Các trường đại học Úc mở các khóa học trực tuyến miễn phí trên toàn cầu

0

SSDH – Hai trường đại học lớn của Úc dự kiến sẽ mở các khóa học trực tuyến miễn phí trên toàn cầu vào năm tới. Những lớp học kiểu này được ví như là “iTunes của giáo dục đại học”.

 

Trường đại học NSW và trường đại học Tây Úc là hai trường đại học được nhiều học sinh biết đến và cũng là hai trường đại học nằm top đầu lựa chọn cho sinh viên lựa chọn khi du học tại Úc.

 

Trường đại học NSW và đại học Tây Úc vừa rồi đã tuyên bố nắm giữ toàn bộ mô hình lớp học trực tuyến MOOCs này và sẽ kết hợp với các nhà cung cấp giáo dục trực tuyến lớn nhất thế giới để thực hiện. Đó là đại học Stanford và Columbia của Mỹ với khóa học trực tuyến Coursera miễn phí trên toàn cầu đã được tiến hành.

 

Các trường đại học Úc mở các khóa học trực tuyến miễn phí trên toàn cầu

 

Lớp học trực tuyến MOOCs là các khóa học trực tuyến ngắn hạn do các trường đại học độc quyền đứng ra tổ chức miễn phí. Khóa học sẽ mang lại cho bạn sinh viên du học  kiến thức các môn học nhưng không cấp bằng chính thức hay thu phí.

 

Trung tâm nghiên cứu Hoa Kỳ thuộc đại học Sydney cũng đã có một báo cáo về khóa học MOOCs. Theo báo cáo này thì thay vì là mối đe dọa đối với các trường đại học truyền thống, các khóa học online sẽ đưa đến cơ hội tốt cho các trường để tiếp cận công nghệ cao hơn và có tiếng tăm lớn hơn trên toàn cầu.

 

Tuy nhiên, các nhà phê bình thì cho rằng MOOCs được thổi phồng hơi quá khi tỷ lệ hoàn thành khóa học sẽ không cao và các công ty vẫn thích sử dụng nhân lực được đào tạo cấp bằng tại các trường hơn.

 

Giáo sư Lain Martin, hiệu phó trường đại học NSW phát biểu, việc hợp tác với Coursera sẽ giúp cho nền giáo dục số của trường phát triển lên một tầm cao mới. Quan trọng hơn, đây sẽ là những cơ hội tuyệt vời để kết hợp các hoạt động giáo dục trực tuyến cùng với công nghệ tiên tiến vào các chương trình đào tạo cấp bằng của trường. Khóa học online miễn phí đầu tiên của NSW sẽ bắt đầu vào năm 2014 với 2 chuyên ngành khoa học và kỹ thuật.

 

Ngoài ra, các khóa học trực tuyến cũng sẽ được các trường đại học danh tiếng khác cung cấp, trong đó có Harvard và Princeton

 

Báo cáo cho hay, Interrnet là thử thách lớn đối với các trường đại học cũng như với nhiều ngành khác như là ngành công nghiệp âm nhạc. Vậy nên sự thích ứng nhanh chóng là điều rất cần thiết.

 

Bằng cấp đại học ngày càng giống như buổi hòa nhạc trực tiếp chỉ giới hạn cho một số lượng người nhất định. Trong khi đó, MOOCs lại như là “iTunes của giáo dục đại học” có thể  làm ra nhiều phiên bản rẻ hơn có sẵn trên mạng.

 

Giáo sư Geoffrey Garrett trường UNSW, tác giả của báo cáo, phát biểu “Điều đó không giống như kiểu iTunes giết chết Rolling Stones hay các buổi hòa nhạc của Rolling Stones. Mà thực tế, nó còn hấp dẫn hơn bởi bạn có thể mua một loạt danh sách nhạc trên iTunes. Không thể phủ nhận một điều là hiện nay mọi người có điều kiện tiếp cận các sản phẩm âm nhạc một cách thuận tiện hơn bao giờ hết. Nhưng một số người vẫn muốn được thưởng thức trực tiếp tại các buổi hòa nhạc cũng như muốn có trải nghiệm học tập ngay tại trường.”.

 

Năm nay, trường đại học mở Úc đã thực hiện một bước đột phá đối với MOOCs khi cung cấp khóa học online miễn phí cho 25.000 sinh viên du học với tỷ lệ hoàn thành là khoảng 26%.

 

Giáo sư nói thêm, với thời điểm hiện tại MOOCs như là một sự trải nghiệm học tập chứ không phải là sự công nhận. Vì thế, ở một khía cạnh nào đó đây được xem như là khóa học giáo dục dành cho người lớn. Và thay vì việc ban phải học từ các trường TAFE địa phương thì giờ đây bạn có thể tiếp nhận kiến thức từ các giảng viên của trường Harvard thông qua các khóa học trực tiếp miễn phí.

 

Lê Minh (SSDH) – Theo Smh.com

Share.

Leave A Reply