10 lời khuyên giúp bạn học nghe IELTS hiệu quả

0

SSDH – Nhiều người vẫn nghĩ để đạt điểm cao trong phần nghe IELTS, không có bí quyết nào khác ngoài luyện tập thật nhiều. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn cho rằng, mỗi kĩ năng trong tiếng Anh đều có một số mẹo học riêng. Sau đây chúng tôi xin đưa ra một số  gợi ý:

 

clip_image002.jpg

 

1. Đọc trước khi nghe – dự đoán câu trả lời

 

Một cái khó của bài thi là bạn vừa phải nghe vừa phải đọc câu hỏi lại vừa phải viết các câu trả lời trong cùng lúc. Một bí quyết đơn giản để khắc phục khó khăn ở đây là hãy đọc câu hỏi trước khi nghe để biết mình đang nghe câu trả lời cho phần nào. Để đoán được câu trả lời cụ thể trước khi nghe thì không thể, nhưng bạn hoàn toàn có thể đoán trước được loại câu trả lời nào cần điền, ví dụ: đó là tên đồ vật, con vật,… hay một con số?

 

2. Vừa nghe vừa nhìn câu hỏi

 

Đa số các lỗi sai mắc phải không phải do bạn nghe không tốt, mà vì bạn không tập trung vào câu hỏi. Khi nghe, hãy tập trung chính xác vào các từ khóa của câu hỏi.

 

3. Nhìn 2 câu hỏi một lúc

 

Một vấn đề nữa đó là câu trả lời cho 2 câu hỏi thường là những thông tin liền sát nhau trong bài nghe. Bạn có thể trả lời đúng cả 2 câu hay không? Có thể có mà cũng có thể không: nhưng cách duy nhất để làm được là bạn phải nắm rõ trước nội dung của 2 câu hỏi đó.

 

Hơn nữa, vấn đề không chỉ là bị sai 1 câu, mà bạn sẽ rất dễ bị lúng túng nếu không kịp trả lời được câu sau và cứ chờ đợi câu trả lời của câu đó trong khi băng đã phát đến thông tin của các câu trả lời sau đó rồi.

 

4. Không để đến cuối giờ mới đọc câu hỏi

 

Đôi lúc, thí sinh nghĩ họ có thể nhớ hết được những gì họ nghe nên nếu không đọc kịp câu hỏi thì để đến cuối giờ đọc lại và điền câu trả lời sau. Theo kinh nghiệm từ nhiều người, đa số chẳng ai làm được điều đó bởi có rất nhiều thông tin trong bài nghe mà chúng ta lại đang bị áp lực tinh thần quá lớn. Thế nên sau khi nghe xong mỗi câu, hãy chuyển thật nhanh sang đọc các câu hỏi khác.

 

5. Luyện viết tốc ký

 

Bạn không cần phải viết hết ra tất cả những gì mình nghe được, nhưng bạn chỉ có 10 phút cuối giờ để viết câu trả lời vào giấy thi. Vì vậy, phải học cách viết thật nhanh để khi vừa nghe vừa tự tin viết luôn câu trả lời ra giấy để có thể trả lời hết toàn bộ các câu hỏi. Tuy nhiên, trong phần nghe thứ nhất, thì bạn bắt buộc phải viết luôn câu trả lời chứ không có thời gian 10 phút để hoàn thành các câu trả lời sau khi bài nghe kết thúc.

 

6. Số và tên – nghe kỹ phần phiên âm

 

Trong phần nghe đầu tiên, hầu như lúc nào bạn cũng phải viết tên, số theo phiên âm, nghe thì có vẻ dễ, nhưng lại rất dễ nhầm bởi chỉ cần đánh vần sai một chữ cái thôi, bạn sẽ bị mất điểm cả câu hỏi đó. Tất nhiên là bạn thuộc bảng chữ cái, nhưng có nhiều phát âm của các chữ nghe gần giống nhau đễn nỗi kể cả những người trình độ tiếng Anh cao cũng bị lẫn, ví dụ như:

 

J & G

Y

A & E & I

 

Mỗi người có mỗi cách nhớ, bí quyết học phiên âm khác nhau, nhưng đây là một gợi ý:

 

J  trong Jesus, G trong God

A trong apple

E trong elephant

 

7. Đừng viết câu trả lời quá vội

 

Nhiều lúc bạn tưởng những gì mình nghe là câu trả lời rồi, nhưng ở phần nghe sau đó người nói có thể sẽ sửa lại thành thông tin khác, ví dụ:

 

“So I’ll see you on Wednesday afternoon”

“Sorry, I’m busy then. How about Thursday evening?”

“Fine, Thursday at 7 0′clock”

 

8. Đừng bỏ trống bất kỳ câu hỏi nào

 

Có 2 lý do để bạn phải làm như vậy. Thứ nhất, nếu không trả lời được, bạn có thể đoán, đặc biệt là ở các câu hỏi chọn đáp án đúng, tỷ lệ đúng rất cao. Thứ 2, nếu bạn trả lời được hết các câu mà thấy vẫn còn chỗ trống, hãy kiểm tra lại vì rất có thể bạn đã điền nhầm ô trong tờ điền câu trả lời, nếu thế thì rất nguy hiểm.

 

9. Nghe kỹ thông tin đươc nhắc lại

 

Không phải lúc nào thông tin câu trả lời cũng được nhắc lại, nhưng thỉnh thoảng vẫn có một số từ được người nói lặp lại: nếu từ bạn nghe được nhắc lại thì có thể chắc chắn đó là câu trả lời chính xác.

 

10. Chú ý các manh mối trong câu hỏi

 

Một loại câu hỏi thường gặp trong IELTS đó là hoàn thành bảng, với loại câu này, bạn sẽ phải tìm các manh mối để trả lời bằng cách nhìn vào các thông tin khác đã có trong bảng, đặc biệt là ở đầu các hàng ngang và cột dọc, ví dụ nếu đầu hàng ghi là “equipment” và một số ô trong hàng có điền “paperclips” và “cardboard”, thì bạn đã có thể đoán được cái gì cần nghe để điền vào các ô còn lại rồi.

 

Hoàng Hiền (SSDH) – Theo dcielts.com

 

 

Share.

Leave A Reply