Giáo dục châu Á cập nhật nhu cầu phát triển kinh tế

0

SSDH – Sự thay đổi trong chương trình cao học diễn ra nhanh hơn các khóa học bậc đại học để đáp ứng nhu cầu phát triển của các nền kinh tế.

 

Mark-Angel, những người sáng lập ra chủ nghĩa xã hội học, từng nói: “Khi cuộc sống có nhu cầu, nó thúc đẩy sự tiến bộ của khoa học bằng mười trường đại học”.

 

Điều ấy chính đang diễn ra trước sự biến động không ngừng của nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là khu vực châu Á, đặt ra những yêu cầu mới đối với việc đào tạo nguồn nhân lực trẻ và đồng thời đòi hỏi sự thích nghi của cả hệ thống giáo dục của các nước trong khu vực.

 

Châu Á Thái Bình Dương, khu vực kinh tế năng động nhất trên thế giới trong thế kỉ 21 đang dẫn đầu về đổi mới trong giáo dục đào tạo. Hình ảnh lãng mạn và thơ mộng không còn phù hợp với các trường đại học kinh tế ở châu Á.

 university%20CHau%20A.JPG

Singapore, Hongkong, Hàn Quốc: những môi trường đào tạo năng động hàng đầu châu Á

 

Giáo dục cập nhật nhu cầu từ thực tế

 

Nhiều khóa học trong chương trình đào tạo thạc sĩ và cử nhân đang chạy đua để bắt kịp những đổi mới trong nền kinh tế toàn cầu. Và từng cấp học cũng có tốc độ thay đổi khác biệt. Chương trình thạc sĩ được điều chỉnh nhiều hơn so với bậc cử nhân cùng chuyên ngành. Đặc biệt, các chương trình thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA) và thạc sĩ quản trị kinh doanh thực hành (EMBA) thường xuyên được xem xét để đảm bảo có nội dung phù hợp. Nhiều khóa học mới cũng được giới thiệu để đáp ứng sự thay đổi liên tục của môi trường kinh tế thương mại hiện nay.

 

Giáo sư Chris Doran, giám đốc Kellogg/HKUST EMBA (chương trình đào tạo liên kết Thạc sĩ Quản trị kinh doanh thực hành giữa Đại học Khoa học và Công nghệ Hong Kong (HKUST) và trường Quản trị Kellogg trực thuộc Đại học Tây Bắc, Mỹ), nhận xét: “Sự thay đổi trong chương trình cao học diễn ra nhanh hơn các khóa học bậc đại học. Tôi có thể nói rằng, hệ thống giáo dục đang chạy trên một chiếc xe thể thao siêu tốc chứ không còn là một chiếc xe hơi sang trọng và chậm rãi như trước. Chúng tôi thay đổi từ 3 đến 4 khóa học mỗi năm trong thời gian ngắn. Và trong tổng số 30 khóa học mỗi năm, con số thay đổi từ 10% – 15% và sẽ còn tiếp tục tăng nữa”.

 

INSEAD, ngôi trường quản trị kinh doanh có cơ sở tại Singapore, Pháp và Abu Dhabi, cũng đã thay đổi từ 8 – 10 khóa học trong chương trình đào tạo MBA và EMBA mỗi năm. Trong đó, 75% sự điều chỉnh được chính các học viên của họ yêu cầu. Trường thương mại quốc tế Trung Quốc châu Âu ở Thượng Hải (CEIBS) và trường kinh tế của Đại học Quốc gia Singapore (NUS) cũng thường xuyên cập nhật chương trình giảng dạy của họ.

 

Giáo sư Hellmut Schutte, Phó giám đốc học viện CEIBS, cho biết: “Môi trường kinh doanh thương mại không bao giờ tĩnh – nó thay đổi và phát triển theo thời gian. Chương trình giảng dạy của chúng tôi luôn theo dõi và phản ánh kịp thời điều đó. Chúng tôi sẽ cung cấp cho các nhà lãnh đạo tương lai các kỹ năng cần thiết để thành công ở bất cứ nơi nào trên thế giới. Và việc thực hiện những điều chỉnh trong nhiều năm qua đảm bảo rằng chúng tôi đạt được mục tiêu này.”

 

Học đi đôi với hành

 

Giáo sư Peyer của INSEAD cho biết, “Đối với chương trình EMBA, chúng tôi đã thay đổi các khóa học với yêu cầu thực hành là nội dung quan trọng hàng đầu. Học viên được sắp xếp ở nhiều vai trò khác nhau, áp dụng kiến thức và kinh nghiệm học được để giải quyết các tình huống trong thực tế như 1 doanh nghiệp đang gặp khó khăn và đòi hỏi nhiều cách tiếp cận mới để giải quyết tình hình”.

 

Các khóa học thực hành, trong đó sinh viên đóng vai trò quan trọng mô phỏng các tình huống trong thực tế và cạnh tranh trực tiếp với nhau, ngày càng phổ biến hiện nay. Marie-Antonie, chủ nhiệm khối sau đại học của trường kinh tế của Đại học Quốc gia Singapore (NUS), cho biết “NUS đã thành lập 1 Ủy ban bao gồm các giảng viên từ các nhiều phòng ban khác nhau để nghiên cứu thành phần chương trình, cách thức giảng dạy và dịch vụ đào tạo. Chúng tôi cũng đặt ra tiêu chuẩn theo quy ước đào tạo MBA và EMBA hàng đầu thế giới.”

 

Cách tiếp cận thực tế không giới hạn riêng cho chương trình EMBA, NUS đã đưa thực tiễn hoạt động kinh doanh vào chương trình MBA của họ, với 1 khóa học giao tiếp quản lí đòi hỏi học sinh đưa ra quyết định và sử dụng kiến thức học được trong bối cảnh mô phỏng thực tế dưới sự hướng dẫn của các công ty tư vấn hàng đầu giúp học viên thấm nhuần cách thức lãnh đạo.

 

Cơ chế phản hồi trong đào tạo

 

Sự tiến bộ nhanh chóng của các chương trình đào tạo kinh tế được thúc đẩy chủ yếu bởi hai yếu tố: lời khuyên từ cộng đồng doanh nghiệp và phản hồi từ sinh viên. Các trường thường xuyên liên lạc với các lãnh đạo cấp cao trong nhiều lĩnh vực, về các yêu cầu và kỹ năng cần thiết cho các vị trí trong doanh nghiệp của họ, như giám đốc điều hành (CEO), giám đốc tài chính (CFO), giám đốc nhân sự… để từ đó có những điều chỉnh phù hợp.

 

Ngoài ra, sự thay đổi cũng được tạo ra bởi các sinh viên, đặc biệt là ở cấp EMBA. Bởi vì sinh viên EMBA cũng đang là các CEO, họ nhận thức sâu sắc được sự thiếu hụt trong kiến thức của mình và sẵn sàng cung cấp các đề xuất chi tiết cho trường. Các học viện thu thập các đề xuất này từ học sinh của mình và cố gắng để đáp ứng.

 

Với sự mở rộng và phát triển chuyên môn của các trường, nhu cầu về các giáo sư chất lượng cao và giàu kinh nghiệm đào tạo đã tăng lên.

 

Sự thay đổi không ngừng của giáo dục châu Á đang trở thành động lực vững chắc cho sự phát triển không chỉ trong khu vực mà trên toàn thế giới. Du học phương Tây không còn là con đường duy nhất để tiếp cận nền giáo dục tiên tiến./.

 

Nguồn: Tổ quốc

Share.

Leave A Reply