Du học sinh: xây dựng mạng lưới quan hệ quan trọng không kém việc học!

0

Sẵn sàng du học – Một mạng lưới quan hệ của cá nhân có thể được chia thành hai nhóm chính, bao gồm công việc và xã hội. Cả hai nhóm quan hệ này đều vô cùng quan trọng và góp phần không nhỏ vào việc phát triển của bản thân cũng như sự nghiệp của bạn. Việc giao thiệp với những người cùng ngành để gây dựng mối quan hệ có thể sẽ khó khăn hơn đối với các du học sinh, song điều đó không có nghĩa là việc tạo dựng một mạng lưới hiệu quả là không thể. Đôi khi những cuộc gặp gỡ mới, những mối liên kết bất ngờ có thể giúp bạn nhận được một lời đề nghị làm việc hay hợp tác đắt giá.

du-hoc-sinh

Bắt đầu từ khu học xá của bạn

Trường học là nơi hoàn hảo nhất để bạn bắt đầu việc xây dựng những mối liên hệ của mình. Hãy chắc rằng bạn tham gia vào một số hoạt động của trường đặc biệt là các hoạt động liên quan đến tư vấn, giới thiệu việc làm. Nếu gặp được các nhà tuyển dụng tiềm năng, hãy chắc là bạn gây được ấn tượng với họ.

Tips: luôn ăn mặc chỉnh tề để họ nhớ đến bạn với hình ảnh tốt đẹp nhé!

Bạn đang sống trong kỷ nguyên của công nghệ thông tin – hãy tận dụng chúng!

Máy tính, điện thoại là những công cụ vô cùng hiệu quả và hữu ích cho bạn khi tìm kiếm những mối quan hệ đắt giá. Để bắt đầu gây dựng thương hiệu cá nhân, hãy tạo cho mình một profile chỉnh tề trên LinkedIn và kết nối với những người trong cùng ngành. Bạn có thể tải lý lịch của mình lên nền tảng này, bao gồm bất kỳ mẫu văn bản hoặc bài viết nào của bản thân. Đây gần như được xem là “Facebook” của thế giới chuyên nghiệp.

Tips: Hãy chú ý tới cả Facebook cá nhân bởi nhà tuyển dụng có thể sẽ “nghía qua” trang cá nhân của bạn và hãy chắc là không có bài viết hay status nào làm bạn phải ái ngại khi bị sếp của mình nhìn thấy.

Là một du học sinh, bạn sẽ có cơ hội để gặp gỡ được rất nhiều người thông qua việc đi du lịch.

Trên những chuyến tàu hay chuyến xe buýt đường dài, thay vì đeo tai nghe hay chú tâm vào cuốn sách đang đọc dở bạn có thể thử trò chuyện với người đối diện, chia sẻ với họ về quan điểm của bạn đối với những vấn đề xung quanh. Đơn giản là nói chuyện phiếm. Song bạn rất có thể sẽ bị ấn tượng bởi số lượng người mà bạn có thể kết nối và trao đổi thông tin.

Tips: Bạn nên mang danh thiếp bên mình và đừng ngại việc public thông tin về bằng cấp của mình trên trang cá nhân.

Xây dựng mối quan hệ ở đất nước nơi bạn đang du học không phải là một việc dễ dàng, đặc biệt là khi bạn phải sử dụng tiếng Anh – thứ tiếng không phải là ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn.

Dưới đây là những bước mà bạn có thể thực hiện theo để bắt đầu một mối quan hệ tiềm năng:

  • Xác định mục đích: Có mục đích cụ thể khi bắt đầu mối quan hệ sẽ giúp bạn tìm được “đúng người, đúng thời điểm”.
  • “Phá băng”: Bắt chuyện trước có thể là một chuyện khiến bạn cảm thấy ngại ngùng và khó xử. Những câu hỏi phổ biến và dễ dàng để thực hiện có thể là: ““What brings you to this event?” or “Why did you start working for (tên công ty)?”
  • Mục tiêu nghề nghiệp: trước khi tham dự các sự kiện, hãy liệt kê các mục tiêu nghề nghiệp của bạn và sẵn sàng nói về chúng. Bởi đó sẽ là một cách bạn gây ấn tượng với những nhà tuyển dụng hay đối tác tiềm năng.
  • Follow up: Bạn có thể gặp nhiều người tại các sự kiện và trao đổi thông tin với họ. Sau sự kiện, hãy chắc là bạn đã gửi cho họ email hoặc thư nhanh về cuộc trò chuyện đã diễn ra.

Mạng là rất cần thiết cho sự nghiệp của bạn ở Hoa Kỳ. Là một sinh viên quốc tế, điều quan trọng là tận dụng các cơ hội để gặp gỡ mọi người và xây dựng mạng lưới hỗ trợ. Xây dựng mối quan hệ sẽ giúp bạn phát triển và giúp bạn đạt được mục tiêu của mình.

Người dịch: Ánh Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply