Sẽ không có chuyện giới hạn 75,000 người nhập cư EU một năm

0

SSDH – Việc giới hạn tối đa một năm 75,000 người EU di cư đến Vương quốc Anh sẽ không xảy ra, ông Vince Cable trao đổi với BBC.

 

Ông Vince Cable, bộ trưởng Bộ Thương mại cáo buộc Đảng Bảo thủ đang “hoảng loạn vì UKIP”, khi ông phản ứng trước sự rò rỉ thông tin liên quan đến kiến nghị vào tuần trước.

 

Bộ trưởng Bộ Nội vụ, bà Theresa May, cho biết không loại trừ khả năng sẽ đặt giới hạn trong tương lai, bởi việc “di cư tự do” cũng tồn tại những bất cập.

 

Sẽ không có chuyện giới hạn 75,000 người nhập cư EU một năm

 

Khi được hỏi liệu có khủng hoảng nào trong liên minh về vấn đề này, ông Cable cho biết đã có “khá nhiều căng thẳng”.

 

Thành viên Đảng Dân chủ khẳng định lại ý kiến từ lãnh đạo đảng – ông Nick Clegg, cho rằng không nên có hạn chế về tự do di chuyển giữa các nước thuộc liên minh.

 

Hạn chế di chuyển dành cho người dân Bulgaria và Romania sẽ kết thúc vào ngày 1 tháng 1 tới và Vương quốc Anh có thể sẽ phải đối mặt với dòng người nhập cư tăng đột biến.

 

Nhưng trước đó, vào Chủ nhật vừa qua, Tổng thống Bulgaria, ông Rosen Plevneliev đã cảnh báo rằng việc thắt chặt quy định về nhập cư của David Cameron có thể ảnh hưởng xấu cho hình ảnh “luôn tiên phong trong hội nhập” của Vương quốc Anh.

 

Ông Cable nói với Andrew Marr từ BBC One, việc áp dụng hạn mức sẽ là “bất hợp pháp và bất khả thi”.

 

“Đảng Bảo thủ đang hoảng loạn vì UKIP, một phản ứng thường thấy ở họ. Điều đó sẽ không có lợi cho họ về mặt chính trị, ngược lại còn đang gây nên nhiều thiệt hại”, ông nói.

 

Phó Thủ tướng Chính phủ, ông Clegg trước đó đã trả lời tờ Sunday Times rằng giới hạn quyền lợi của người di cư là “hợp lý”, nhưng áp dụng mức trần sẽ không khả thi. Ông chỉ trích kế hoạch thiết lập giới hạn số người nhập cư của Bộ nội vụ là “bất hợp pháp và bất khả thi”.

 

Ông Clegg cho rằng “gắn tấm biển miễn-vào lớn trên các vách đá ở thị trấn Dover có thể đạt lợi về chính trị, nhưng sẽ gây ra tổn thất lớn về kinh tế”.

 

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Observer, ông Plevneliev – thủ tướng Bulgaria – cho rằng Anh Quốc không nên động đến nỗi sợ hãi của người dân với chuyện nhập cư.

 

“Cô lập và làm tổn hại danh tiếng của nước Anh không phải là hành động đúng đắn”, ông nói. “Người Bulgaria đang đặt ra nghi vấn về một xã hội Anh có thật sự dân chủ, khoan dung và nhân ái.”

 

Đáp lại, Downing Street cho biết, dẫu di chuyển tự do vốn là một nguyên tắc của EU, nguyên tắc này cũng không hoàn toàn xác đáng.

 

Tháng trước, đại sứ Bulgaria, ông Konstantin Dimitrov cho biết khoảng 8000 người Bulgaria di cư mỗi năm có thể sẽ nhập cảnh Anh Quốc sau khi những hạn chế tạm thời về quyền tự do di chuyển được gỡ bỏ.

 

Chính phủ đang dự định đưa ra nhiều biện pháp siết chặt quy định về phúc lợi với người di cư châu Âu , bao gồm:

 

  • Người mới nhập cư không được nhận trợ cấp thất nghiệp trong ba tháng đầu.
  • Chỉ trợ cấp thất nghiệp trong sáu tháng, trừ khi người nhập cư chứng minh khả năng tìm được việc.
  • Người mới nhập cư không được nhận trợ cấp nhà ở ngay lập tức.
  • Trục xuất khi phát hiện đang ăn xin hoặc vô gia cư, không được tái nhập cư trong vòng một năm.
  • Gấp bốn lần tiền phạt việc sử dụng lao động mà không trả mức lương tối thiểu.

 

 Thục Uyên (SSDH) – Theo BBC

Share.

Leave A Reply