Tòa án Tư pháp Châu Âu bỏ lệnh trừng phạt Đại học Sharif

0

SSDH – Tòa án Tư pháp châu Âu đã ra phán quyết bãi bỏ biện pháp trừng phạt chống lại Đại học Công nghệ Sharif của Iran vì Liên minh châu Âu thiếu bằng chứng chứng minh trường đại học này tham gia chương trình năng lượng hạt nhân của Iran mà các nước phương Tây tuyên bố nghiên cứu này nhằm mục đích sản xuất vũ khí hủy diệt hàng loạt.

 

Tòa án Tư pháp Châu Âu bỏ lệnh trừng phạt Đại học Sharif

 

Các biện pháp trừng phạt bao gồm: Đóng băng tài sản của trường đại học đang đặt trụ sở ở Tê hê ran;  gây ảnh hưởng lớn đến khả năng nhận các công trình nghiên cứu – chương trình tài trợ khác cho đại học từ các nước Châu Âu. Đại học Sharif là một trường đại học kỹ thuật khoa học nổi tiếng nhất Iran, luôn khẳng định rằng, họ là một tổ chức giáo dục “dân sự” không hợp tác bất kỳ dự án quân sự nào của Iran. 

 

Tòa án tư pháp Châu Âu đã ra phán quyết rằng, Hội đồng châu Âu cam kết “đánh giá sai” và không cung cấp được đầy đủ bằng chứng chứng minh Đại học Sharif liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran. Đồng thời yêu cầu hai tháng nữa Hội đồng Châu Âu có thể  cung cấp bằng chứng hỗ trợ tuyên bố của mình trước khi Tòa ra lệnh giải tỏa tài sản của trường đại học.

 

Liên minh Châu Âu “buộc phải bàn về các bằng chứng” của các lệnh trừng phạt khi Tòa thông qua các biện pháp hạn chế “ở mức thấp nhất nhưng nhanh nhất có thể sau khi các lệnh trừng phạt được thông qua”.

 

Tuy nhiên, phải lưu ý rằng, những lý do để áp dụng lệnh trừng phạt thực không rõ ràng, mơ hồ và không chính xác và cũng không công bằng đối với các tổ chức giáo dục bị liệt kê trong danh sách chịu sự trừng phạt của Liên minh Châu Âu.

 

Hội đồng chung Châu Âu tuyên bố: Việc cung cấp các phòng thí nghiệm của trường đại học dành cho Công ty điện lực và Công ty công nghệ ly tâm Iran đã góp phần vào các hoạt động phổ biến vũ khí hạt nhân vì cả hai công ty này được cho là có liên quan “trực tiếp và chặt chẽ” đến chương trình hạt nhân của Iran.

 

Nhưng Hội đồng chung Châu Âu lại từ chối tiết lộ các bằng chứng chi tiết vì họ phải “cân nhắc thận trọng việc đảm bảo an toàn và bảo mật đối với an ninh của Liên minh Châu Âu cũng như các nước thành viên trong quá trình thực hiện các mối quan hệ quốc tế của mình”.

 

Tuy vậy, Tòa án cũng lưu ý việc Hội đồng không chứng minh sự liên kết của trường đại học với các công ty và trường đại học vẫn có quyền duy trì mối liên lạc phục vụ nghiên cứu học tập với số lượng lớn “các cơ quan công quyền và tư nhân”.

 

Việt Phương (SSDH) – Theo Universityworldnews

 

Share.

Leave A Reply