Bí mật của Na Uy – quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

0

Sẵn sàng du học – Na Uy luôn nằm top đầu trong bảng xếp hạng những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới của Liên Hợp Quốc. Vì sao đất nước Bắc Âu, nơi có mùa đông dài, lạnh giá và âm u này lại có chỉ số hạnh phúc cao như vậy?

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo tờ Time (Mỹ), sự giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng và các chương trình hỗ trợ của chính phủ, thời tiết khắc nghiệt là những yếu tố chính giúp Na Uy trở thành quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.

Mọi người muốn an toàn và họ cùng nhau xây dựng một cộng đồng mà họ có thể tin cậy. Đây cũng là việc các quốc gia Scandinavia nói chung và Na Uy nói riêng làm tốt hơn so với phần còn lại của thế giới.

Tiến sĩ Jan-Emmanuel De Neve, một thành viên trong nhóm nghiên cứu về bí quyết hạnh phúc của Na Uy cho hay: “Các nước Scandinavia xây dựng được một xã hội có sự tương trợ rất lớn. Các quốc gia nằm trong top các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới đều có xã hội rất hài hòa. Bên cạnh đó, họ cũng có tổng sản phẩm quốc nội bình quân trên đầu người cao”.

Ở các nước Bắc Âu, tỷ lệ người nhặt được ví và trả lại người bị mất cao hơn so với các quốc gia khác. Đây là chỉ số được các nhà nghiên cứu xếp vào mục “hỗ trợ xã hội”.

Theo giáo sư John Helliwell, một thành viên khác trong nhóm nghiên cứu, việc xây dựng tinh thần cộng đồng trong xã hội không hề đơn giản. Chính phủ có thể giúp tạo ra không gian xã hội tích cực, nơi mọi người có thể xích lại gần nhau. Ông nói: “Nếu bạn đưa mọi người lại gần nhau, nếu bạn khiến họ giúp đỡ người khác, họ sẽ cảm thấy tốt hơn về bản thân và về xã hội”. 

Bên cạnh đó, ông De Neve tin rằng, các điều kiện làm việc cũng có tác động đáng kể đến mức độ hạnh phúc.

Ông nói: “Mọi người sẽ không thấy hạnh phúc ở nơi làm việc khi họ có thể dễ dàng được tuyển dụng nhưng cũng dễ dàng bị sa thải”. Ông cho rằng, các nước cần có các chương trình dành cho người thất nghiệp toàn diện hơn nếu muốn leo lên bảng xếp hạng các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.

Ông Helliwell cũng tán thành với ý kiến của ông De Neve: “Hầu hết các nước Scandinavia đều có nhiều sự hỗ trợ cho người thất nghiệp. Họ có bảo hiểm thất nghiệp và được hỗ trợ nuôi con”.

Người nhập cư cũng được hỗ trợ tích cực. Họ được hỗ trợ học tiếng. Những người chưa có việc làm thường được xếp vào các chương trình trải nghiệm kinh nghiệm làm việc để tránh cảm giác tuyệt vọng khi thất nghiệp quá lâu.

Cùng với đó, hóa ra thời tiết lạnh giá và âm u lại giúp cộng đồng gắn bó với nhau hơn.

Ông Helliwell nhận định: “Có quan điểm cho rằng, những cộng đồng sống trong thời tiết khắc nghiệt trở nên gần gũi với nhau hơn bởi họ cần sự hỗ trợ lẫn nhau lớn hơn. Điều đó cũng tương tự ở các cộng đồng làm nông nghiệp, nơi mọi người cùng giúp nhau làm việc mà không phải trả tiền công. Vì vậy, khí hậu lạnh giá của các nước Bắc Âu có thể lại là yếu tố giúp xã hội hài hòa hơn”.

Thái Hải (SSDH) – Theo Infornet

Share.

Leave A Reply