Hành trình y nghiệp gian nan tại Mỹ

0

SSDH – Bác sĩ là một trong những nghề nghiệp có thu nhập cao tại Mỹ. Tuy nhiên, theo đuổi lĩnh vực này tại xứ cờ hoa không phải điều dễ dàng.

bác-sĩ.jpg

Bác sĩ là một trong những nghề nghiệp có thu nhập cao tại Mỹ. – Nguồn Zing

Theo số liệu của Văn phòng thống kê Lao động Mỹ năm 2013, mức lương trung bình của một bác sĩ tại Mỹ khoảng 190.000 USD/năm. Tuy nhiên, con đường để trở thành một bác sĩ tại đây lại không hề đơn giản.

Thời gian trung bình để trở thành một bác sĩ chuyên nghiệp với giấy phép hành nghề khoảng 11 – 15 năm đào tạo. Khoảng thời gian trên thường bao gồm 4 năm đào tạo cử nhân, 4 năm học y khoa và cuối cùng là 3 – 7 năm tham gia chương trình bác sĩ nội trú tại các bệnh viện.

Tuy không bị bó buộc trong ngành học ở cấp bậc cử nhân, song những sinh viên định hướng trở thành bác sĩ nên chọn chương trình giáo dục tiền y khoa (pre-med) nhằm cung cấp lượng kiến thức khoa học cơ bản, cần thiết để chuẩn bị tham gia kỳ thi vào các trường y khoa sau khi tốt nghiệp cử nhân.

Thời gian đào tạo tại các trường y khoa sẽ kéo dài trong 4 năm và được chia thành 2 giai đoạn, mỗi giai đoạn kéo dài 2 năm. Giai đoạn đầu tiên, sinh viên được dạy kiến thức y khoa để chuẩn bị cho công việc chẩn đoán và chữa trị cho bệnh nhân. Trong giai đoạn thứ hai, sinh viên sẽ đi thực tế tại các phòng khám hoặc bệnh viện dưới sự chỉ đạo và giám sát của đội ngũ bác sĩ tại đây.

Trong 4 năm đào tạo tại trường y khoa, học viên sẽ phải tham gia 2 bài kiểm tra trong hệ thống kỳ thi lấy chứng chỉ hành nghề y khoa Hoa Kỳ – USMLE (United States Medical Licensure Examinations) vào năm thứ 2, 4 và buộc phải vượt qua cả hai bài thi để tốt nghiệp.

Để chính thức trở thành một bác sĩ, sinh viên phải được cấp giấy phép hành nghề. Các yếu tố cơ bản để có thể nhận được giấy phép này là hoàn tất quá trình học tại trường y khoa và vượt qua tất cả bài kiểm tra USMLE trước đó.

Kỳ thi chứng chỉ hành nghề y khoa tại Mỹ USMLE (United States Medical Licensing Examination) là cơ hội cho tất cả bác sĩ tốt nghiệp ngoài nước Mỹ muốn tìm kiếm cơ hội thực tập nội trú hay học chuyên khoa tại Mỹ.

Thái Hải (SSDH) – Theo Zing News

Share.

Leave A Reply