Vì sao bằng MBA vẫn được nhiều người theo đuổi?

0

Sẵn sàng du học – Có lẽ đã khá muộn màng để nghi ngờ về những lợi ích mà tấm bằng MBA mang lại, nhất là khi người ta đã dành một khoản tiền sáu con số để đầu tư cho chương trình học hai năm này. Tuy vậy, số lượng sinh viên đăng ký học MBA tại những ngôi trường nổi tiếng với sự cạnh tranh khốc liệt vẫn không hề có dấu hiệu giảm đi.

mba

Vậy vì sao bằng MBA vẫn là lựa chọn của rất nhiều người? Gần đây, Hiệp hội Tư vấn tuyển sinh Sau đại học Quốc tế (Association of International Graduate Admissions Consultants) đã đưa ra kết quả của cuộc khảo sát 1377 người từng học ít nhất một khóa học MBA trả lời cho câu hỏi này.

Nếu bạn nghĩ lý do lớn nhất mà nhiều người học MBA là thu nhập và địa vị thì bạn đã nhầm to. Mặc dù có rất nhiều người tin rằng tấm bằng MBA giúp thu nhập và vị thế của họ được nâng lên nhưng đó không phải lý do chính để các ứng viên đầu tư vào việc sở hữu tấm bằng danh giá này.

Lý do được nhiều người đưa ra nhất, với 57% ý kiến, là vì họ có thể học được nhiều kiến thức và kỹ năng chuyên nghiệp có thể đáp ứng được công việc kinh doanh đầy phức tạp. Lý do phổ biến thứ hai với 49% đồng ý chính là khả năng tiếp cận với nhiều cơ hội nghề nghiệp, bao gồm cả những nghề nghiệp có thể phát triển thành sự nghiệp, theo sau đó là 48% đồng ý với lý do là mạng lưới mối quan hệ (network) rộng mở và cơ hội phát triển sự nghiệp.

Khoảng 30% ý kiến thẳng thắn cho rằng họ theo học MBA vì muốn một mức lương lý tưởng, song một số lượng tương đương, khoảng 35%, cho biết mục đích của họ là muốn góp phần thay đổi thế giới và mang lại những ảnh hưởng tích cực. Nhắc đến MBA, người ta thường nghĩ đến những con người mưu mẹo, sẵn sàng làm mọi thứ để có nhiều tiền. Nhưng điều đó hoàn toàn trái với những gì tôi đã nhìn thấy trong những cuộc phỏng vấn và gặp gỡ với hàng nghìn sinh viên và cựu sinh viên MBA hơn ba mươi năm qua. Họ là những người toàn diện, sâu sắc và thông thái nhất mà tôi từng biết.

Đó là lý do vì sao ngày càng nhiều sinh viên chọn các trường tốp giữa để học những kiến thức nền tảng về kinh doanh, giúp họ sống và làm việc hiệu quả và trọn vẹn hơn. Các sinh viên mong muốn gặt hái được những kiến thức thực tế cũng như có thể sử dụng chúng để làm những công việc mà họ yêu thích. Điều đó hoàn toàn hợp lý.

Thái Hải (SSDH) – Theo Scholarship Planet

Share.

Leave A Reply