‘Du hành’ các trường Đại học nổi tiếng nước Ý

0

SSDH – Những ngôi trường thu hút học sinh từ khắp bốn phương nhờ ‘ngoại hình’ đẹp như mơ và bề dày thành tích đáng nể.

 

1. Đại học tổng hợp Trieste – Università degli Studi di Trieste

 

Thành lập năm 1924, trường có qui mô vừa của vùng tự trị phía Đông Bắc Ý, được sáp nhập vào Ý sau Thế Chiến thứ nhất. Trieste độc lập về kinh tế và chính trị, mức sống trung bình của thành phố luôn ở mức cao nhất nhì cả nước.

 

4.jpg

 

Ngay sau khi thành lập, trường Đại học của thành phố đã nhanh chóng trở nên nổi tiếng. Một điều thú vị là các tổ chức khoa học tầm cỡ quốc tế thường xuyên được tổ chức ở đây. Nhờ đó, Trieste được gọi với cái tên mỹ miều là “Thành phố của Khoa học”, nó thu hút hàng nghìn sinh viên quốc tế theo học mỗi năm.

 

Năm 2009, trường được báo “Il Sole 24 Ore” xếp hạng thứ 2 về chất lượng trên tất cả Đại học của Italia, còn “Paris Tech” xếp hạng 210 trên 500 trường trên toàn thế giới về tỉ lệ sinh viên sau khi tốt nghiệp làm việc tại các doanh nghiệp quốc tế. Vào năm 2010 Times Higher Education xếp trường vào 1 trong 500 trường tốt nhất thế giới.

 

Sinh viên quốc tế chiếm 8% tổng số sinh viên cả trường, với sinh viên Việt Nam, các bạn thường chọn Khoa Luật, Ngôn ngữ và Phiên dịch uy tín. Thế mạnh của trường cũng ở chuyên ngành Kinh tế, Doanh Nghiệp, Toán học và Thống kê. Mức độ cạnh tranh đầu vào hay trong học tập tỉ lệ thuận với tầm cỡ trường.

 

2. Đại học Bách Khoa Milan – Politecnico di Milano

 

Milan là thành phố mơ ước của hàng triệu người. Môi trường năng động và hào nhoáng nhất nước Ý là lựa chọn không thể đúng đắn hơn của nhiều sinh viên.

 

5.jpg

 

Trường được thành lập năm 1863 và cũng là trường lớn nhất quốc gia về lĩnh vực kĩ thuật. Politecnico di Milano có hệ thống giáo dục đa dạng với 16 khoa và 9 cơ sở đào tạo trên nhiều lĩnh vực và nhiều học hàm như Cử Nhân, Thạc sĩ hay Tiến sĩ. Trường đã có cựu sinh viên nhận giải Nobel về Toán học.

 

Ba lĩnh vực thế mạnh của trường là Cơ Khí, Kiến Trúc và Thiết Kế. Năm 2011 trường xếp thứ 48 trên toàn thế giới về nhóm các trường kĩ thuật công nghệ theo “Top Universities”.

 

Trong lĩnh vực Kiến trúc, hầu hết các quảng trường và công trình công cộng của Độ thị Milan đều do kiến trúc sư của trường thiết kế, góp phần tạo nên bộ mặt thành phố hàng đầu Châu Âu. Ở lĩnh vực thiết kế, không khó để kể ra các Nhà Thiết kế danh tiếng tốt nghiệp tại Bách khoa Milano. Trường có chế độ trao đổi sinh viên với trường nước ngoài khác sau khi tốt nghiệp, cung cấp cơ hội thực tập tại tại các doanh nghiệp hàng đầu Italia.

 

Số lượng sinh viên Việt Nam học tập ở Đại học Bách khoa Milan còn hạn chế. Theo chia sẻ của Tổ chức thúc đẩy hợp tác đại học và du học Italia Uni- Italia Việt Nam, Đại sứ quán Italia tại Hà Nội, để vào trường, sinh viên phải trải qua các bài test năng lực. Mức độ cạnh tranh vào trường rất cao, mức sống ở Milan không hề thấp, vì vậy các bạn trẻ nên cân nhắc kĩ năng lực của mình trước khi apply vào ngôi trường danh tiếng này.

 

3. Đại học Bologna – Università di Bologna

 

Ngôi trường “nổi tiếng” với nhiều danh hiệu: Đại học cổ nhất thế giới, Đại học có kiến trúc cổ đẹp nhất, trường có chất lượng tốt nhất nước Ý, trường Đại học duy nhất có chi nhánh ở nước ngoài… Xét về cả quy mô và chất lượng, đây là ngôi trường có thế mạnh sánh ngang Oxford hay Havard.

 

6.jpg

 

Nhiều ngành đào tạo trong trường được phân chia tầm cỡ Châu Âu như Y Khoa và Phẫu Thuật, Hóa học, Kiến trúc, Kinh tế, Dược, Cơ khí, Ngôn ngữ, Bảo tồn Văn hóa…

 

4. Đại học Tổng hợp Trento – Università degli Studi di Trento

 

Về thành tích, trường nổi bật trong lĩnh vực quan hệ quốc tế, đứng thứ 4 thế giới về dịch vụ cho sinh viên và nguồn thông tin trên internet, thứ 7 về chất lượng đào tạo tại Ý.

 

7.jpg

 

Trường gồm 3 nhánh, mỗi nhánh tập trung vào các lĩnh vực giảng dạy khác nhau, như “polo di città” mạnh về Khoa học xã hội và nhân văn, “polo di collina” mạnh về khoa học tự nhiên và kĩ thuật, và “polo di Rovereto” riêng cho ngành Khoa học nhận thức. Kèm với đó là 2 trung tâm nghiên cứu khoa học và 1 trường dành cho sinh viên quốc tế.

 

Trento là thành phố có mức sống rất cao so với mặt bằng trung bình của Italia. Trường có thế mạnh về học bổng cả số lượng và giá trị. Cơ hội tìm kiếm việc làm vào “Festival di Economia” diễn ra hàng năm tại đây rất lớn.

 

Những chính quyền và doanh nghiệp có mối quan hệ chặt chẽ với trường, hàng năm, ngôi trường này trở thành nguồn cung cấp nhân lực trực tiếp cho vùng tự trị. Theo thống kê, ĐH Tổng hợp Trento đang dẫn đầu về số lượng sinh viên Việt Nam theo học.

 

5. Đại học Tổng Hợp Turin – Università degli Studi di Torino

 

Trường ĐH Tổng hợp Turin một trong những lựa chọn hàng đầu của sinh viên tại Ý. Trường được thành lập từ thế kỉ 15 trên chính khuôn mẫu của trường Bologna. Trường là nhân chứng lịch sử của Italia từ thời Napoleone cho tới giai đoạn chống Phát xít.

 

8.jpg

 

Các ngành cơ khí, y học, sinh học, kỹ sư, luật, quan hệ quốc tế là thế mạnh của trường. Hàng năm trường cung cấp hơn 190 khóa học tại 12 khoa và 5 trường liên quan. Đặc biệt, nơi đây có 4 trung tâm nghiên cứu đặt bởi sự giám sát của Bộ Giáo Dục Đào Tạo và Nghiên Cứu Italia trong các lĩnh vực khoa học tự nhiên.

 

Đại học Tổng hợp Torino sớm có quan hệ đào tạo với Việt Nam trong việc trao đổi sinh viên và Giảng viên giữa hai nước. Trường có phòng giảng dạy Tiếng Việt cho sinh viên.

 

Trường là hình ảnh gắn với thành phố Turin huyền thoại của Ý, một trong ba thành phố công nghiệp hàng đầu của đất nước này. Cổ kính, hiện đại, sôi động, trầm lắng, suy tư…tất cả hòa quyện để tạo nên vẻ đẹp của thành phố của Bà đầm già Juventus.

 

Đông Đức (SSDH) – Theo iOne

Share.

Leave A Reply