Anh: Hơn một phần ba giáo viên dạy Vật lý không có bằng cấp chuyên nghiệp

0

Sẵn sàng du học – Theo số liệu thống kê, hơn một phần ba giáo viên đang giảng dạy ở các trường cấp phổ thông tại Anh không có bằng cấp chính thức về môn học mà họ phụ trách. Ngoài ra, hơn một phần năm giáo viên toán và giáo viên tiếng Anh chỉ có bằng cấp cao nhất là chứng chỉ A – level.

nuoc-anh-quoc-gia-co-nen-giao-duc-hang-dau-the-gioi

Sở dĩ có hiện tượng này là do cuộc khủng hoảng tuyển dụng tại Anh. Điều này buộc các nhà lãnh đạo trường học phải lựa chọn việc thuê cả các giáo viên không có hoặc ít chuyên môn. Tính đến tháng 11 năm ngoái, có tới 37.3% giáo viên môn Vật lý không có bằng cấp liên quan đến môn học mà mình giảng dạy.

Đối với các môn khoa học khác như Hóa học, số lượng giáo viên chưa qua đào tạo chuyên nghiệp lên tới 25.1%. Và điều đáng quan ngại hơn cả chính là số liệu này không có bất kì sự tiến triển hay cải thiện nào trong suốt năm năm qua.

Đầu năm nay, Chính phủ Anh đã nới lỏng quy định về nhập cư cho giáo viên giảng dạy môn khoa học tại nước này, nhằm xoay chuyển tình thế khó khăn của nền giáo dục.

Đối với các môn khoa học xã hội, tỉ lệ giáo viên Địa lý sở hữu bằng cấp cao nhất chỉ là A – level chạm mức 33.8%, so với con số 32.5% của năm năm trước. Với các môn ngoại ngữ, hơn một phần năm giáo viên dạy tiếng Pháp tức 22% và gần 29% giáo viên dạy tiếng Đức, 47.7% giáo viên dạy tiếng Tây Ban Nha không có bằng cấp chuyên nghiệp ở môn học mà họ tham gia giảng dạy. Những con số này đã giảm dần trong suốt năm năm qua, tuy nhiên như vậy vẫn là chưa đủ.

Hiệp hội những nhà lãnh đạo của trường phổ thông và Đại học (ASCL) đang cố gắng phối hợp với Chính phủ để từng bước giải quyết vấn đề này. Phát ngôn viên của Bộ Giáo dục cho biết các số liệu mới nhất cho thấy 9 trên 10 tiết học ở trường trung học cơ sở đang được giảng dạy bởi giáo viên có bằng Đại học. Và rằng đây là một biểu hiện rõ ràng của việc các hiệu trưởng đang cố gắng bảo đảm chất lượng giảng dạy của trường mình.

Chất lượng giáo viên cũng dần được cải thiện với con số 18% giáo viên mới vào năm nay có bằng cấp loại 1. Bộ Giáo dục cũng quyết định đầu tư 1.3 tỷ Euro, cùng các khoản học bổng lên tới 30.000 Euro hỗ trợ cho các bằng học Đại học về Vật lý và các môn khoa học nói chung để khuyến khích người học, nhằm cung cấp nguồn giáo viên dồi dào hơn cho các trường.

Ánh Dương (SSDH) – Theo Independent

Share.

Leave A Reply