Du học bậc trung học tại Hoa Kỳ

0

SSDH – Du học bậc trung học tại Hoa Kỳ: Tìm hiểu về cách lên kế hoạch và những lý do nên chọn du học trung học Hoa Kỳ. Có nên đi du học Hoa Kỳ từ lớp 10 hay không? Nên chọn du học trung học hay dự bị đại học?

 du%20hoc%20my.jpg

 

Hệ thống giáo dục của Hoa Kỳ được đánh giá là hàng đầu thế giới, vì vậy các trường đại học cũng như trung học ở nước này luôn thu hút các học sinh từ các nước tới theo học. Nền giáo dục Hoa Kỳ luôn giúp các học sinh được phát triển bản thân theo hướng khuyến khích bộc lộ các tiềm năng.

 

Tuy nhiên, để đưa ra quyết định du học, học sinh cần phải tìm hiểu thông tin một cách kỹ lưỡng, vì kế hoạch học tập có thể ảnh hưởng đến toàn bộ sự nghiệp cũng như cuộc đời mình.

 

Về cơ bản, học sinh quốc tế bắt buộc phải học các trường trung học tư thục tại Hoa Kỳ, trừ các trường hợp ngoại lệ như đi học theo chương trình giao lưu văn hóa… Thông thường học sinh học xong phổ thông lớp nào thì có thể được học tiếp lên lớp kế sau, tuy nhiên có nhiều trường cũng yêu cầu học sinh phải học lại lớp mới hoàn thành, ví dụ học sinh vừa học xong lớp 10 sẽ phải học lại lớp 10 ở Hoa Kỳ.

 

Vậy, kế hoạch học tập thế nào vừa tốt về mặt học thuật vừa hiệu quả về mặt kinh tế? Dưới đây là các kế hoạch học tập phổ biến mà học sinh nên xem xét để chọn cho phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện của cá nhân.

 

Kế hoạch du học bậc trung học

 

1) Học sinh bắt đầu học ở Hoa Kỳ từ lớp 11

 

Kế hoạch học tập:

 

Lớp 11, 12 tại Hoa Kỳ -> đại học Lớp 11 -> cao đẳng cộng đồng -> đại học Đối với học sinh Việt Nam thì việc bắt đầu từ lớp 11 tại Hoa Kỳ là rất phù hợp. Học sinh tốt nghiệp sẽ chắc chắn có bằng High School Diploma. Đây là điều kiện đầu tiên của hầu hết các trường đại học ở Hoa Kỳ khi xét tuyển.

 

Học hai năm ở bậc phổ thông trung học cũng giúp học sinh khá nhiều trong việc làm quen với môi trường cũng như phương pháp học tập. Không những thế trong thời gian học tập học sinh có cơ hội tìm hiểu, thậm chí là đến thăm các trường đại học mà mình muốn học trong tương lai. Đồng thời có thể làm quen chuẩn bị bộ hồ sơ xin hỗ trợ tài chính cũng như học bổng cho khóa học đại học.

 

2) Học sinh bắt đầu ở Hoa Kỳ từ lớp 12

 

Kế hoạch học tập:

 

Lớp 12 -> vào thẳng đại học (sẽ khó khăn hơn) Lớp 12 -> cao đẳng cộng đồng -> đại học Lớp 12 -> dự bị đại học -> đại học.

 

Đối với các học sinh Việt Nam, việc bắt đầu học lớp 12 tại Hoa Kỳ có những hạn chế nhất định, như: có nhiều trường ở Hoa Kỳ không cấp bằng High School Diploma cho học sinh chỉ học tại trường một năm.

 

Nếu không được cấp bằng High School Diploma, sẽ bất lợi hơn nếu muốn xin vào các trường đại học, vì rất nhiều trường đại học tại Hoa Kỳ không xét tuyển học sinh không có bằng High School Diploma.

 

3) Đối với học sinh học xong lớp 12 tại Việt Nam

 

Kế hoạch học tập:

 

Lớp 12 (Việt Nam) -> đại học tại Hoa Kỳ Lớp 12 (Việt Nam) -> cao đẳng cộng đồng -> đại học

 

Lớp 12 (Việt Nam) -> dự bị đại học -> đại học.

 

Học sinh học xong lớp 12 và có bằng tốt nghiệp cấp 3 tại Việt Nam hoàn toàn có thể nộp đơn xin xét tuyển vào các trường đại học tại Hoa Kỳ nếu có thể đáp ứng các điều kiện đầu vào khác của trường đại học. Học sinh kết thúc lớp 12 tại Việt Nam và xin xét tuyển vào đại học Hoa Kỳ thông thường cần phải năng động, tự lập thì cơ hội thành công tại các trường đại học tại Hoa Kỳ mới cao. Những lý do nên chọn du học bậc trung học:

 

1. Xin học tại các trường THPT danh tiếng của Hoa Kỳ dễ hơn xin vào các trường đại học danh tiếng của Hoa Kỳ. Nếu muốn vào các trường đại học tốt của Hoa Kỳ, bạn được yêu cầu phải có điểm GRE, SAT, hoặc ACT. Nếu không, bạn không thể vào được những trường top 100 của Hoa Kỳ. Nhưng muốn vào những High School danh tiếng của Hoa Kỳ, bạn chỉ cần điểm trung bình 8.0 và khả năng tiếng Anh khá trở lên.

 

2. Nếu học trung học tại Hoa Kỳ, bạn có nhiều thời gian hơn để trau dồi kỹ năng tiếng Anh của mình trước khi bước chân vào giảng đường đại học mà không bị bỡ ngỡ và sốc ngôn ngữ cũng như văn hóa. Yêu cầu khả năng tiếng Anh đầu vào đối với các trường High School không cao bằng các trường Community hay University, mặt khác, tiếng Anh học thuật cho các chương trình cao đẳng, đại học tại Hoa Kỳ yêu cầu cao hơn nhiều so với chương trình trung học.

 

3. Sau khi học xong trung học tại Hoa Kỳ, ở một số bang, học sinh sẽ được hưởng mức học phí ưu đãi dành cho người bản xứ, tức là chỉ bằng 30% học phí phải đóng nếu từ Việt Nam qua Hoa Kỳ để học đại học.

 

4. Học xong trung học tại Hoa Kỳ, tất cả học sinh đều phải trải qua kỳ thi toàn quốc, kỳ thi này vừa là bài tốt nghiệp trung học vừa là kỳ thi đại học, điểm kỳ thi này càng cao, bạn càng có nhiều cơ hội vào được những trường danh tiếng như Princeton, Yard, Harvard, Massachusetts,… Còn nếu từ bất cứ trường trung học nào tại Việt Nam mà bạn muốn vào những trường này, thì quả thật rất khó khăn.

 

5. Với bằng tốt nghiệp THPT của Việt Nam, học sinh khó có thể xin được học bổng hoặc vay hỗ trợ của chính phủ cho chi phí học đại học tại các trường của Hoa Kỳ. Nhưng với bằng THPT của Hoa Kỳ, học sinh có thể tự do lựa chọn trường đại học của bất cứ quốc gia nào mình muốn: Anh, Mỹ, Úc, Canada… và còn có thể xin được học bổng và vay hỗ trợ học phí từ quỹ khuyến học của chính phủ. Mức học bổng này có thể giúp học sinh chỉ phải tốn 3.000 USD/năm đại học tại Hoa Kỳ, thay vì phải tốn 40.000 USD/năm.

 

6. Với nền giáo dục Hoa Kỳ, độ tuổi 16-18 rất quan trọng, đây là độ tuổi chín muồi về trí tuệ cũng như thể lực, vì vậy chương trình trung học của Hoa Kỳ rất tập trung phát triển trí tuệ, thể chất cũng như tinh thần cho các học sinh trong những năm này, khác hẳn với các trường tại Việt Nam chỉ tập trung học nhồi kiến thức để thi đại học. Và cũng chính vì vậy, mà visa dành cho chương trình THPT Hoa Kỳ luôn dễ hơn và rộng rãi hơn so với visa cấp cho các chương trình đại học, cao đẳng.

 

7. Thời gian bạn học tại Hoa Kỳ càng lâu, học sinh càng dễ định cư lại Hoa Kỳ hơn. Chỉ với bốn năm đại học không dài bằng ba năm trung học cộng với bốn năm đại học. Vì vậy, cũng đừng ngạc nhiên khi có không ít người được Hoa Kỳ chào đón ở lại sau bảy năm họ đào tạo. Khi có những thắc mắc về: thủ tục nhập học, học bổng và hỗ trợ tài chính, visa du học Hoa Kỳ, chi phí du học Hoa Kỳ…bạn có thể liên hệ trực tiếp Trung tâm Tư vấn Giáo dục Hoa Kỳ (thuộc Lãnh sự quán Hoa Kỳ) để được giải đáp.

 

Đông Đức (SSDH) – Theo DNSG

Share.

Leave A Reply