20 câu hỏi học bổng du học toàn phần được quan tâm nhất năm 2018 (part 1)

0

Sẵn sàng du học – Team Mentor học bổng du học với 4 năm kinh nghiệm và qua các loại học bổng toàn phần khác nhau đã tổng kết các câu hỏi thường gặp của các thợ săn học bổng. Hi vọng các giải đáp này sẽ phần nào giúp bạn định hướng lộ trình săn học bổng phù hợp.

1.Điểm IELTS/TOEFL  một tiêu chí quan trọng khi xét duyệt hồ sơ học bổng, cho nên điểm IELTS/TOEFL càng cao thì hồ sơ càng dễ được chọn phải không?

KHÔNG ĐÚNG.

Thực tế là điểm bài thi chuẩn hóa Tiếng Anh của các bạn chỉ chứng minh bạn đủ khả năng để đi học ở nước nói tiếng Anh mà thôi, chứ không ảnh hưởng đến kết quả xin học bổng. Chẳng thiếu gì những người đã được nhận học bổng chính phủ mà điểm IELTS chỉ đạt mức tối thiểu 6.5 (không kỹ năng nào dưới 6.0).

Helpful-Content-Marketing

Ban xét duyệt hồ sơ của Đại học Nottingham- Anh Quốc đã khẳng định là điểm IELTS của bạn chỉ cần đạt 6.5, còn lại thì 8.0 hay 8.5 cũng chẳng khác gì 6.5 cả, tức là hồ sơ của bạn sẽ không “đẹp” lên vì cái điểm IELTS.

Học bổng AAS cũng khẳng định tiếng Anh của ứng viên có tốt hay trung bình thì ban giám khảo cũng chẳng dựa vào trình độ tiếng Anh để đánh giá chất lượng hồ sơ.

* Tóm lại, điểm IELTS/TOEFL không phải  tiêu chí quyết định bạn  học bổng. Bạn chỉ cần tối thiểu 6.5 (không kỹ năng nào dưới 6.0), không cần cao hơn là đủ đáp ứng tiêu chí săn học bổng.

KHÔNG THẦN THÁNH HÓA ĐIỂM IELTS

2.Các học bổng phát triển như CheveningFulbrightNew Zealand Asean, v..v.. không chào đón, không cấp học bổng cho ứng viên đến từ khối tư nhân?

ĐÚNG & KHÔNG ĐÚNG

KHÔNG ĐÚNG: Học bổng chính phủ chào đón mọi đối tượng, chỉ cần ứng viên đáp ứng đủ tiêu chí của các học bổng bao gồm số năm kinh nghiệm làm việc liên quan đến ngành sẽ săn học bổng Thạc sĩ, tiêu chí leadership, bài luận, v..v..

ĐÚNG :Tuy nhiên, học bổng chính phủ Nhật JDS đúng là dành cho khối nhà nước, Bộ ban ngành, trường đại học, viện, …

Học bổng chính phủ Úc – AAS luôn ghi rõ nhóm đối tượng thuộc Viện, ban, ngành.

Do đó, chỉ trừ JDS & AAS, các bạn khối tư nhân hãy mạnh dạn nộp đơn xin học bổng nhé.

* Tóm lại: Hãy đọc và hiểu trong sáng yêu cầu của mỗi loại học bổng các bạn nhé.

3Săn học bổng toàn phần trái ngành rất khó thuyết phục Ban xét duyệt học bổng?

ĐÚNG & KHÔNG ĐÚNG

ĐÚNG: nếu bạn có thời gian làm việc ít nhất 5 năm sau tốt nghiệp về ngành bạn sẽ săn học bổng mặc dù background không giống, bạn vẫn có cơ hội thuyết phục được Ban xét duyệt. 5 năm là khoản thời gian vừa đủ chứng minh bạn có yêu nghề bạn đã chọn hay không? Bạn có đủ thấy những bất cập, hạn chế trong lĩnh vực của mình hay không? Và việc đi học sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc giải quyết các hạn chế đó tại Việt Nam.

KHÔNG ĐÚNG: nếu bạn cứ làm 1 lĩnh vực trong 1-2 năm và không liên quan gì đến nhau cùng với thay đổi liên tục. Bạn lại xin học bổng với 1 lĩnh vực khác. Bạn đang tự làm khó bản thân mình chứ không phải Ban xét duyệt học bổng. Học bổng toàn phần là 1 sự đầu tư vào ứng viên, ở đó bên đầu tư- Ban xét duyệt học bổng cần 1 ứng viên đam mê, có năng lực, xuyên suốt với lĩnh vực của mình để xứng đáng với khoản đầu tư đó.

* Tóm lại: Lý tưởng nhất vẫn là học ngành nào, săn học bổng ngành ấy. Nếu bạn săn học bổng trái ngành thì phải dùng thời gian & kinh nghiệm làm việc ít nhất 5 năm, đào tạo ngắn hạn (ở nước ngoài thì càng tốt), giải thưởng chuyên môn, v..v.. để chứng minh bạn xứng đáng hơn người khác.

Còn nếu bạn du học tự túc, thì không phải băn khoăn nhé vì trường cứ cấp Admission là bạn bay thôi.

4.Học bổng toàn phần hiện nay  những loại nào?

Học bổng toàn phần là học bổng sẽ cấp cho bạn tiền học phí, tiền sinh hoạt phí, vé máy bay, v..v.. Mức học bổng sẽ khác nhau 1 chút tùy vào chính phủ, tập đoàn, trường…Nhưng chắc chắn bạn rất thoải mái với mức học bổng này.

Danh sách các loại học bổng toàn phần :

> Học bổng chính phủ

> Học bổng theo Quỹ tài trợ

> Học bổng theo Công ty & Tập đoàn

> Học bổng trường

> Học bổng hiệp định

* Tóm lại: Học bổng toàn phần giúp bạn đạt “giấc mơ du học 0 đồng”, trong đó HỌC BỔNG CHÍNH PHỦ vẫn là mối quan tâm hàng đầu của các ứng viên Việt Nam. Chính vì vậy mà sự cạnh tranh cũng rất khốc liệt. Hãy chuẩn bị và lên chiến lược càng sớm càng tốt các bạn nhé.

5.Những hoạt động ngoại khóa như thế nào để được đánh giá cao khi săn học bổng?

Hãy làm theo các nguyên tắc sau:

1/ Tham gia hoạt động ngoại khóa  có liên quan đến chuyên môn của bạn, ngành bạn sẽ săn học bổng hoặc đất nước bạn nhắm đến

2/ Không dùng đủ các hoạt động ngoại khóa để make-up hồ sơ

3/ Chất lượng hơn số lượng

4/ Nếu không tham gia bất kì hoạt động nào, hãy thay thế bằng giải thưởng chuyên môn, đào tạo chuyên môn ngắn hạn và dĩ nhiên có tính quốc tế là 1 lợi thế rất lớn

6.GPA cao  1 lợi thế khi săn học bổng du học?

ĐÚNG & KHÔNG ĐÚNG

ĐÚNG: Với học bổng cạnh tranh quốc tế & merit-based, bạn phải đáp ứng yếu tố này vì hệ thống luôn nhận trăm ngàn hồ sơ ứng viên quốc tế khác còn tốt hơn rất nhiều.

KHÔNG ĐÚNG: Với học bổng chính phủ, học bổng hiệp định gần như không ảnh hưởng. Do đó, nếu bạn nhắm vào học bổng chính phủ, học bổng hiệp định thì cứ mạnh dạn apply nếu bạn chỉ có GPA trong khoảng 7.0-7.9

* Tóm lại: GPA cao thì nhiều cơ hội học bổng hơn là GPA thấp. Mức an toàn nên là 7.5/10 và nếu bạn có ranking thì nên note vào ngay trong CV nhé.

Bài viết được đút kết kinh nghiệm thực tế từ Team Mentor học bổng du học Master, PhD qua 4 mùa học bổng với gần 20 loại học bổng/mùa.

Thái Hải (SSDH) – Theo Nguồn học Bổng

Share.

Leave A Reply