Việt Nam: Ngôi sao trong cuộc thi PISA

0

SSDH – PISA – Chương trình đánh giá HS thế giới của Khối hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) – đã trở thành bảng xếp hạng có ảnh hưởng nhất về GD quốc tế dựa trên các bài kiểm tra về môn Đọc, Toán, Khoa học do hơn 500.000 HS trung học tại 65 quốc gia thực hiện (3 năm một lần). Ngày 3/12/2013, kết quả cuộc thi tiến hành năm 2012 đã được công bố và Việt Nam được đánh giá là một ngôi sao trong bảng xếp hạng.

 

pisa.jpg

 

Thước đo GD toàn cầu

 

Kết quả của cuộc thi PISA được cho là để đo lường các tiêu chuẩn GD ở châu Âu, Bắc và Nam Mỹ, Australia, một số nơi ở Trung Đông và Châu Á. Tunisia là quốc gia châu Phi duy nhất tham gia.

 

Các hệ thống GD châu Á áp đảo những vị trí đứng đầu trong bảng xếp hạng. Mặc dù Trung Quốc không tham gia với vai trò là một quốc gia hoàn chỉnh nhưng được đại diện bởi các thành phố hoạt động tốt về GD như Thượng Hải và Hong Kong. Điểm toán của HS Thượng Hải tương đương với việc vượt trội 3 năm học trung bình của OECD.

 

Singapore, Đài Loan, Hàn Quốc và Nhật Bản nằm trong số vị trí xếp hạng cao nhất ở tất cả các môn.

 

Ông Andreas Schleicher, phụ trách các bài kiểm tra của Pisa, đã nhấn mạnh sự vượt trội của Việt Nam như một “ngôi sao” khi đứng ở vị trí 17 trên thế giới. Theo ông, quốc gia Đông Nam Á này đã nằm trong top 10 trong môn Khoa học và vượt trội nhiều hệ thống GD phương Tây giàu có hơn, kể cả Mỹ.

 

Những HS hạnh phúc nhất

 

Những quốc gia nằm thấp nhất trong bảng xếp hạng là Peru và Indonesia. OECD cho rằng khoảng cách giữa nước nằm đầu bảng và cuối bảng này tương đương với 6 năm học tập.

 

Tuy nhiên, Indonesia cũng xuất hiện như một quốc gia có tỷ lệ HS cảm thấy vui vẻ hạnh phúc nhất khi ở trường. HS ít vui vẻ hạnh phúc nhất chính là HS Hàn Quốc.

 

Phần Lan, từng là cường quốc về GD, nằm ở vị trí cao nhất của nhiều bảng xếp hạng nhưng đã tụt xuống trong bảng của Pisa. Cùng với Thụy Điển, Phần Lan có sự suy giảm điểm số ở môn Toán cao hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Tuy nhiên, Phần Lan vẫn có vị trí cao nhất so với bất kỳ quốc gia châu Âu nào, nước này đứng thứ 5 về Khoa học – môn không có quốc gia châu Á nào nằm trong top 5.

 

Thụy Điển đã tụt lại phía sau so với các quốc gia Đông và Trung Âu như Ba Lan, Slovakia, Slovenia và Estonia.

 

Nằm trong số các quốc gia nói tiếng Anh đạt điểm cao là Ireland, xếp thứ 7 môn Đọc, Canada xếp thứ 10 môn Khoa học.

 

Chile là quốc gia xếp hạng cao nhất trong các nước Nam Mỹ, cao hơn quốc gia xếp thấp nhất châu Âu là Albania.

 

Kết quả các bài kiểm tra của Pisa đưa ra thêm thông tin chi tiết về khu vực và nó cho thấy có sự khác biệt lớn trong một quốc gia. Ở Italia, HS ở khu vực Trento là một trong những nơi làm tốt nhất về môn Toán, nhưng ở Calabria lại thua xa nhiều quốc gia châu Âu, tương đương với tụt hậu 2 năm học.

 

Mỹ vẫn duy trì vị trí trung bình hay dưới trung bình, thấp hơn các nước như Nga và Tây Ban Nha, nhưng từng bang cá nhân lại đạt điểm cao. Nếu bang Massachusetts được xếp hạng với vai trò là một quốc gia thì nơi này sẽ xếp thứ 6 trên thế giới, cao hơn bất kỳ nước châu Âu nào.

 

So với những năm trước, một trong những quốc gia có sự tiến bộ lớn nhất trong môn Toán và môn Đọc là Qatar – một quốc gia đã đầu tư lớn cho GD.

 

Top 10 vị trí cao nhất trong bảng xếp hạng của PISA (nguồn OECD) 

Xếp thứ

Đọc

Toán

Khoa học

1

Thượng Hải: 570 điểm

Thượng Hải: 613 điểm

Thượng Hải: 580 điểm

2

Hong Kong: 545 điểm

Singapore: 573 điểm

Hong Kong: 555 điểm

3

Singapore: 542 điểm

Hong Kong: 561 điểm

Singapore: 551 điểm

4

Nhật Bản: 538 điểm

Đài Loan: 560 điểm

Nhật Bản: 547 điểm

5

Hàn Quốc: 536 điểm

Hàn Quốc: 554 điểm

Phần Lan: 545 điểm

6

Phần Lan:  524 điểm

Macau – TQ: 538 điểm

Estonia: 541 điểm

7

Ireland: 523 điểm

Nhật Bản: 536 điểm

Hàn Quốc: 538 điểm

8

Đài Loan: 523 điểm

Lichtenstein: 535 điểm

Việt Nam: 528 điểm

9

Canada: 528 điểm

Thụy Sĩ: 531 điểm

Ba Lan: 526 điểm

10

Ba Lan: 518

Hà Lan: 523 điểm

Canada: 525 điểm

 

Đông Đức (SSDH) – Theo GDTD

Share.

Leave A Reply