Ông lớn ngành công nghiệp bảo vệ quỹ tài trợ du học sinh

0

Sẵn sàng du học – Ib Enevoldsen, Giám đốc điều hành một công ty kỹ thuật lớn của Đan Mạch với 3.000 nhân viên đã viết thư gửi tới Đảng Dân chủ Xã hội và các ứng cử viên Đảng Nhân dân Đan Mạch trong cuộc bầu cử Quốc hội Châu Âu. Trong thư, ông bày tỏ sự không đồng tình với quyết định đóng Quỹ tài trợ sinh viên quốc tế (SU).

dan-mach

Trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu 2019, Đảng Tự do Đan Mạch trở thành tổ chức lớn nhất quốc hội với 23,5% số phiếu bầu. Đảng Dân chủ Xã hội cũng như hai đảng trung tả và một đảng cánh tả đều chứng kiến sự tăng lên trong tỷ lệ bầu cử. Người thua cuộc lớn nhất có lẽ là Đảng Nhân dân Đan Mạch với 10,7% số phiếu trong lần này (giảm từ bốn ghế trong quốc hội xuống còn một), trong khi đã từng chiếm hơn một phần tư số phiếu trong cuộc bầu cử trước đó vào năm 2014.

Sự kiện đáng chú ý vào ngày 26 tháng 5, ứng cử viên hàng đầu của Đảng Nhân dân Đan Mạch, Peter Kofod phát biểu rằng thật bất công khi những người thậm chí chưa từng đặt chân đến Đan Mạch lại đủ điều kiện tham gia SU sau khi đến. Ông cũng cho rằng Liên minh Châu Âu (EU) nên ngừng tác động lên hệ thống phúc lợi của Đan Mạch, Quốc hội Đan Mạch phải tự mình quyết định các vấn đề này. Ngoài ra, việc những người lao động từ 10 đến 12 giờ một tuần được trao quyền đối với SU Đan Mạch là DKK6.000 (khoảng 900 USD) mỗi tháng không thực sự hợp lý.

Giá trị tiềm tàng từ sinh viên quốc tế

Tuy nhiên, ông Enevoldsen hoàn toàn phản đối phát biểu trên.

Thực tế, nền kinh tế Đan Mạch đang phát triển mạnh, tỷ lệ việc làm ngày càng cao và thiếu việc làm tiếp tục giảm. Một số doanh nghiệp báo cáo rằng họ không thể tuyển dụng được nhân sự có trình độ phù hợp và phải mở rộng phạm vi tìm kiếm bên ngoài Đan Mạch.

Vì vậy, sinh viên quốc tế chính là một phần của giải pháp tăng trưởng kinh tế và phúc lợi trong tương lai. Việc khuyến khích họ ở lại đất nước sau khi tốt nghiệp là thực sự cần thiết. Ông cũng chia sẻ thêm rằng ba phần tư thu nhập của doanh nghiệp được tạo ra từ các nguồn bên ngoài quốc gia, nhân viên tại đây có 45 quốc tịch khác nhau và 10% trợ lý sinh viên là du học sinh.

Tổng kết lại, việc loại bỏ SU sẽ là một bước đi sai lầm. Điều này có nghĩa là sinh viên quốc tế sẽ lựa chọn các quốc gia khác và Đan Mạch sẽ mất đi nguồn nhân tài có giá trị.

Người dịch: Bảo Dung (SSDH)

Share.

Leave A Reply