Vương quốc Anh cũng đang đặt câu hỏi “Học hai bằng liệu có tốt hơn một bằng”.

0

Sẵn sàng du học – Theo thống kê của Higher Education Funding Council, số lượng sinh viên theo đuổi tấm bằng Cao học sau khi tốt nghiệp bậc Cử nhân đã tăng 22% so với năm trước. Riêng ở Anh, con số này lên tới 90.600 sinh viên – tương đương với tỉ lệ ¾. Cũng giống như sinh viên Việt Nam họ cũng đổ xô đi học cao học.

ssdhduhocanh

Điều này cho thấy sự khác biệt với 50 năm trước khi mà tấm bằng Cao học chỉ được cung cấp với một số lượng nhỏ và dành cho những ai không đủ điều kiện theo học Tiến sĩ nghiên cứu (PhD). Tuy nhiên, theo thời gian, chương trình Cao học đã trở nên vô cùng phổ biến, được cải tiến và cung cấp đa dạng trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Mục đích của hầu hết sinh viên khi theo đuổi tấm bằng này là để tăng thêm cơ hội việc làm cho bản thân. Họ thậm chí sẵn sàng chấp nhận việc khoản nợ sinh viên của mình sẽ tăng thêm £10,000. Nhưng liệu tấm bằng Cao học có thực sự giúp họ bắt đầu một sự nghiệp ổn định và thành công sau khi ra trường?

Đáp án cho câu hỏi này phụ thuộc phần lớn vào lĩnh vực mà những sinh viên đang theo đuổi. Ví dụ, khi ứng tuyển vào các NGO như UN hay World Bank, các ứng viên được kì vọng là có quá trình nghiên cứu tương đối chuyên sâu về lĩnh vực phát triển quốc tế. Bên cạnh đó, ngoài những lĩnh vực mang tính chuyên môn cao, các lĩnh vực không có tiêu chí tuyển chọn rõ ràng như truyền thông, PR hay chính trị thì một tấm bằng Cao học cũng có thể làm nên sự khác biệt rất lớn.

Đối với bậc học cao hơn này, các cử nhân được khuyên nên tối đa hóa cơ hội trại nghiệm của mình. Cụ thể hơn là một số sinh viên tốt nghiệp từ các trường top đầu như Oxford hay Cambridge lại lựa chọn chuyển sang các trường không cùng nhóm để nghiên cứu chuyên sâu và điều ngược lại cũng là rất phổ biến.

Theo phần lớn các chuyên gia thì nhìn chung, việc nâng cao học vấn sẽ đem lại cho các cá nhân cơ hội việc làm lớn hơn giữa thị trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn khi theo đuổi một tấm bằng Master chính là biết mình sẽ phải làm gì với nó. Nếu bạn chỉ lựa chọn học Cao học vì đang trong tình trạng thất nghiệp thì có lẽ tốn thêm 2 năm ngồi trong giảng đường cũng không giúp gì được cho bạn. Hãy cân nhắc xem liệu lĩnh vực mà bạn đang dấn thân vào có thực sự đòi hỏi bạn phải học cao hơn nữa hay không, hay điều bạn cần là kinh nghiệm làm việc thực tiễn.

Ánh Dương (SSDH) – Theo Telegraph

Share.

Leave A Reply