Xu hướng sinh viên lấy bằng cử nhân tại TAFE ngày một tăng lên.

0

SSDH – Theo số liệu thống kê của Sở giáo dục bang Victoria, con số sinh viên ở bang này đăng ký khóa cử nhân tại các trường thuộc khối TAFEs đã tăng hơn gấp đôi trong 5 năm qua.

 

Năm 2008, Victoria chỉ có 640 sinh viên đăng ký lấy bằng đại học thông qua TAFEs nhưng đến năm 2012 con số đã lên đến 1.520. Nếu tính cả các văn bằng liên kết thì còn lên đến 3.500.

 

Sự gia tăng này cũng có phần dễ hiểu vì trong số 53 văn bằng đại học được cấp cho TAFEs thì 44 loại là được cấp tại Victoria.

 

Xu hướng sinh viên lấy bằng cử nhân tại TAFE ngày một tăng lên.g

 

Giám đốc khối trường cao đẳng nghề TAFEs, Ông Martin Riordan, cho hay các tổ chức hiện đang khuyến khích và tư vấn theo xu hướng này. Nó cũng đã được triển khai tốt ở các nước châu Âu và Bắc Mỹ. Nên đây hoàn toàn là sự vận hành tự nhiên của một ngành công nghiệp dựa trên nhu cầu đưa chuyên gia đại học lồng ghép vào đào tạo nghề truyền thống.

 

Ông nói thêm “ Có thể nói đã có một cuộc cách mạng đối với nền giáo dục Úc trong 5 năm qua. Điều này thực sự là rất tuyệt”.

 

Xu hướng này ngày một thịnh hành hơn nhưng hiện tại các trường vẫn đứng trước những rào cản về phân bổ trợ cấp từ phía chính phủ. Viện Holmesglen đã được trao quyền cấp bằng cử nhân từ năm 2002 nhưng chỉ 2 trong số  28 văn bằng là có hỗ trợ của Khối Thinh Vượng Chung dành cho sinh viên. Còn lại là sinh viên phải chi trả 100% học phí. Giám đốc điều hành Bruce Mackenzie phát biểu “Tiến độ giải quyết của chính phủ về vấn đề trên hiện vẫn chậm trễ và chưa có gì để hy vọng hay mới mẻ trong các phản hồi. Điều này đã gây cho chúng tôi rất nhiều bất lợi và khó khăn”.

 

Mặc dù trong điều kiện như thế, các trường khối TAFEs lại ngày càng nỗ lực phát triển các văn bằng của mình và hợp tác với các trường đại học để cấp bằng cao hơn và có kinh phí hỗ trợ sinh viên.

 

Bằng cấp của các trường cao đẳng này không phải tất cả là về đào tạo nghề mà còn có cả các lĩnh vực truyền thống như Kinh doanh (Trường NMI) và Thương mại (Viện Box Hill).

 

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo khối TAFEs cương quyết phản đối một số luồng ý kiến cho rằng bằng cấp TAFE làm giảm giá trị các phiên bản của bằng đại học. Đại diện của Hiệp hôi TAFEs của bang Victoria phát biểu “Chúng tối chấp nhập những nhận định trong cộng đồng rằng có sự khác biệt giữa TAFEs và các trường đại học  nhưng văn bằng của chúng tôi có sự định hướng theo ứng dụng, liên kết mạnh mẽ với các ngành công nghiệp và có giá trị đáng kể”.

 

Bằng cấp của TAFE được công nhận bởi Cơ quan Tiêu chuẩn và Chất lượng Giáo dục Đại học Úc và đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng như các trường đại học.

 

Các khóa học ở đây được thiết kế là không hoàn thành trực tiếp ở các trường đại học. Ông Mackenzie nói “Đây là điều quan trọng. Như vậy các trường không cung cấp những khóa học mà không liên quan đến các chương trình cốt lõi của mình”.

 

Theo thống kê, gần 1% văn bằng ở Victoria năm 2012 là do TAFE cấp. Và số lượng đăng ký vào đại học cũng đang tăng lên. Năm 2008 có 187.193 sinh viên học tiếp lấy bằng đại học nhưng đến năm 2012 đã lên đến 220.163.

 

Lê Minh (SSDH) – Theo The Age.com

Share.

Leave A Reply