Học ngành quản lý nguồn nước tại Hà Lan

0

SSDH – Ngành Công nghiệp quản lý nước của Hà Lan luôn đứng đầu thế giới về chất lượng. Nơi đây là lựa chọn lý tưởng để bạn du học ngành này.

 

Hai phần ba lãnh thổ nằm ở dưới mực nước biển nhưng Hà Lan vẫn là quốc gia rất phát triển tại Châu Âu, nhờ vào hệ thống quản lí, sử dụng nước rất khoa học, từ những chiếc “máy bơm” cối xay gió trứ danh của quá khứ đến hệ thống dẫn nước hiện đại hôm nay. Chính vì thế, ngành học về quản lý nước tại quốc gia này luôn thuộc tốp đầu trên thế giới về chất lượng và có khá nhiều học bổng cho sinh viên du học quốc tế.

 

Nhiều năm qua, mọi người thường nói đến “cuộc chiến năng lượng” giữa các quốc gia nhưng còn một cuộc chiến khác cũng không kém phần khốc liệt đó là bảo vệ nguồn nước. Trên cơ sở các kết quả nghiên cứu và dự báo, nhân loại sẽ phải đối mặt với nguy cơ khan hiếm nước do các dòng sông lớn trên thế giới đang cạn dần với tốc độ đáng lo ngại. Đó là lý do Liên Hợp Quốc đặt năm nay là năm của “Hợp tác vì nước”.

 

Được đánh giá là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng của biến đổi khí hậu, Việt Nam đang tăng cường dự án hợp tác với các quốc gia trên thế giới như Hà Lan hay Nhật Bản về chuyển giao công nghệ, kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn về quản lý nước. Từ đây, nguồn nhân lực có kiến thức, giàu kinh nghiệm được đào tạo tại quốc gia tương đồng với Việt Nam là cần thiết.

 du-hoc-ha-lan.jpg

Hình ảnh ô nhiễm nguồn nước thường thấy tại Việt Nam. 

 

Ngành công nghiệp quản lý nước của Hà Lan luôn xếp hàng đầu thế giới về chất lượng. Do địa hình thấp, 2/3 diện tích thấp hơn mực nước biển, lại có sông suối khắp nơi, Hà Lan là một hình mẫu về quốc gia bị đe dọa từ nước tương tự như Việt Nam. Để tồn tại trên mảnh đất khắc nghiệt ấy, người Hà Lan phải phát triển một khuôn mẫu tinh vi về quản lý nguồn nước. Tại Hà Lan, quản lý nước không chỉ là tìm kiếm các giải pháp khoa học mà còn là cân bằng kinh phí, xây dựng cách thức quản lý hệ thống nước sao cho hiệu quả.

 

Nhiều trường đại học của Hà Lan có thế mạnh đào tạo các ngành liên quan quản lý nước như: quản lý nguồn nước, quản lý môi trường và nguồn nước… Sinh viên du học không chỉ được học mà còn trực tiếp tham gia vào các dự án xây dựng công ty xử lý nước công nghiệp, hệ thống tưới tiêu nông nghiệp hoặc tham gia các chương trình quản lý nước phi chính phủ. Mục tiêu lớn nhất của các trườn đại học tại Hà Lan là đào tạo đội ngũ chuyên viên có tính ứng dụng cao và khả năng giải quyết nhanh vấn đề liên quan đến nước. Một số học viện quốc tế về quản lý nước như: UNESCO IHE, ITC… cũng đặt trụ sở tại vùng đất thấp này như là một minh chứng cho sự thành công của người Hà Lan về khả năng trị thủy. 

 du-hoc-ha-lan2.jpg

Ngành công nghiệp quản lý nước của Hà Lan luôn xếp hàng đầu thế giới về chất lượng.

 

Khi học tập ngành quản lý nước ở Hà Lan, lợi ích lớn nhất của sinh viên du học là được tiếp cận nguồn kiến thức nền tảng về các kỹ thuật và chính sách hiện đại. Đặc biệt, khuôn mẫu về tính kinh tế của nước như: hoạch định cung và cầu, định giá bán nước dùng trong sinh hoạt hay công nghiệp, thị trường nước sạch hay thậm chí là các chính sách về xuất khẩu nước sạch cho các quốc gia khác. Theo đó, các kiến thức mà bạn học sẽ được áp dụng trong thời gian thực tập tại chính các cơ quan về quản lý nguồn nước tại Hà Lan. 

 du-hoc-ha-lan3.jpg

Khi học tập ngành quản lý nước ở Hà Lan, lợi ích lớn nhất của sinh viên là được tiếp cận nguồn kiến thức nền tảng về các kỹ thuật và chính sách hiện đại.

 

Do đây là một ngành học ưu tiên nên các trường đại học và chính phủ Hà Lan quan tâm, cấp nhiều học bổng du học thuộc phân ngành khoa học môi trường cùng nhiều sự hỗ trợ, ưu đãi khác cho sinh viên học ngành này.

 

Đông Đức (SSDH) – Theo VNE

 

Share.

Leave A Reply