Khánh Ngọc (SSDH)

Share.

Leave A Reply