Nhận thức tốt về văn hóa giúp du học sinh trở thành vị khách lịch sự khi tới ngước ngoài

0

Sẵn sàng du học – Du lịch, sinh sống và học tập ở nước ngoài có thể là một trải nghiệm thú vị và đôi khi, chúng ta quên rằng mình là những vị khách ở các quốc gia mình đang học tập. Khi chúng ta đang trải nghiệm mọi thứ quanh ta thì những người dân nơi đây tiếp xúc với chúng hàng ngày, không có gì mới mẻ.

du-hoc-sinh

Đó là lý do tại sao nhận thức về văn hoá là một điều quan trọng khi đặt chân tới một vùng đất mới. Có thể chỉ đơn giản như nói một số từ ngữ địa phương thông dụng, hiểu biết về các quy tắc xã hội và sống như thể mình là một vị khách mời, nhưng đó là những hành động duy trì tích cực mối quan hệ của bạn và người dân địa phương.

  1. Nói một số từ ngữ thông dụng

Người dân địa phương sẽ rất vui khi ít nhất bạn có thể nói "xin chào" với họ, hay những câu đơn giản như “Làm thế nào?”, bạn sẽ nhận được một cái gật đầu tốt đẹp từ người dân địa phương. Nó không chỉ giúp bạn hiểu hơn về văn hóa, nó cũng có thể bắt đầu một cuộc trò chuyện với người dân địa phương, sau đó là những câu họ hỏi về quê hương của bạn, những điều mang bạn đến với đất nước của họ.

  1. Hiểu biết về các tiêu chuẩn xã hội

Bạn có thể không chú ý đến nó cho đến khi bạn đã hoàn toàn quen thuộc trong một nền văn hoá khác, nhưng văn hoá của nước bạn cũng có một số tiêu chuẩn xã hội nhất định khiến bạn không thoải mái phải thay đổi. Ví dụ, một người Mỹ sẽ coi trọng không gian cá nhân của họ trong khi người Hồng Kông hay Việt Nam thì ngược lại. Ban đầu, nó thực sự không thoải mái khi đứng xếp hàng tại các quán cà phê hoặc chờ sử dụng máy ATM bởi cảm giác người sau đang chờ đợi mình. Hoặc việc đứng sát nhau và vô tình chạm vào người nhau trên các phương tiện công cộng, điều đó sẽ khiến người Mỹ cảm thấy không thoải mái.

Khi học ở nước ngoài, bạn có thể không chỉ phải bỏ một số tiêu chuẩn cá nhân mà còn có thể phải tiếp nhận những tiêu chuẩn mới. Bạn nên dành thời gian để tìm kiếm trên Google trước khi bắt đầu tới các vùng đất mới.

  1. Hiểu về lịch sử của đất nước bạn

Đối với một người Mỹ, có rất ít nơi trên thế giới có thể đến thăm hoặc sống ở những nơi mà Mỹ không liên quan tới. Và cho dù Mỹ có đúng hay sai trong bất kỳ trường hợp nào, những quốc gia này đã có những định hình về người dân Mỹ. Tại Việt Nam, người Mỹ được đối xử cực kỳ tốt, điều đó cũng phần nào cho họ thấy những hiểu biết cơ bản về nước Mỹ trong lịch sử Việt Nam, là một lời nhắc nhở quan trọng cho họ để tôn trọng, đặc biệt là với lòng tốt mà người Việt Nam đã dành cho người nước ngoài.

Trước khi đi du học, hãy cố gắng tìm hiểu về thái độ của người dân địa phương nơi đây đối với những người đến từ quốc gia của bạn. Đó không chỉ là một cơ hội tốt để học hỏi, mà còn có thể giúp bạn biết cách cảm nhận những người địa phương tại vùng đất mới.

  1. Hành động như một vị khách

Chúng ta đều có nhận thức về những việc quen thuộc mình làm, tại đất nước mình là điều đúng đắn, nhưng khi sống tại nước ngoài, ta sẽ tìm ra được bao nhiêu cách giải quyết, bao nhiêu quan điểm khác nhau hay bao nhiêu giải pháp khi giải quyết chỉ một vấn đề. Đó là một trong những khía cạnh có giá trị nhất khi sống tại nước ngoài. Trong khi bạn có thể nghĩ rằng chỉ có một cách để giải quyết thì thực tế bạn sẽ khám phá ra rất nhiều điều thú vị. Hãy tận dụng cơ hội để khám phá những ý tưởng mới, nó không chỉ là cách để hòa nhập tốt hơn với văn hoá mà còn góp phần vào sự giàu có của bản thân về việc trau dồi kiến ​​thức và tận hưởng những lợi ích về trí tuệ khi ở nước ngoài.

Người dịch: Trung Hiếu (SSDH)

Share.

Leave A Reply