Số lượng sinh viên du học tại Nhật Bản tăng kỷ lục

0

Sẵn sàng du học – Một nghiên cứu mới của tổ chức dịch vụ sinh viên Nhật Bản chỉ ra rằng số lượng sinh viên quốc tế đăng ký học tại các trường Đại học tại Nhật hoặc những trường ngôn ngữ đã tăng 12% trong năm ngoái với phần lớn sinh viên du học đến từ các quốc gia tại Châu Á.

du-hoc-sinh-nhat-ban.JPG

Số liệu JASSO chỉ ra rằng số lượng du học sinh tại Nhật đã đạt đến con số kỷ lục 267,042 vào tháng 5/2017, đưa Nhật đến gần hơn với con số 300,000 du học sinh vào năm 2020. Trung Quốc (188,384 học sinh), VIệt Nam (61,671 học sinh), Nepal (21,500 học sinh) và Hàn Quốc (15,740 học sinh) là bốn nước đứng đầu về số học sinh du học tại đây. Ngoài ra, du học sinh đến từ Mỹ và Anh cũng chiếm 1,2% trên tổng số du học sinh.

“Du học sinh phải học tiếng Nhật ngoài những môn chính. Điều này tạo ra rất nhiều áp lực cho học sinh”, ông Tomohiro MIyai, Phó giám đốc cục dịch vụ thông tin trao đổi học sinh của JASSO nói về rào cản ngôn ngữ đối với các bạn du học sinh. “Tuy vậy, các trường đại học Nhật Bản cũng đang nỗ lực xây dựng chương trình học bằng tiếng anh”, ông Miyai nói thêm.

Hiệu trưởng trường ngôn ngữ Nhật Kai chia sẻ với tờ the PIE rằng việc số lượng du học sinh gia tăng là do từ khi bộ luật nhập cư được sửa đổi năm 2008, số lượng du học sinh tại các trường ngôn ngữ Nhật cũng được tính trong năm 2011. Sau đó vào năm 2013, số lượng du học sinh vẫn tăng cao là do các trường ngôn ngữ Nhật bắt đầu nhận học sinh Việt Nam để thay thế du học sinh Trung Quốc và Hàn quốc sau trận động đất năm 2011.

Với tỉ lệ dân số trẻ trên đà giảm, các trường ngôn ngữ Nhật Bản đang đẩy mạnh việc tiếp nhận học sinh nước ngoài để tránh thiệt hại cho các cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp hay cả nền kinh tế.

Nhật Bản cũng tích cực hỗ trợ du học sinh với những chương trình cấp vốn nhưng nhiều học sinh chưa biết và hiểu rõ những chương trình này. “tại Nhật, có rất nhiều chương trình hỗ trợ vốn du học cho các học sinh quốc tế”, Giám đốc của tổ chức quốc tế các trường đại học Anh Quốc, Vivienne Stern chia sẻ. Cùng với đó, ngày càng có nhiều những cơ sở vật chất chất lượng cao giúp các trường Đại học tại Anh và Nhật liên kết tốt hơn. Bà Stern cũng nói về nguyện vọng thắt chặt hơn sự liên kết giữa Anh và Nhật, “Các trường đại học luôn hoạt động tốt hơn khi có một mạng lưới hiệu quả. Nhật là một ví dụ cho cơ hội mở rộng mạng lưới của Anh khi quan hệ hiện tại của hai nước chưa thực sự phát triển.

Sinh viên nên tận dụng cơ hội để được học tập tại một đất nước thú vị với nền văn hóa khác biệt. Tuy nhiên, việc khuyến khích sự thay đổi mang tính chất thế hệ là cần thiết. Mặc dù quá trình này sẽ không nhanh nhưng với từng bước thay đổi nhỏ, sự giao lưu giữa hai nước được mong đợi sẽ ngày càng phát triển hơn.

“Vì vậy nên trong thời gian hiện tại, chúng tôi đang tập trung khuyến khích việc giao lưu ngắn hạn để gia tăng tỉ lệ sinh viên lựa chọn hình thức trao đổi”. Bà Stern nói thêm.

Người dịch: Tôn Trung Hiếu (SSDH)

Share.

Leave A Reply