Du học Phần Lan: Những tranh cãi xung quanh học phí của sinh viên quốc tế

0

Sẵn sàng du học – Trong một vài năm nay, đã có những cuộc tranh luận về việc ấn định học phí cho sinh viên quốc tế ở Phần Lan. Đã có hai báo cáo của Trường Đại học Thế giới về những nghiên cứu liên quan đến việc xét học phí cho các nước không phải là Liên minh Châu Âu và sinh viên Khu vực Kinh tế Châu Âu (2010-14).

phần lan

Ngoài việc xét xử, trong chế độ của chính phủ hiện nay (2011-15), các khoản phí này đã được thảo luận vào mỗi mùa xuân trong các cuộc đàm phán của chính phủ về giới hạn chi tiêu.

Hai vị trí chính tập trung vào vấn đề xuất khẩu giáo dục và lập luận của người nộp thuế, nhưng dựa trên một số sai lầm.

Xuất khẩu giáo dục và ‘sự cần thiết’ của phí

Mâu thuẫn được sử dụng rộng rãi nhất trong cuộc tranh luận hiện nay dựa trên khái niệm “xuất khẩu giáo dục”.

Khái niệm ở Phần Lan gần tương ứng với khái niệm về giáo dục xuyên quốc gia của Anh, nhưng rộng hơn theo nghĩa là xuất khẩu giáo dục bao gồm tất cả các yếu tố thương mại của giáo dục, ví dụ như cơ sở giảng dạy, xây dựng năng lực, cơ sở hạ tầng và quản lý trường học và chương trình giảng dạy.

Trong năm 2010, nhóm làm việc chuẩn bị cho chiến lược xuất khẩu giáo dục Phần Lan đã sử dụng Anh và New Zealand làm mô hình thị trường giáo dục hoạt động tốt và đề cập đến Hiệp định chung về Thương mại Dịch vụ của Hiệp định Thương mại Thế giới – như một điểm khởi hành.

Lập luận về học phí như sau: Phần Lan có một hệ thống giáo dục nổi tiếng và lợi dụng nó về mặt tài chính sẽ tăng doanh thu xuất khẩu của Phần Lan và một phần giúp nền kinh tế phục hồi sau cuộc suy thoái.

Điều còn thiếu trong tranh luận ở trên là kiến thức và hiểu biết về thị trường giáo dục quốc tế.

Thứ nhất: Sinh viên quốc tế và người mua không phải là khách du lịch không quan tâm đến bất cứ thứ gì đang đến theo cách của họ. Thay vào đó, có những lĩnh vực nghiên cứu đặc biệt thu hút sinh viên quốc tế từ các quốc gia khác nhau.

Ví dụ ở Anh và Mỹ phần lớn sinh viên quốc tế đang theo học các chương trình liên quan đến kinh doanh và kỹ thuật trong khi ở Hà Lan sinh viên học về kinh tế và khoa học xã hội.

Điều này dẫn đến điểm thứ hai: sự quan tâm đến việc mua giáo dục Phần Lan được thể hiện bởi các cơ quan quốc gia ở nước ngoài, các tổ chức và các tổ chức quốc tế chứ không phải là các sinh viên cá nhân.

Điều này là tự nhiên theo nghĩa là các chủ đề nói trên là như vậy hoặc là quá đắt đối với một cá nhân sinh viên mua hàng, hoặc chúng là những đối tượng thua cuộc cạnh tranh với kinh tế, luật pháp, vv khi nói đến phí bảo hiểm thu nhập.

Điều này cho chúng ta thấy kết luận rằng các nhà vận động người Phần Lan về xuất khẩu giáo dục nên tìm kiếm những người mua theo định chế (các tiểu bang và các cơ quan chính quyền ).

Điều đáng chú ý ở đây là mọi thứ khác ngoài mức độ học phí ở Phần Lan: các khóa học cá nhân, mô-đun và giáo dục thường xuyên có thể giao dịch, và giáo dục tiếp tục hoạt động hoàn toàn trên cơ sở thị trường. Trên thực tế, các ngành giáo dục Phần Lan hoạt động tốt nhất ở nước ngoài đang kinh doanh tiếp tục giáo dục và bán giáo dục theo đơn đặt hàng.

Vì vậy, thay vì đổ lỗi cho giáo dục miễn phí giáo dục để là một rào cản kinh doanh, một trong những nên được hỏi tại sao nó là không có lãi trong nắm bắt cơ hội kinh doanh đã có sẵn? Đặc biệt khi giáo dục theo đơn đặt hàng về mặt tài chính là cả về kinh doanh lớn hơn và nguồn tài trợ ổn định hơn so với các sinh viên cá nhân.

Chính sách thắt lưng buộc bụng và lập luận của người nộp thuế

Đối số thứ hai được sử dụng rộng rãi dựa trên giả định chung rằng sinh viên quốc tế đến Phần Lan, được hưởng bảo hiểm xã hội Phần Lan, lấy bằng và ra nước ngoài: họ được hưởng giáo dục miễn phí trả thuế, nhưng không trả lại gì.

Do đó, các cơ sở giáo dục đại học Phần Lan phải bị buộc phải thu học phí từ họ – không nên lãng phí tiền của người đóng thuế.

Lập luận này còn thiếu sót so với đối số xuất khẩu.

Sai lầm đầu tiên là sinh viên quốc tế không được hưởng bảo hiểm xã hội Phần Lan; Họ phải duy trì bản thân. Thứ hai, cuộc tranh luận bỏ qua thực tế là hơn 70% sinh viên quốc tế ở lại Phần Lan sau khi tốt nghiệp và trong vòng một năm 70% trong số đó – có nghĩa là 50% tổng thể – tìm một công việc ở Phần Lan.

Có tính đến các khoản thuế mà họ phải trả (với thuế suất của Phần Lan) và ‘chi phí đầu tư’ cho giáo dục miễn phí, điều này làm cho một khoản đầu tư có lợi cho nhà nước trong một vài năm – thậm chí 30% sẽ rời khỏi đất nước.

Lỗ hổng thứ ba trong cuộc tranh luận liên quan đến lập luận đầu tiên về sinh viên quốc tế phải trả tiền để sống ở Phần Lan. Theo một số tính toán sơ bộ, số tiền này chảy vào Phần Lan khoảng 200 triệu Euro (267 triệu đô la Mỹ) hàng năm, gấp đôi so với mức phí học phí ngay cả trong trường hợp tối ưu không thực tế.

Cũng có một lỗ hổng thứ tư trong cuộc tranh luận về tiền của người đóng thuế. Thực tế có rất ít bài học từ học bổng học phí Phần Lan nhưng có một điều rõ ràng và không thể phủ nhận được: như ở Thụy Điển và ở một mức độ nào đó ở Đan Mạch, trường hợp ở Phần Lan nếu trường hợp có lệ phí thì số sinh viên quốc tế đến học và trả toàn bộ lệ phí sẽ rất thấp.

Điều này không liên quan gì đến chất lượng giáo dục cũng như các vấn đề liên quan đến giáo dục khác nhưng với tổng chi phí cho sinh viên học tập ở Phần Lan là quá cao. Sống ở Phần Lan rất tốn kém, và bỏ phí học phí đầy đủ – theo yêu cầu của những người đề xướng lập luận này – trên thực tế điều đó sẽ giúp cho việc học tập tại Phần Lan trở thành một lựa chọn không có nhiều đối với nhiều người.

Các học bổng hào phóng, như ở Thụy Điển, là cần thiết để giúp đỡ những sinh viên này. Dĩ nhiên, điều này sẽ ít nhiều giống như giáo dục tự do. Nhưng không hoàn toàn: nó sẽ tốn kém hơn. Việc quản lý các hệ thống học bổng, với tất cả các công việc cần thiết để giải mã các điều kiện xã hội của sinh viên, sẽ cần thêm nguồn tài trợ.

Trong trường hợp một số sinh viên thực sự đóng lệ phí, điều này sẽ dẫn đến tình trạng thu phí trở nên đắt hơn đối với cơ sở giáo dục đại học và nhà nước hơn là giáo dục miễn phí. Trong quá trình xét học phí, đây thực sự là trường hợp của một trường đại học và rất có thể sẽ là trường hợp của nhiều trường khác khi tính giờ làm việc của nhân viên văn phòng quốc tế.

Có nên thu phí sinh viên quốc tế?

du-hoc-phan-lan.jpg

Tất cả điều này đi kèm với thực tế là sinh viên quốc tế không có khả năng học tập ở Phần Lan nếu thu học phí: hồ sơ tuyển dụng của các cơ sở giáo dục đại học Phần Lan không phải là con trai và con gái triệu phú, mà là con cái của tầng lớp trung lưu ở các nước đang phát triển .

Đối với họ, giáo dục miễn phí giáo dục là một dấu hiệu của công bằng xã hội và đảm bảo cơ hội bình đẳng. Và đối với họ, giáo dục miễn phí là một yếu tố kéo rõ ràng mà Phần Lan nên giữ trong cuộc cạnh tranh cho tài năng quốc tế.

Điều này cũng đúng đối với xuất khẩu giáo dục: Giáo dục Phần Lan là một sự phản ánh và tạo ra xã hội phúc lợi Bắc Âu và sự xuất sắc về chất lượng của nó dựa trên truyền thống lâu đời của việc xây dựng một xã hội bền vững xã hội.

Nó được nêu ra trong Đạo luật Đại học: bên cạnh việc thúc đẩy nghiên cứu và giáo dục miễn phí, sứ mệnh của các trường đại học Phần Lan là giáo dục sinh viên phục vụ đất nước và nhân loại của họ.

Nếu xuất khẩu giáo dục được phát triển theo nguyên tắc này – và nên theo – thì không cần học phí. Và đặt một rào cản về lệ phí trên con đường của sinh viên quốc tế đến Phần Lan cũng không phải là phục vụ nhân loại. Giáo dục miễn phí, trái lại, phù hợp với mục đích này và do đó có giá trị thúc đẩy.

Thảo Phạm (SSDH) – Theo UWNs

Share.

Leave A Reply